Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

GIÀU thì MẠNH

Khoảng những năm 79-80 gian khó, câu nói của Archimedes “ Nếu cho tôi một điểm tựa tôi sẽ nhấc bổng cả trái đất” được lứa chúng tôi mô-li-phê thành: nếu Trái Đất mà có quai thì anh em mình đã xách mẹ đi chỗ khác mà sống. 
Nước Việt cũng không có quai, chẳng có cách nào tách rời (về mặt địa lý) khỏi anh hàng xóm xấu bụng và tham lam, vì thế đã nhiều năm nay, đành chịu việc tay thì bắt, miệng thì nói những mấy tốt với một đống vàng, nhưng chân cẳng vẫn múa nhau loạn xạ dưới gầm bàn. “Bạn” nói “tốt” thì ta cũng nói “vàng”, mà “bạn” múa cẳng thì ta cũng khua chân, OK?.
Nay thì sự kiện HD - 981 xảy ra, nghĩa là sự múa đã vượt ra khỏi cái gầm bàn.
Đằng sau sự kiện, dường như dư luận quốc tế vẫn còn ngơ ngác chưa hiểu hết thâm ý của anh Tàu: muốn chuyển hướng nội bộ, âm mưu nuốt trọn biển Đông, dằn mặt Việt hay dằn mặt Nga Mẽo... hay gì gì đi nữa. Nhưng phải thấy rằng anh ta đã chọn thời điểm thích hợp nhất khi truyền thông và các cường quốc còn đang bối rối với điểm nóng UK và tháng sau là vào mùa World Cup.   
Được dịp, vài anh “xĩ” quen ăn cơm Tây (mà không chắc Tây đã có cơm?), vội tố ngay rằng nguyên nhân chính là ở cái “tư tưởng và ý thức hệ” của nước Việt, rằng vì ta khác “tư tưởng và ý thức” với nhiều nước khác thuộc “thế giới tự do” nên  không được ủng hộ.
Họ giả vờ quên hoặc cố tình quên rằng khái niệm “tự do” ở trong cái “thế giới tự do” ấy hiển nhiên phải bao gồm cả tự do về “tư tưởng và ý thức hệ”, chứ không chỉ giới hạn từ tự do bán súng cho đến tự do lật đổ chính quyền nước khác.
Ngược lại, tức là nếu các anh “xĩ” nói đúng, thì thế giới thần tượng của các anh ấy chỉ nên gọi là “thế giới độc tài”, độc tài về tư tưởng và ý thức hệ.
Bỗng, lại nhớ đến ông giáo Thanh, dạy môn Chính trị, người gầy nhất và nghèo nhất trường cấp III năm xưa, dạy rằng “Vật chất quyết định ý thức” và giải thích tại sao đang từ tên gọi “môn Chính trị - Kinh tế học” đổi thành “môn Kinh tế - Chính trị học”, gọi thế mới đúng, vì kinh tế quyết định chính trị.
Câu thơ cụ Tú Xương, mô tả quan hệ xã hội từ thời thực dân đế quốc sài lang mà lại chỉ ra sự trắng trợn trong các mối quan hệ quốc tế thời đại, một cách thần tình:
“Kẻ yêu người ghét hay gì chữ
Đứa trọng thằng khinh chỉ vị tiền”
Người ta yêu hay ghét, trọng hay khinh anh nào phải vì cái “chữ” ở trong đầu (tư tưởng, ý thức hệ). Quan trọng là anh có gì trong túi, tiền hay súng?
Vậy vấn đề rõ ràng không phải ở cái “tư tưởng và ý thức hệ” như mấy anh “xĩ” rởm bô lô ba la, mà ở chỗ nhà anh có mạnh hay không, có giàu hay không. Anh mạnh, anh giàu thì hàng xóm không thằng nào dám bắt nạt. Mêhico có dám bắt nạt Mỹ không?
Còn anh nghèo, thì cho dù anh lắm bà con cùng “tư tưởng và ý thức hệ thế giới tự do” cả đấy, như Ukraine hay Philippines chẳng hạn, thì một anh vừa mất Crimea, một anh mới mất bãi cạn Scarborough, bà con nào lấy lại cho đây?
Bà con? Dẹp, bà con, thì cũng phải có tiền:
Còn bạc còn tiền còn đệ tử
Hết cơm hết rượu hết bà con(*)
Giàu, thì mạnh, đương nhiên, người dưng cũng muốn thành “bà con”.
Hay là nhờ Hội đồng bảo an Liên hợp quốc? Năm ông thành viên thường trực hội đồng Bảo an LHQ bán tới 90% lượng vũ khí trên toàn thế giới đấy. Mọi điểm bất an trên thế giới đều do các ông ấy đạo diễn cả, bảo an cái gì. Xem ra nên đổi quách tên cái hội đồng ấy thành Hội đồng bất an Liên hợp quốc.
Trở lại câu nói của Archimedes, ông có thể nhấc bổng cả trái đất, nếu cho ông một điểm tựa. Với chúng ta, điểm tựa ấy chính là một nước Việt giàu có, tự cường và đồng thuận.
Mạnh vì gạo, bạo vì tiền!
Mạnh vì súng, đúng vì tiền!
Một có thể nhịn, chín có thể lành, nhưng chân lý đó chưa bao giờ thay đổi.
Tiến lên, nước Việt!
--------------

(*) Nguyên văn là “Hết cơm hết rượu hết ông tôi”. Hai chữ ông – tôi thời cụ Trạng nên được hiểu như quan hệ Chủ (ông)- Tớ (tôi) chứ chưa hẳn đã là gọi ông xưng tôi bình đẳng như ngày nay.

8 nhận xét:

  1. đúng cmn rồi...

    Trả lờiXóa
  2. Bác Lý nói chí lý.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Lý đúng là Chí (hông phải Phèo, cũng hông phải Cường) Lý.

    Trả lờiXóa
  4. Vầng, cám ơn các bác đã ...... đồng thuận!

    Trả lờiXóa
  5. Chính xác! "Giàu thì sẽ mạnh!"
    Vậy muốn giàu thì phải làm gì?
    Ta đang đứng ở đâu so với mức gọi là giàu? (Tiềm năng và thực lực)
    Làm như thế nào?
    Quan hệ kinh tế với những ai?
    Làm đến khi nào thì giàu?
    Nhưng thật đáng tiếc!
    .....

    Trả lờiXóa
  6. Ghi thêm mấy dòng:
    Hôm nay, nhân đọc lại vụ Gadafi, mơi biêt ông này đã từng gọi Hội đồng bảo an LHQ là Hôi đồng khủng bố.

    Trả lờiXóa
  7. Quá chuẩn. Hội đồng khủng bố của LHQ bây giờ chỉ là công cụ cho "các a nhà giầu" diễn thôi. Chúng ta ko mong đợi gì đc ở cái tổ chức này bác nhỉ?

    Trả lờiXóa