Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Kền kền Dân trí giật tít kiểu gì?




 -------------------------
Dân trí là một tờ báo điện tử trực thuộc Trung ương Hội khuyến học Việt Nam. Theo Wikipedia, báo Dân trí đứng thứ 2 tại Việt Nam về lượng truy cập cả từ máy tính lẫn thiết bị di động.
Thống kê của Google cho biết, mỗi tháng Dân trí có đến 900 triệu pageviews và địa chỉ của tờ báo này xếp thứ 9 trong top 10 từ khóa có tốc độ “tăng trưởng tìm kiếm nhanh nhất toàn cầu”.
Như những tờ lá cải điện tử khác, Dân trí sống nhờ quảng cáo. Lượng truy cập (pageviews) càng lớn thì nhà tài trợ càng phải trả thêm tiền.
Vì thế, tuy mang cái danh là “Diễn đàn dân trí Việt Nam”, nhưng mục đích tối hậu của bộ sậu BBT cũng như các phóng viên của tờ báo điện tử này dĩ nhiên là tiền chứ không phải là nâng cao dân trí. Để thu về lợi nhuận khủng từ doanh thu quảng cáo trực tuyến những con kền kền Dân trí sẵn sàng đánh đổi bằng chất lượng hoặc tính chính xác của thông tin.
Trước tiên, chúng cứ phải câu được view cái đã, sai đúng tính sau, cốt sao để người đọc click càng nhiều càng tốt, bất kể nội dung tin, bài có thể là chuyện hoàn toàn sai sự thực, lấp lửng “một nửa sự thực” hay vô luân, vô văn hóa.
Một trong những mánh khóe câu views mà đám “kền kền” Dân trí thường sử dụng là giật tít giật gân và ám muội để lừa độc giả.
Đầu tháng 9 năm ngoái, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thu hồi thẻ nhà báo của 3 thằng thuộc tờ lá cải này đó là bộ tam Phạm Phúc Hưng, Lê Trịnh Trường và Nguyễn Đình Hưng.
Chết cái nết không chừa, mới hôm qua, 26-2-2017, con kền kền Bích Diệp lại giật tít “Di sản đen" của ông Võ Kim Cự và nghi án giấy phép 20.000 USD. Với cái tít này, hiển nhiên người đọc đã được gợi ý để “tự động kết nối” chuyện ông Võ Kim Cự - người cấp giấy phép cho Formosa với cái giá là 20.000 USD để có giấy phép.

Chủ Nhật, 26/02/2017 - 10:50

"Di sản đen" của ông Võ Kim Cự và nghi án giấy phép 20.000 USD

Dân trí Ngoài những thông tin liên quan đến các chính khách như Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, ông Võ Kim Cự, trong tuần qua, tin tức cũng "nóng" lên với thông tin mua giấy phép xuất khẩu gạo tốn kém 20.000 USD, việc chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của cha con ông Trầm Bê tại Sacombank...
 >> Những “di sản” tai tiếng của ông Võ Kim Cự
 >> Doanh nhân im lặng sau phát ngôn "giấy phép xuất khẩu tốn 20.000 USD"
 >> Dự án 6.000 tỷ đồng liên doanh Trung Quốc: Lỗ 1.000 tỷ đồng, lọt "danh sách đen"

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ thông tin về tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Sự thực, bài viết gồm khoảng 20 tin linh tinh về kinh tế và chuyện “di sản” ông Cự với chuyện 20.000USD giấy phép chỉ là hai trong số đó, hoàn không dính líu với nhau như cái tiêu đề bài báo:
Xuất khẩu gạo: Tốn 20.000 USD để có giấy phép con, đúng hay sai?
Ngay sau khi một số báo chí phản ánh thông tin "xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn không dưới 20.000 USD", ngày 23/2, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo thành lập Đoàn xác minh nhằm làm rõ sự việc trên.
Ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc ADC là người đã đưa ra thông tin trên tại một hội thảo. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ lại thì phía công ty ADC đã từ chối trả lời với lý do sẽ phản hồi khi có kết luận của Bộ Công Thương. Nhiều khả năng ông Nam không thể chứng minh được điều ông nói là đúng.
Theo nhận định của một số chuyên gia, xuất khẩu gạo dường như đang trở thành sân chơi của các “ông lớn”, có ưu thế trên thị trường, đủ khả năng áp đặt các điều kiện bất lợi cho các chủ thể khác, đặc biệt là nông dân. Trong khi đó, những "ông nhỏ" đang khốn khó vì... giấy phép con.
Những “di sản” tai tiếng của ông Võ Kim Cự
Rời Hà Tĩnh ra Trung ương công tác, ông Võ Kim Cự để lại phía sau nhiều dự án với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang ngắc ngoải.
Có thể điểm qua một số dự án như: Dự án xây dựng Cơ sở đào tạo Cao đẳng nghề Vũng Áng - Hà Tĩnh, do Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng; Dự án nước đội vốn 2.500 tỷ đồng; Dự án sản xuất thép Vạn Lợi tại Khu Kinh tế Vũng Áng được ngân hàng giải ngân gần ngàn tỷ đồng bị bỏ hoang...

Nhân tiện, lục ra đây một vài kiểu tít bố láo của bọn kền kền Dân trí:
+ Duy Khoa với lời tỏ tình của nữ sinh viên trường báo” (04-2011).
Khi đọc bài viết người ta mới biết: hóa ra đây chỉ là tình huống giả định mà người dẫn chương trình đặt ra với ca sĩ Duy Khoa, chứ làm gì có “nữ sinh viên trường báo” nào tỏ tình.
+ “Xác nhân viên bảo vệ phân huỷ trong bể nước công ty TH true Milk” (3-2014)
Đúng là có người chết trong một cái bể của công ty Sữa này thật. Tuy nhiên, cái bể này không có nước và bị bỏ hoang nhiều năm nay và cũng chả liên quan đến chăn nuôi hay chế biến sữa. Nhờ cái tít này, con kền kền kiếm thêm bao nhiêu views (và nhuận bút thêm bấy nhiêu) chẳng biết, chứ còn Công ty Sữa kia thì biết đính chính cùng ai?
+ “Sẽ có đường sắt đi vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp” (3-2014).
Chẳng có tuyến đường sắt mới nào được mở đi vào khu mộ Đại tướng. Sự thực là Tổng Công ty Đường sắt sẽ nghiên cứu vị trí phù hợp để xây thêm một ga xép để phục vụ lượng người có nhu cầu thăm viếng khu mộ.
+ “Nữ sinh viên tử vong trên tay cảnh sát giao thông”, (7-2016)
Cái tít giật gân là như thế, nhưng sự việc cụ thể là một anh Trung úy Cảnh sát giao thông đã nỗ lực cứu cô sinh viên bị tai nạn sau khi có va chạm với một chiếc xe container. Do thương tích quá nặng nên cô sinh viên xấu số này đã tử vong trên đường cấp cứu.

Còn rất nhiều những cái tít bố láo và mất dạy tương tự. Với các con kền kền Dân trí, thì chẳng có cái gì không thể giật thành tít câu views.


----------

7 nhận xét:

  1. Công nhận là vì miếng cơm mà các bạn í hết sức sáng tạo, bất chấp mọi thủ đoạn, kể cả việc giết chết sự nghiệp hay uy tín của người khác.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn kền kền đó phải cho uống thuốc "độc" bằng cách thu thẻ nhà báo lại - chứ để chúng gieo rắc nhảm nhím bôi đen xã hội là không được! SOS.

    Trả lờiXóa
  3. Dân trí cũng vừa giật tít về Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi rất mất dạy

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa