Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Ai chống lưng cho xu hướng “lật sử”?




--------
Xu hướng xét lại lịch sử (“lật sử”) không phải bây giờ (khi phát hành bộ sử 15 tập, bỏ không dùng mấy chữ “ngụy quân, ngụy quyền”) mới có.
Sau khi rời công việc Thủ tướng, ông Võ Văn Kiệt chính là người bảo trợ (kể cả về mặt tài chính) cho các cuộc tọa đàm, hội thảo nhằm “minh oan” cho Phan Thanh Giản, xét lại công lao triều Nguyễn hay dựng tượng cố đạo Alexandre de Rhodes.
Đơn vị đứng ra tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo nhằm xét lại lịch sử này là tạp chí Xưa & Nay của ông Dương Trung Quốc và Hội Khoa Học Lịch Sử VN của ông Phan Huy Lê.
Phát súng bắn vào quá khứ đầu tiên có lẽ là cuộc tọa đàm “Thế kỷ XXI nhìn về nhân vật lịch sử Phan Thanh Giản” tổ chức vào tháng 8-2003. Với kết quả từ cuộc tọa đàm này, Phan Thanh Giản đã được “minh oan”, thậm chí được đánh giá như một người có nhiều công lao với đất nước.
Các ông Võ Văn Kiệt và Phan Huy Lê đều có bài viết đánh giá, tổng kết thành công của cuộc tọa đàm. Sau cuộc tọa đàm, ông Kiệt đã về thăm mộ cụ Phan Thanh Giản, bỏ tiền sửa sang khu mộ và nhà thờ. Và ông Kiệt cũng ngỏ ý muốn đúc và cung tiến một tượng đồng Phan học sĩ để đặt ở đây.
Tuy vậy cũng có không ít những bài viết phản ứng với cách đánh giá này, đặc biệt là các bài viết của Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh, thường đăng trên tờ báo Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh.
Cụ Phan Thanh Giản, họ Phan, dĩ nhiên. Ông Phan Huy Lê họ Phan, tất nhiên. Nhưng đến ông Võ Văn Kiệt họ Phan (tên thật ông Kiệt là Phan Văn Hòa) và vợ ông là bà Phan Lương Cầm cũng họ Phan nốt thì có phải là ngẫu nhiên chăng?
Thôi thì cứ hi vọng đây chỉ là chuyện tình cờ, để có cơ sở cho rằng “cuộc hội thảo đã thành công tốt đẹp”, đầy đủ tính “khoa học” và “khách quan” theo như bản đánh giá tổng kết hội thảo hay ho và thận trọng của ông Phan Huy Lê.
Vấn đề Phan Thanh Giản tưởng như đã được nhà sử học đầu đàn và đầy uy tín như ông Phan Huy Lê giải quyết rốt ráo. Giới sử học nước nhà gần như im lặng. Mà im lặng có nghĩa là đồng ý?
Trăm năm bia đá thì mòn, sách sử theo thời gian rồi đây có thể thêm câu bớt ý, kẻ gian có thể thành người ngay hoặc ngược lại.
Nhưng “bia miệng” vẫn còn kia. Câu “Phan Lâm mãi quốc, triều đình khí dân” lưu truyền trong nhân dân bao đời nay, thì những người chủ trương “minh oan” cho Phan Thanh Giản, vẫn mãi loay hoay không tìm ra cái lỗ nào để có thể chôn nó đi được.
---------
Phụ chú:
 
Ông Võ Văn Kiệt, ông Dương Trung Quốc và nhà điêu khắc Pham Văn Hạng bàn bạc việc dựng tượng cố Rhodes.

