Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Donald Trump sỉ nhục Obama





-------
Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ vào hồi 12h ngày 20-1-2017 hôm thứ Bẩy vừa qua.
Bị coi là một kẻ ngoại đạo trên vũ đài chính trị, thậm chí đã từng bị các đối thủ cùng đám truyền thông chính thống Mỹ gọi là “thằng hề”, Trump đã bất chấp tất cả để từng bước vượt qua mọi rào cản. Ông đã lần lượt đánh bại từng đối thủ đáng gờm nhất trong đảng của mình trong các cuộc bầu cử sơ bộ và cuối cùng là cú Knok Out dành cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, một chính trị gia lão luyện trong chính trường Mỹ.
Chiến thắng đầy kịch tính và bất ngờ của Donald Trump trong mùa bầu cử Mỹ năm 2016 sẽ còn khiến giới phân tích chính trị và báo giới tốn nhiều giấy mực.
Nếu có thời gian rảnh rỗi, cụ Lý sẽ còn trở lại câu chuyện này trên Locliec, nhưng trước mắt xin chúc mừng Tân tổng thống Hoa kỳ Donald Trump với bài phát biểu lừng danh của ông trong lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 20-1 vừa qua.
Mở đầu bài phát biểu, ông Trump bày tỏ: “Xin cám ơn Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vì sự giúp đỡ chân thành trong quá trình chuyển giao. Họ thật tuyệt. Xin cảm ơn”. Nhưng liền ngay sau lời cảm ơn thân thiện là một cú đá cật lực vào mông ngài Tổng thống tiền nhiệm:
“Nhưng buổi lễ có ý nghĩa rất đặc biệt hôm nay không phải là sự chuyển giao quyền lực từ người này sang người kia, từ đảng này sang đảng khác, mà là sự chuyển giao quyền lực từ Washington sang cho nhân dân Mỹ”.
Tiếp theo, Trump “tố cáo” chính nền dân chủ của nước Mỹ, nhưng nghe cứ như chửi vỗ mặt Obama:
“Từ quá lâu, một nhóm nhỏ tại thủ đô đã thu nhận phần thưởng của chính phủ, còn nhân dân gánh chi phí. Washington phát triển nhưng nhân dân không được chia sẻ của cải. Các chính khách giàu to nhưng việc làm ra đi, nhà máy đóng cửa. Giới cai trị tự bảo vệ mình nhưng không bảo vệ công dân đất nước”.
“Thắng lợi của họ không phải là thắng lợi của các bạn; vinh quang của họ không của các bạn; và khi họ ăn mừng ở thủ đô, chẳng có mấy điều đáng ăn mừng cho các gia đình nghèo khắp nước”.
Tiếp theo là thực trạng của nước Mỹ trong “suốt nhiều thập niên”, Trump mô tả một nước Mỹ dưới hai nhiệm kỳ cai trị của Obama (và cả thời kỳ cha con nhà Butch làm tổng thống):
“Người dân Mỹ muốn trường tốt cho con, khu nhà an toàn cho gia đình, và việc làm tốt cho họ. Đây là những đòi hỏi công bằng, chính đáng của công chúng.
Nhưng với quá nhiều công dân, là một thực tại khác: Mẹ con trói chặt trong nghèo đói ở thành thị, các nhà máy gỉ sét như bia mộ trên đất nước, hệ thống giáo dục thừa tiền nhưng không đem lại kiến thức cho sinh viên trẻ đẹp của chúng ta, tội ác, băng đảng, ma túy cướp đi quá nhiều mạng sống, cướp đi bao tiềm năng đất nước”.
“Suốt nhiều thập niên, chúng ta đã làm giàu cho công nghiệp nước ngoài, làm hại cho Mỹ. Các đội quân được bao cấp của các nước, làm quân đội ta suy yếu. Chúng ta bảo vệ bờ cõi nước khác nhưng từ chối bảo vệ mình”.
Bỏ hàng ngàn tỉ đôla (để đầu tư) ở nước ngoài, nhưng hạ tầng của Mỹ rơi vào suy thoái. Chúng ta giúp các nước giàu có, còn của cải, sức mạnh, tự tin của quốc gia biến mất. Nhà máy này tới nhà máy khác đang biến khỏi đất nước chúng ta, không hề nghĩ cho hàng triệu người lao động Mỹ. Sự giàu có của giới trung lưu đang bị tước đoạt từ gia đình họ và chia sẻ trên khắp thế giới”.
Chả biết thư ký của Trump có tham khảo Cáo Bình Ngô của vua Lê Lợi nhà mình không mà nghe đoạn này cứ hao hao như:
 “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn, Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ…v.v...”
Và Ngài cựu tổng thống Obama ngồi dự lễ có thấy sượng mặt hay không nhỉ?
Phát biểu của Tân tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bộc lộ những chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ. Ở một góc nhìn, có thể xem cuộc “so găng” năm 2016 giữa hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa của nước Mỹ chẳng qua là cuộc đấu đá giữa nhóm Tư bản Công nghiệp (Donald Trump) và nhóm Tư bản Tài chính, thường được gọi với cái tên Tư bản phố Wall (mà đại diện là Hillary Clinton). Phần thắng có thuộc về ai thì quyền lực cũng không ra ngoài tầm với của Siêu đảng “Kinh doanh”, như một nhà nghiên cứu lịch sử nổi tiếng người Mỹ từng nhận xét.
Nếu như Donald Trump muốn “nước Mỹ vĩ đại trở lại” bằng cách phát triển đầu tư ngay trong nước Mỹ, thì phe kia vẫn mơ một nước Mỹ làm bá chủ thế giới thông qua con đường vác tiền và súng đi “đầu tư” ở nước ngoài, để thu lợi nhuận tối đa từ nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân lực rẻ mạt ở các nước yếu thế qua các hiệp định thương mại như  kiểu TTP, và chính những kẻ cầm đầu nước Mỹ như Obama hay cha con nhà Butch cũng không hề ngần ngại trong việc tạo dựng đủ thứ lý do, (từ “vi phạm nhân quyền” cho đến “vũ khí giết người hàng loạt”), để reo rắc bất ổn, bạo loạn và can thiệp bằng chiến tranh trên khắp thế giới để đạt cho bằng được mục đích đó.
Muốn biết nước Mỹ dưới triều đại Donald Trump thế nào, dĩ nhiên vẫn phải đợi để xem hồi sau mới rõ.

Nhưng cứ nghe Trump sỉ nhục Obama bằng những lời "chạm đến trái tim" đến thế ngay tại lễ nhậm chức là cụ Lý đây ưng cái bụng lắm lố!.


2 nhận xét: