Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Đốc Bình bốc thuốc


Vừa rồi, mục Tuần Việt Nam (VNN) có giới thiệu bài viết của ông Lê Quang Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế, Xã hội và Môi trường (iSEE) về giải pháp cho đất nước trong bối cảnh xung đột Việt Trung hiện nay.
Trước hết cần phân biệt ông Lê Quang Bình (iSEE) này với một ông Lê Quang Bình khác, là tiến sĩ Vật lý, một nhà khoa học danh giá hơn nhiều, đang định cư tại Mỹ.
Phần đầu bài viết của ông Lê Quang Bình (iSEE) phân tích thế kẹt của Việt Nam trong tình hình hiện nay, nghe cũng có lý:  
Như vậy, nếu Việt Nam nghiêng về Trung Quốc thì việc mất Biển Đông và lệ thuộc vào họ là điều nhãn tiền. Còn Việt Nam nghiêng về phía Mỹ thì tự biến mình thành tuyến đầu chống Trung Quốc, đẩy dân tộc vào nguy cơ xung đột nhiều rủi ro.
Tuy nhiên, ở phần sau, giải pháp chữa trị mà ông Đốc Bình đưa ra đã gặp khá nhiều phản ứng gay gắt từ các vị lang băm khác (như tôi chẳng hạn) trên lề... mạng:
Rõ ràng Việt Nam cần tự thoát khỏi thế kìm kẹp này bằng cách tự đổi mới mình. Là nước nhỏ trong tranh chấp, Việt Nam nhận được sự cảm thông toàn cầu trước o ép từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên, thế giới vẫn nhìn Việt Nam như là một đồng minh chia sẻ tư tưởng và ý thức hệ với Trung Quốc. Vì vậy, sự cảm thông với Việt Nam chưa vững chắc vì không dựa trên nền tảng giá trị chung. Việc Việt Nam cải tổ theo hướng thúc đẩy nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường tự do, và một xã hội dân sự phát triển chắc chắn sẽ kết nối Việt Nam với các nước Châu Âu, Úc, Hàn, Nhật và Mỹ. Khi đó, sự ủng hộ Việt Nam sẽ mạnh hơn nhiều, vì bên cạnh tính hợp pháp của chủ quyền Việt Nam có ở Biển Đông, lợi ích kinh tế, đầu tư, và tâm lý nghi ngờ và e ngại Trung Quốc, nền tảng giá trị sẽ là điểm tựa cho việc bênh vực Việt Nam.
Đằng sau cái đơn thuốc khá mập mờ như trên, người ta vẫn đọc ra được ý đồ (giải pháp) của quan Đốc, có thể “dịch” ra như sau: Vạn sự là do nước ta “chia sẻ tư tưởng và ý thức hệ” với  ba Tàu, nên sự cảm thông của thế giới là không vững chắc. Muốn có sự cảm thông vững chắc với thế giới thì phải ...
Nói cho nhanh, theo ông Đốc Bình, thì nguồn gốc sinh ra “bệnh” ở đây chính là từ  cái “tư tưởng và ý thức hệ” hiện nay. Và giải pháp mà ông đưa ra là, “cắt” béng nó đi...
Khoan hãy xét việc ông Đốc Bình kê đơn chẩn bệnh đúng hay sai, nhưng, chẳng cần phải theo học nghề Y, ai cũng biết rằng người ta chỉ có thể làm phẫu thuật khi đã chuẩn bị lâu dài để có một thể trạng tốt.
Hơn nữa, liệu có thể có chuyện đè con bệnh ra, cắt một nhát, vất bỏ cái “tư tưởng và ý thức hệ” hiện hữu đi, mà con bệnh còn sống, hơn thế, lại khỏe ngay và luôn?
Đốc Bình cũng thừa biết làm gì có phép màu ấy, cho nên ông mới muốn thay thế cái “tư tưởng và ý thức hệ” hiện hữu bằng một cái “tư tưởng và ý thức hệ” khác (khác chứ không hề mới), đó là thúc đẩy nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường tự do, và một xã hội dân sự phát triển ....
Nói toẹt ra, cái “khác” đó chính là dân chủ kiểu Mỹ, tức đa nguyên, đa đảng...
Tức là, lại “nghiêng về phía Mỹ”.
Bỏ mẹ thật, nếu nghiêng về phía Mỹ thì (lại) tự biến mình thành tuyến đầu chống Trung Quốc, đẩy dân tộc vào nguy cơ xung đột nhiều rủi ro, như chính quan Đốc đã phán ở phần trên.
Vậy thì phép hoán trị của ông Đốc Bình chả khác đếch so với cái đơn thuốc “phúc thống phục nhân sâm” của cụ Lang Cả Tòi ngày xưa! Nguy tai!  
Bởi thế, tôi mới phải lò dò hỏi thăm đến Viện nghiên cứu Kinh tế, Xã hội và Môi trường (iSEE), nơi quan Đốc đang làm Viện Trưởng.
Viện iSEE nghiên cứu những gì về kinh tế, xã hội và môi trường và có ích dân lợi nước hay không thì tôi chịu, không biết. Trên trang Web của Viện này chỉ cho thấy nó được lập ra để bảo vệ (1) là người dân tộc thiểu số và (2) là các nhóm tình dục thiểu số (đồng tính, song tính,chuyển giới và liên giới ...) và hình như (2) mới là mục tiêu chủ đạo của iSEE.
Và, quan trọng hơn cả, đó là một tổ chức phi chính phủ (NGO). Mà NGO, thì nó nhận tiền của ai và làm gì, thì CACC biết quá đi rồi.
Thảo nào?

3 nhận xét:

  1. Cảm ơn cụ Lang Lý!!!!
    Vậy theo cụ:
    Ta theo cái toa thuốc của Đốc Bình hay dẹp luôn cái NGO ấy đi nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Đan Mạch thằng nào ký Qđ thành lập cái NGO đó.....

    Trả lờiXóa
  3. Túm lại Lừa hết mẹ cách, ngoài cách thần phục Tàu rồi chịu mất đất cho nó.

    Trả lờiXóa