Ông Kiệt còn muốn: “Đợi khi nào thuận lợi, cố tìm cách để tượng đấy được đặt ở Thủ đô Hà Nội, chúng ta biểu thị một sự hàm ơn, và vinh danh người có công, tỏ rõ sự quí trọng văn hoá, khoa học...”
Việc ông Kiệt muốn dựng tượng cố đạo Alexandre de Rhodes có thể xem thêm ở đây
Còn chuyện ông Kiệt muốn phục hồi công lao nhà Nguyễn thì do chính tay nhà thơ Nguyễn Duy kể (chép lại theo Lưu Trọng Văn):
“Hôm ấy ông Sáu kêu tôi tới nơi ông ở bên Hồ Tây để bàn về việc tổ chức Hội thảo về nhà Nguyễn. Ông Sáu muốn công bằng với các chúa Nguyễn, vua Nguyễn và trả lại các giá trị cũng như công lao của nhà Nguyễn đối với đất nước. Ông cho rằng Sài Gòn, Hà Nội khó có thể tổ chức hội thảo này vì sẽ có nhiều tiếng nói cấm cản, Huế thì lại càng khó hơn. Ông hỏi tôi theo cậu nên tổ chức ở đâu. Tôi bảo theo em nên tổ chức ở Thanh Hóa nơi phát xuất nhà Nguyễn. Ông gật đầu tán đồng.
Ông bảo sẽ trao đổi với Phan Huy Lê để lo phần nội dung còn phân công tôi (Nguyễn Duy) lo phần tổ chức. Tiền thì ông (Võ Văn Kiệt) vận động một số doanh nghiệp, địa phương đóng góp. Ông còn nói thêm các địa phương Nam bộ, nhất là Sài Gòn phải biết ơn các chúa Nguyễn khai khẩn, mở đất mới có hôm nay. Khi hội thảo ông sẽ dẫn một đoàn đại biểu các tỉnh Nam bộ và Sài Gòn ra dự.
Tôi đi lo làm việc với lãnh đạo Thanh Hóa về, rất phấn khởi vì lãnh đạo Thanh Hóa rất ủng hộ Hội thảo này, tôi điện thoại để hẹn gặp ông. Ông Sáu trực tiếp hẹn tôi giờ và địa điểm để gặp”.
Cho nên:
Sau khi Phan Huy Lê công khai “lật sử” đối với nhân vật lịch sử anh hùng Lê Văn Tám thì đến lượt Nguyễn Duy có màn tấu hài về anh hùng Võ Thị Sáu.


----------

7 nhận xét:

  1. võ văn kiệt có công lao với đất nước ở giai đoạn nào đó nhưng về già ông ta lại tự huyễn hoặc coi mình là trung tâm của vũ trụ nên hành động và lời nói gây ra nhiều hại hơn là có lợi cho đất nước, tập hợp xung quanh mình một đám ăn hại đục khoét tiền thuế của dân nhưng lúc nào cũng ra vẻ vì dân vì nước, có tư tưởng thờ mỹ kiếm đô la.

    Trả lờiXóa
  2. Có câu nói đáng ghi danh phận ông: 30/4/75 triệu người vui, triệu người buồn???

    Trả lờiXóa
  3. Võ Văn Kiệt từ khi vào trong trại giam trao huy hiệu đường dây 500kw bắc- nam, cho tên nguyên là bộ trưởng Bộ điện lực vào tù vì tội lợi dụng làm đường dây 500kw bắc- nam để tham nhũng và Võ Văn Kiệt nói về kỷ niệm ngày 30/4/1975 ''triệu người vui, triệu người buồn''; nhất là khi Võ Văn Kiệt làm thủ tướng cá nhân và gia đình Võ Văn Kiệt giàu nhanh tôi đã khẳng định Võ Văn Kiện đã thoái hóa biến chất trở thành một kẻ cơ hội chính trị, công thần, chủ nghĩa cá nhân, trở cờ, chiêu hồi đúng như ý kiến của nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh về Võ Văn Kiệt.../.

    Trả lờiXóa
  4. Là lớp hậu sinh, tôi rất kính trọng những người đi trước đã từng vượt nhiều chông gai thử thách. Tuy nhiên người ta nói: "Cái quan nhận định", lúc này mới có thể nhận xét đầy đủ về ông VVK.1
    1/ Về Alexandre de Rhodes: Học giả Đào Trinh Nhất, Nguyễn Văn Tố đều chỉ rõ Rhodes chỉ là người góp phần cải biên chữ Quốc ngữ thôi. Chính ông Rhodes cũng thừa nhận công lao khai sáng của hai linh mục Bồ Đào Nha trước đó. Năm 1940, để chiều lòng giáo hội công giáo hải ngoại, người Pháp chỉ dám đặt một tấm bia đá khổ 60x100cm cạnh đền bà Kiệu, trước cổng đền Ngọc Sơn nhìn qua chứ không dựng tượng vì dù sao họ cũng là người có văn hóa, không muốn cướp công của người láng giềng Bồ Đào Nha. Vậy mà trong buổi lễ dựng bia, Cụ Hội trưởng Hội truyền bá Quốc ngữ Bắc kỳ đã có bài diễn văn vạch trần trước công luận âm mưu lừa bịp ấy. Giáo hội công giáo VN ngoa lên rằng nhờ chữ Quốc ngữ đã cho dân an Nam tiến một bước dài những 300 năm vậy mà sao đến nay còn có kẻ ngu toan tính dựng tượng tên gián điệp ngay giữa thủ đô nước VN độc lấp! Những người trí thức VN chân chính hẳn đều thấy đang bị lũ người manh tâm xúc phạm!
    2/ Về Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký đều là những tên Việt gian bán nước dối vua lừa dân đã bị người đương thời và hậu thế lên án nặng nề, chỉ kẻ thù mới tâng bốc lên để được việc cho chúng. Ông Trần Văn Giàu là nhà trí thức, nhà cách mạng, nhà sử học bậc thầy rất giận dữ trước việc một nhà văn tôn tên nho sỹ hèn Phan Thanh Giản ngang tầm với vì sao Khuê Nguyễn Trãi. Tại sao ông VVK không hỏi ý kiến nhà trí thức, nhà cách mạng tiền bối bậc thầy Trần Văn Giàu mà lại đi hỏi đám quân sư quạt mo cơ hội như Phan Huy Lê, Dương Trung Quốc, Tương Lai, Hoàng Lại Giang... để làm một việc vô đạo, tôn vinh quân bán nước, bôi đen trang sử vàng của dân tộc. Người có chữ mới biết "tầm sư học đạo". Không có chữ gặp sư thật thì không tâm đi tầm sư dởm! Phải chăng những kẻ tâm địa đen tối tâm đắc tìm nhau.
    3/ Ông VVK không phải là lớp cán bộ chiến lược đưa đến thắng lợi của CMVN. Ông càng không phải là con người văn hóa nhưng gặp thời cơ. Chính phủ do ông VVK làm thủ tướng với tấm gương của ông đã mở đầu cho các chính phủ tham nhũng về sau gây tai họa cho CM. Chỉ thế lực chống đối nhà nước VN độc lập mới tán dương ông. Dù sao thì những người CSVN chân chính cũng hấy có lỗi lớn với nhân dân và tổ quốc mình khi trao vận mệnh của quốc gia dân tộc vào tay những con người như thê.
    Trong quá trình đấu tranh của CMVN, vào những khúc quanh của lịch sử đều có những lãnh đạo cấp cao thoái hóa, đầu hàng. Tuy nhiên vào những thời điểm lịch sử khác nhau, mức độ tác hại khác nhau, thậm chí liên quan tới sự tồn vong của Đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính Bác Nguyễn Văn Thịnh!
      Đọc và ngưỡng mộ các bài viết của bác đã nhiều nhưng hôm nay mới có dịp trò chuyện cùng bác. Cháu cũng xin lỗi vì sự chậm trễ trong việc hồi đáp.
      Về những chuyện lùm xùm xung quanh ông VVK, quả tình cháu không dám phủ nhận công lao thành tích của một bậc tiền bối như ông ấy. Nhưng quả thật cháu nghĩ ông ấy thiên về chủ nghĩa dân túy hơn là một người cộng sản.
      Điều đáng buồn, là ông VVK đã để cho quá nhiều phần tử xấu lợi dụng danh tiếng và uy tín của ông ấy.
      1) Chuyện "lật sử" thì như đã viết trên entry. Và nhân đây cháu cũng xin phép bác phổ biến các bài viết của bác về vấn đề Phan Thanh Giản trên blog này, ngoài ra, tự cháu cũng sẽ viết thêm một chút.
      2) Chuyện tham nhũng mọc như nấm ngày nay cũng bắt đầu từ những bào tử mà ông Kiệt đã gieo nhiều năm trước. Về việc này, cháu đã viết ra hai năm trước đây, qua entry "Bắt quàng làm họ", đăng trên blog này. Nếu có thời gian, bác có thể đọc tại: (https://locliec.blogspot.com/2015/08/bat-quang-lam-ho.html)
      Nếu nhìn xuyên suốt, có thể thấy từ chuyện ông Dương Văn Ba phát tiền cho CB, NV tỉnh ủy MH, ông VVK "xin tiền" doanh nghiệp để tổ chức hội thảo "lật sử" hay chuyện BT Đà Nẵng mới đây đều có chung một bản chất. Xuất phát từ quan niệm "bôi trơn", bắt đầu có từ thời ông VVK.
      3) Một việc nữa, là xung quanh ông VVK tập hợp một đống các nhà "dân chủ", "đám quân sư đang trở cờ vì thất sủng" kiểu như Tương Lai, Huy Đức, Nguyễn Duy, Nguyễn Trung... Họ đều lợi dụng uy tín và cương vị của ông VVK, cứ mở miệng ra là "Chú Sáu..., Chú Sáu..., Chú Sáu..." . Vì vậy nếu bác có đọc entry "Bắt quàng làm họ", ở cuối entry, bác sẽ thấy một cái ảnh không được nhã, cháu dùng nó thay cho lời văng tục, mong bác thông cảm, vì cháu không viết theo kiểu "hàn lâm".
      Trân trọng và kính chúc bác dồi dào sức khỏe.

      Xóa