Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Làm thế nào để “quần chúng” bớt ném đá?



---------------------

Chữ “quần chúng”, nguyên là của bà TS. Đoàn Hương, khi nhận xét về hiện tượng dân mạng ào ào ném đá cái “đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt” của PGS.TS Bùi Hiền. Nguyên văn, bà Hương nói thế này: “một công trình khoa học (cho nên) phải có các nhà khoa học định đoạt chứ không phải là đám quần chúng không hiểu gì cứ ào ào vào ném đá…”.  
Khốn nạn thay, ngay sau khi lên tiếng, thì đến lượt bà Đoàn Hương lại nhận thêm những trận mưa gạch từ những người nhân danh “quần chúng”.
Bà Hương nói đúng hay sai, chưa biết. Nhưng không ít người cho rằng phát biểu của bà Hương là xách mé và “xúc phạm” đến “quần chúng”.
Cái “dại” của bà Hương là ở chỗ bà đã cả gan gọi “quần chúng” là “đám”, đã vậy, lại còn thêm mấy chữ “không hiểu gì” bổ nghĩa cho “quần chúng”, nên bị ném đá là phải.
Nhưng mà, vẫn cùng một ý ấy, diễn đạt  “khôn khéo” và lịch sự như ông Nghị Phước, bảo rằng “dân trí thấp” thì cũng vẫn bị dư luận ném đá đấy thôi.
Thế thì làm thế nào?
Sau bao nhiêu năm lọ mọ nghiên cứu chuyên ngành ném đá của cư dân mạng, nay mới phát hiện ra rằng, muốn không bị “quần chúng” ném đá, có một cách rất đơn giản và hiệu nghiệm.
Đó là học theo cách của anh nhà văn Phọt Phẹt Lê Hồng Tuân, tác giả các cuốn Nhọ và Huyền đề.
Anh này (và một số anh khác), thay vì gọi “quần chúng thiếu hiểu biết” là “đám quần chúng”, thì gọi “huỵch tẹt” ra.
Là, “bọn con bò”.
Không thấy ai chửi cả, ai cũng khen rằng văn anh ấy nhã.
Đấy, cứ huỵch tẹt như anh Phọt Phẹt, ấy mới là thượng sách!


Có đúng không, hở bọn con bò? 
-----------


--------------

6 nhận xét:

  1. Anh Phọt Phẹt thì hay rồi. Anh cũng gọi các chính sách có tên gọi mỹ miều của chế đọ ta trắng phớ là "ăn cướp" mà chả thấy ai kêu ca gì. Đây:

    "Còn ở thành thị, sau khi không có cuộc tổng tuyển cử của hai miền thì năm 1957 chính phủ Việt Nam DCCH ra sắc lệnh cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh. Tên thì mỹ miều thế nhưng nói phớ mẹ nó ra là...ăn cướp."

    Trả lờiXóa
  2. Quá đúng. Đứa nào ném thì chỉ xứng làm bò.

    Trả lờiXóa
  3. Thì"đám quần ấy" cũng chỉ ném vào chỗ ném,tiểu vào chỗ tiểu ấy mà.

    Trả lờiXóa
  4. Nghiên cứu khoa học thì phải mang vào trong phòng thí nghiệm, làm đã đời chán chê rồi ném cho ban tuyên giáo nó triển khai, các bố mang tài liệu nghiên cứu ra đưa cho bò rồi con bò nó nhai mẹ quyển sổ lại kêu.

    Trả lờiXóa