Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Fidel Castro huyền thoại


-----------

Fidel Castro là một nhà cách mạng vĩ đại, một trong những con người kiệt xuất của nhân loại trong thế kỷ XX. Ông là người đã đưa đất nước Cuba trở thành biểu tượng của tự do và dẫn dắt quốc gia này vững bước trên con đường giành độc lập và dựng xây CNXH.
Fidel Castro cũng là người bạn lớn của Nhân dân Việt Nam, với câu nói được nhiều thế hệ khắc ghi: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.
Năm 2012, tạp chí TIME (Mỹ) đã vinh danh ông là một trong số 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại.
Ngày 25-11-2016, Fidel ra đi ở tuổi 90 để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng nhiều thế hệ người dân Cuba cũng như nhiều bạn bè quốc tế.
Cuộc đời cách mạng của Fidel Castro đã trở thành một “nguồn cảm hứng cho tất cả những người yêu chuộng tự do” như Nelson Mandela từng nhận xét. Chính vì thế, để tưởng niệm ông, ngoài đất nước Cuba, còn có 8 quốc gia khác cũng tuyên bố tổ chức quốc tang, gồm Bolivia, Algeria, Nicaragua, Triều Tiên, Guinea, Venezuela, Uruguay và Việt Nam.
Tổng thống Hoa Kì đương nhiệm Barack Obama nhận định: “Lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá sức ảnh hưởng to lớn của Fidel Castro đối với người dân và thế giới”.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi Fidel Castro là "nhà cách mạng và hùng biện huyền thoại". 
Fidel Castro là một nhân vật huyền thoại ngay từ khi ông còn tại thế. Hai chữ “huyền thoại” dành cho ông không chỉ đến từ bạn bè mà còn đến từ chính những thế lực chống đối đất nước Cuba.
Phát triển đất nước
Người ta gọi Fidel Castro là huyền thoại bởi ông đã chèo lái con tàu cách mạng Cuba đương đầu với 11 đời tổng thống Mỹ nối tiếp nhau thi hành một chính sách thù nghịch. Bất chấp việc bị Mỹ cấm vận kinh tế và phá hoại ngầm trong suốt hơn nửa thế kỷ, đất nước Cuba vẫn đứng vững và phát triển. Số liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2014 cho thấy Cuba là nước có thu nhập bình quân đầu người xếp hạng 60/185 quốc gia (18.796 USD/người/năm) và có chỉ số phát triển con người (HDI) ở mức cao (xếp hạng 44 thế giới).
Về y tế và giáo dục, người dân Cuba được thụ hưởng một chính sách ưu việt hàng đầu thế giới. Chẳng hạn, tờ Independent (Anh) nêu ra các thống kê vào năm 2006:
Chỉ tiêu thống kê
Cuba
Mỹ
Tuổi thọ bình quân
75,11 (nam)
79,85 (nữ)
75,0 (nam)
80,8 (nữ)
Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh
6,22 ca/1.000 trẻ
6,43 ca/1000 trẻ
Số bác sĩ trên 1000 dân
5,91
2,56
Tỷ lệ nhiễm HIV
dưới 0,1%
0,6%
Số giường bệnh trên 10.000 dân
49
33
Số bác sĩ trên 1000 dân
5,91
2,56
Thậm chí, vào năm 2005, chính đất nước Cuba đã gửi 1.586 bác sĩ sang Mỹ để giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão Katrina.
Cuba cũng trở thành quốc gia đầu tiên đã thành công trong việc ngăn chặn virus HIV truyền từ mẹ sang con được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận. Giám đốc WHO Margaret Chan đánh giá thành công của Cuba là chiến thắng y học rất vĩ đại của nhân loại trong cuộc chiến với HIV/AIDS.
Tài hùng biện
Người ta gọi Fidel Castro là huyền thoại, bởi Fidel Castro là một chính khách có trí tuệ sắc bén và bản lĩnh tầm cỡ hàng đầu thế giới. Ông còn là một học giả có kiến thức sâu rộng và trí nhớ siêu việt, lại có thể phát biểu hàng giờ chẳng cần nhìn vào giấy tờ mà vẫn dẫn số liệu và phân tích cực kì chuẩn xác.
Ngày 26-9-1960, tại diễn đàn Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (New York), Fidel đã có bài phát biểu maraton vạch trần bộ mặt của chính quyền Mỹ ngay trên đất Mỹ. Tại đây ông đã cảnh báo người Mỹ: “Nếu thực hiện triết lý cưỡng đoạt thì sẽ mãi mãi chìm đắm trong triết lý chiến tranh” và: “Nếu Kennedy không phải là triệu phú, là người mù chữ và ngu dốt, thì ông ta sẽ hiểu rõ rằng không thể chống lại những người nông dân”. Đây là bài diễn văn dài nhất trong lịch sử các phiên họp của Liên hiệp quốc với thời lượng 4 giờ và 29 phút.
Tháng 9-2000, cũng tại diễn đàn Hội đồng Liên Hiệp quốc về Thiên niên kỷ, Fidel đã để lại cho cử tọa một ấn tượng bất ngờ và vui vẻ.  
Nhà hùng biện 74 tuổi hiểu rằng thời lượng diễn thuyết bị giới hạn trong thời gian 5 phút và đèn vàng trước mặt sẽ bật sáng để báo hiệu thời gian quy định sắp kết thúc trong vài giây cho tới khi đèn đỏ bật lên.
Khi bước lên bục diễn giả, Fidel thản nhiên rút trong túi ra một chiếc khăn tay phủ lên dàn đèn hiệu. Khán giả cười ồ.
Chính xác năm phút sau khi bắt đầu nói chuyện, Phidel Castro kết thúc bài phát biểu và lấy lại chiếc khăn tay của mình: đèn vàng.


Fidel tại diễn đàn LHQ, ngày 6-9-2000 - Nguồn ảnh: BBC news
Một lần nữa, tiếng cười nồng nhiệt lan tỏa khắp khán phòng Liên hiệp quốc, vốn quanh năm căng thẳng và ảm đạm. Fidel nghiêm nghị bước xuống trong tiếng vỗ tay vang dội và sự thán phục của các diễn giả đồng nghiệp vốn là các nguyên thủ quốc gia.

Mục tiêu mưu sát của CIA
Castro cầm một tờ báo ở New York vào năm 1959. Khi được hỏi về âm mưu ám sát, Castro trả lời: "Ở Cuba, họ có xe tăng, máy bay và họ đã bỏ chạy. Vì vậy, liệu họ sẽ làm gì ở đây cơ chứ? Tôi ngủ rất ngon và không hề lo lắng”
Sách Kỷ lục Guinness tháng 12-2011 xác nhận Fidel là người bị ám sát nhiều nhất (638 lần), chủ yếu bởi tổ chức Tình báo Trung ương Mỹ CIA tiến hành.
CIA đã áp dụng tất cả mọi ngón nghề - từ những thủ đoạn hèn hạ như tẩm độc vào xì gà, rải chất nổ trong các vỏ sò, tặng bộ đồ bơi giết người, cho đến những kế hoạch hãm hại quy mô lớn như thả chất độc gây rối loạn thần kinh hòng khiến Fidel Castro mất tự chủ trong các buổi diễn thuyết, sử dụng các tập đoàn mafia trong thế giới ngầm ở Mỹ, kích động, mua chuộc các phần tử khủng bố cướp máy bay gây bất ổn tình hình Cuba... Nhưng tất cả những mưu đồ này đều thất bại. 
Một số âm mưu đã được miêu tả trong một bộ phim tài liệu với tựa đề 638 cách để giết Castro phát sóng năm 2006 bởi Channel 4 - kênh truyền hình dịch vụ công cộng của Anh.
Trung tướng Fabian Escalante, cựu Cục trưởng Cục Tình báo quốc gia Cuba, người phụ trách đơn vị đặc nhiệm chống lại các kế hoạch ám sát Fidel Castro của CIA thẳng thắn thừa nhận rằng sự may mắn cũng đóng vai trò quan trọng không kém đem đến thành công.
Về phía Mỹ, "lời kể" là tài liệu bản báo cáo mật của CIA về những âm mưu ám sát Fidel vừa mới được công bố.
Sau hàng loạt thất bại, CIA bế tắc đến nỗi nảy ra cả những âm mưu hoang tưởng như cho rằng Fidel tạo được ấn tượng nhờ bộ râu nên đã đề ra “nhiệm vụ bất khả thi” nhằm xóa bỏ bộ râu của ông bằng các loại thuốc "diệt râu!".
Tờ The Guardian (Anh) từng châm biếm rằng: “Lực lượng an ninh Mỹ lúc bấy giờ có lẽ tập trung vào việc ám sát ông Fidel hơn là bảo vệ Tổng thống của họ: vào ngày ông Kennedy bị ám sát vào năm 1963, một điệp viên được trao ống thuốc độc ở thủ đô Paris (Pháp) để thực hiện sứ mạng ám sát ông Fidel”.
Về phía mình, Fidel nói một cách hài hước : “Nếu sống sót sau các vụ ám sát cũng được trao huy chương Olympic, tôi nhất định sẽ giành được huy chương vàng”.

Huyền thoại của các huyền thoại
Fidel Castro còn kết bạn với nhiều “huyền thoại” nổi tiếng trên thế giới như Gabriel Garcia Marquez - tác giả của “Trăm năm cô đơn”, “Ngài đại tá chờ thư” hay nhà văn đạt giải Nobel Ernest Hemingway - tác giả của “Chuông nguyện hồn ai”, “Ông già và biển cả”... Và với cả Diego Maradona, huyền thoại bóng đá người Argentina.
Fidel Castro và huyền thoại Người tù thế kỷ Nelson Mandela


Fidel Castro và cha đẻ dòng "hiện thực huyền ảo" Gabriel Marquez

Fidel Castro và huyền thoại Ông già biển cả (Ernest Hemingway)
Fidel Castro và huyền thoại quyền Anh Mohamet Ali
Và với huyền thoại bóng đá Maradona

Ngay sau khi được tin vị lãnh tụ của Cuba từ trần, Maradona đã bật lên khóc thành tiếng. Anh viết trên trang Facebook của mình:
"Tôi đã khóc không nén được. Sau khi cha tôi qua đời, đây là sự mất mát lớn nhất đối với tôi. Ông đã khuyên tôi, nói chuyện với tôi về ma túy, về những gì ông có thể làm. Fidel Castro giống như người cha thứ hai của tôi. Tôi đã sống 4 năm ở Cuba. Ông đã mở cửa cho tôi khi các phòng khám ở Argentina đóng chúng lại vì không ai muốn liên quan tới cái chết của Maradona.
Tôi muốn cảm ơn Fidel Castro về tất cả
Cũng như mọi người, đối với tôi Fidel là lãnh tụ bất tử, vĩ đại, có một không hai. Trái tim tôi đau nhói vì thế giới đã mất đi người lãnh đạo tài trí của tất cả mọi người”.

----------



3 nhận xét: