Dẫn: Như đã
nói ở entry trước, cuộc hội thảo “Thế kỷ XXI nhìn về nhân vật lịch sử
Phan Thanh Giản” tổ chức vào tháng 8-2003, (dưới cái bóng của các ông
họ Phan khác) đã “thành công tốt đẹp”. Với kết
quả từ cuộc tọa đàm này, Phan Thanh Giản đã được “minh oan”. Hội thảo đã “trân trọng ghi nhận những cống hiến tích
cực của ông trong toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp, đánh giá cao nhân cách và phẩm
chất cao quý của ông”.
Locliec sẽ
chép lại một số bài viết có trên mạng, nội dung liên quan đến nhân vật Phan
Thanh Giản.
Trước tiên,
là toàn văn, bản tổng kết hội thảo của ông Phan Huy Lê, theo nguồn: http://namkyluctinh.com/a-lichsu/phanhuyle-phanthanhgian.htm
----------------
Phan Thanh Giản
con người, sự nghiệp và bi kịch
lịch sử
Phan Huy Lê
1
Trước hết chúng ta cần
nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và tính phức tạp trong việc đánh giá nhân
vật lịch sử Phan Thanh Giản (PTG).
Đánh giá về một nhân vật
lịch sử, một con người, nói chung đã là một vấn đề phức tạp và tinh tế, đòi hỏi
các nhà khoa học phải đặt nhân vật đó vào bối cảnh lịch sử cụ thể với tất cả
mối quan hệ phức hợp của hoàn cảnh gia đình, văn hoá, xã hội, điều kiện hoạt
động và nhất là yêu cầu phát triển của đất nước trong xu thế chung của thời đại
và của khu vực, để phân tích và nhìn nhận một cách khách quan, toàn diện và
thoả đáng về mặt công lao, cống hiến, mặt tích cực cũng như mặt hạn chế và tiêu
cực. Tuy nhiên đối với những nhân vật mà công lao và cống hiến đã quá rõ ràng
như các anh hùng dân tộc, các danh nhân văn hoá... hay trái lại, những nhân vật
mang tội với lịch sử, với dân tộc và nhân loại thì sự đánh giá tương đối dễ
dàng hơn và dễ đi đến sự nhất trí hơn. Nhưng trong lịch sử còn có những nhân
vật, những con người sinh ra và lớn lên trong một bối cảnh phức tạp, đầy biến
động và thử thách của lịch sử và trong cuộc sống cũng như hoạt động bản thân
của họ cũng chứa đựng và phản ánh những mâu thuẫn đó, vừa có nhân cách cao đẹp,
có công lao đối với dân với nước, vừa có những mặt hạn chế nặng nề, những ứng
xử mang tính nghịch lý, thậm chí có khi đi đến bế tắc, tự kết thúc cuộc sống
bằng những bi kịch. Đối với những nhân vật loại này, việc nghiên cứu và đánh
giá dĩ nhiên gặp nhiều khó khăn và thường tồn tại những ý kiến khác nhau, thậm
chí trái ngược nhau là hiện tượng dễ hiểu.
PTG là trường hợp khá
điển hình thuộc loại hình nhân vật này.
Ngay từ 1867, khi PTG tự
kết thúc cuộc đời bằng chén thuốc độc, thì từ trong triều cho đến trong dân
gian, đã có những thái độ nhìn nhận và sự đánh giá rất khác nhau về ông.
Vua Tự Đức và triều đình
đổ hết tội lỗi cho ông về việc để mất Nam Kỳ lục tỉnh, kết tội ông "xét
phải tội chết, chưa đủ che được tội" và nghị án "truy đoạt lại chức
hàm và đẽo bỏ tên ở bia tiến sĩ, để mãi cái án trạm giam hậu" (1). Nhưng
đến năm 1886, vua Đồng Khánh lại "khai phục nguyên hàm" và khắc lại
tên ông ở bia Tiến sĩ (2).
Trong lúc đó, những nhà
yêu nước đồng thời với ông như nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu tỏ thái độ thương tiếc
và trân trọng đối với PTG qua bài thơ điếu (cũng có người giải thích cách
khác):
Minh tinh chín chữ lòng
son tạc Trời đất từ rày mặc gió thu.
Và trong bài "Văn
tế lục tỉnh sĩ dân trận vong", nhà thơ Đồ Chiểu một lần nữa nêu cao
Trương Định và PTG:
"Phải trời cho mượn
cán quyền phá lỗ, Trương tướng quân còn cuộc nghĩa binh
Ý người đặng xem tấm bản
phong trần, Phan học sĩ hết lòng cứu nước".
Nhưng lại có nguồn tin
tương truyền rằng, Trương Định lên án PTG bán nước khi đề cờ khởi nghĩa
"Phan, Lâm mãi quốc; triều đình khí dân".
Ở đây chưa bàn về nguồn
gốc và tính xác thực của câu nói trên, nhưng sự tồn tại và lưu truyền dù trong
giới hạn nào, ít nhiều cũng phản ánh một thái độ lên án PTG.
Rồi trong thơ văn, trong
các công trình nghiên cứu, chúng ta luôn luôn bắt gặp những nhận xét và đánh
giá rất khác nhau, khác nhau đến mâu thuẫn, trái ngược nhau về nhân vật PTG.
Năm 1962 - 1963, trên
Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử bùng lên cuộc tranh luận về PTG. Tháng 10/1963, tạp
chí đã công bố bài kết luận của GS Trần Huy Liệu dưới tiêu đề "Chúng ta đã
nhất trí về việc nhận định Phan Thanh Giản". Quan điểm chung của bài
kết luận là lên án PTG "Phan trước sau vẫn rơi vào thất bại chủ nghĩa,
phản lại nguyện vọng và quyền lợi tối cao của dân tộc, của nhân dân", là
phạm tội "dâng thành hiến đất cho giặc" và từ đó phủ nhận tất cả
"tư đức" của ông như "đức tính liêm khiết", "lòng yêu
nước", "thương dân"... vì "công đức đã bại hoại thì tư đức
còn có gì đáng kể" (3).
Bài kết luận này cũng
như những tham luận đăng trên tạp chí Nghiên cứu Lịch sử lúc bấy giờ cho thấy,
bên cạnh thái độ lên án PTG, cũng có những ý kiến muốn nhìn nhận ông một cách
toàn diện hơn và phải ghi nhận những phẩm giá, nhân cách của ông một cách khách
quan và thoả đáng hơn. Và ngay sau khi cuộc thảo luận kết thúc với kết luận lên
án và phê phán nặng nề như vậy thì GS Ca Văn Thỉnh với tư cách là một người con
của Bến Tre, của Nam Kỳ lục tỉnh tỏ thái độ băn khoăn và không đồng tình. Như
vậy là cuộc thảo luận năm 1962 - 1963 tuy kết thúc, nhưng trong tranh luận và
sau khi kết luận, vẫn tồn tại những quan niệm và ý kiến khác nhau. Hơn thế nữa,
cuộc tranh luận lúc bấy giờ diễn ra trong hoàn cảnh cuộc chiến tranh dân tộc
đang phát triển gay gắt mà mục tiêu cao nhất của nhân dân cả nước là chống xâm
lược, độc lập và thống nhất Tổ quốc. Không khí của cuộc đấu tranh dân tộc,
trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của nhà sử học đối với đất nước không thể
không ảnh hưởng đến xu hướng chung của cuộc tranh luận. Chúng ta nên ghi nhận
kết quả của cuộc thảo luận năm 1962 - 1963 như một mốc đánh dấu nhận thức và
thái độ của sử học đối với PTG trong bối cảnh lịch sử cụ thể lúc đó.
Sau năm 1975, nhất là
trong công cuộc đổi mới gần đây, nhiều nhà khoa học thấy cần phải đánh giá lại
PTG một cách khách quan và đầy đủ hơn. Nhân dân và cán bộ tỉnh Bến Tre, Vĩnh
Long quê hương của PTG càng mong mỏi và đòi hỏi các nhà khoa học và công luận
làm sáng tỏ hơn thân thế và sự nghiệp của ông với tất cả những gì ông đã để lại
cho lịch sử và trong lòng dân, những thành công và thất bại, mặt tích cực và
hạn chế, những trăn trở và uẩn khúc của đời ông.
Đó chính là lý do sâu xa
và gần gụi đưa đến cuộc hội thảo khoa học do Tỉnh uỷ, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Vĩnh
Long, Bến Tre phối hợp với Trung tâm KHXH & NVQG và Hội KHLSVN tổ chức. Sự
có mặt và tham gia tích cực của nhiều nhà khoa học ở địa phương và Trung ương,
nhiều cán bộ lãnh đạo của hai tỉnh và sự theo dõi, chờ đợi của nhân dân quê
hương PTG đủ cho thấy sự cần thiết và ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn của
cuộc hội thảo.
2
Tư liệu là cơ sở khoa
học cần thiết để phục dựng lại một cách đáng tin cậy thân thế và sự nghiệp của
PTG cùng những mối quan hệ phức tạp giữa ông với thời cuộc, với triều đình và
quân Pháp lúc bấy giờ. Chỉ trên cơ sở những sự thật lịch sử được xác minh bằng
tư liệu cụ thể, chúng ta mới có thể phân tích và nhận định một cách khoa học.
So với cuộc hội thảo năm
1962 - 1963 và những công trình nghiên cứu trước đây, chúng ta ý thức sâu hơn
vai trò của tư liệu và đã cố mở rộng thêm các nguồn tư liệu. Ngoài chính sử của
triều Nguyễn như Đại Nam thực lục, Đại Nam liệt truyện..., những thư tịch Hán
Nôm, nhiều tác giả đã cố gắng khai thác thêm những sử liệu trong các tác phẩm
của PTG, trong các di tích lịch sử và văn học dân gian của quê hương ông, trong
các tài liệu lưu trữ của triều đình Nguyễn (Châu bản triều Nguyễn), của quân
đội Pháp... Tôi đặc biệt quan tâm những tư liệu của quê hương Bến Tre như tấm
bia mộ đơn sơ "Lương Khê Phan lão nông chi mộ", tấm minh sinh
ghi lời Phan "Đại Nam hải nhai lão thư sinh tánh Phan chi cửu", những
chuyện kể, những truyền thuyết dân gian nói lên chí hiếu học, cuộc sống thanh
bạch, lòng liêm khiết, tinh thần yêu nước, thương dân của PTG (4) và qua đó,
giúp chúng ta hiểu tấm lòng tôn kính, ngưỡng mộ của nhân dân đối với ông.
Rõ ràng chúng ta còn
phải dày công mở rộng và khai thác sâu hơn nữa các nguồn tư liệu về PTG. Cho
đến nay, ngay những tác phẩm của PTG được con ông thu thập lại trong hai bộ
sách "Lương Khê thi thảo" in năm 1876, có 454 bài thơ) và
"Lương Khê văn thảo" (in năm 1876, có 39 bài văn) (5) vẫn chưa
được khai thác nhiều. Những tư liệu lưu trữ của triều Nguyễn và của Pháp cũng
chỉ mới được tìm tòi, khai thác một phần.
Nhưng cùng với việc mở
rộng nguồn tư liệu, chúng ta phải quan tâm đến việc giám định và xử lý tư liệu.
Đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng về phương pháp luận sử học mà trong hội thảo
khoa học của chúng ta, một số tác giả đã nêu lên với sức thuyết phục cao.
Ngay câu nói "Phan,
Lâm mãi quốc; triều đình khí dân" mà bao nhiêu tác giả đã sử dụng và dẫn
ra như một minh chứng hùng hồn về thái độ lên án của nhân dân đối với PTG và
triều đình Nguyễn, thì cho đến nay, nguồn gốc và xuất xứ vẫn chưa rõ. Phải
chăng đó là câu đề cờ của Trương Định khi dựng cờ khởi nghĩa vừa chống
Pháp xâm lược vừa chống triều đình đầu hàng, nhưng như vậy tại sao không thấy
ghi chép lại trong những tác phẩm viết về Trương Định của những tác giả
đương thời như Nguyễn Thông? Phải chăng do nhóm Đông Kinh Nghĩa Thục đưa ra năm
1907, chỉ là một giả thiết hay suy đoán chưa có căn cứ? Dĩ nhiên sự ra đời và
lưu truyền câu nói đó dù trong phạm vi nào, đã phản ánh một thái độ phê phán
PTG của một số người nhất định. Nhưng nếu là câu nói của Trương Định thì
rõ ràng ý nghĩa của tư liệu khác hẳn. Vì thế, tìm hiểu nguồn gốc và xuất xứ của
câu nói vẫn cần đặt ra.
Sử dụng tư liệu của
chính sử triều Nguyễn viết về PTG, nhất là quan hệ giữa ông với vua Tự Đức và
triều Nguyễn trong trách nhiệm để mất 6 tỉnh Nam Kỳ cũng cần phân tích, giám
định. Đại Nam thực lục ghi chép việc ký hoà ước Nhâm Tuất 1862 như là trái ý Tự
Đức và bị nhà vua lên án: "Thương thay con đỏ của lịch triều, nào có tội
gì? Rất là đau lòng. Hai viên này (Phan Thanh Giản và Lâm Duy Thiếp) không
những là người có tội của bản triều mà là người có tội của muôn nghìn đời
vậy" (6), "Nghị hoà là thất cơ, lỗi ấy do hai viên kia (Phan Thanh
Giản và Lâm Duy Thiếp)" (7). Nhưng cũng chính bộ sử này cho biết rõ,
lúc đó Tự Đức đã xác lập đường lối "chủ hoà" và khi cử PTG làm Chánh
sứ toàn quyền đại thần "nghị về việc hoà" thì vua tôi đã bàn định kỹ
các khả năng kể cả việc cắt đất và bồi tiền. Nếu PTG tự tiện ký hoà ước trái ý
vua thì sao Tự Đức không bắt tội, mà lại cử ông làm Tổng đốc Vĩnh Long và
tiếp tục giao phó cho ông nhiều trọng trách giao thiệp với Pháp và năm 1863
chính Tự Đức đã phê chuẩn hoà ước, làm lễ đại triều ở điện Thái Hoà tiếp sứ
thần hai nước Pháp, Y Pha Nho để trao đổi văn bản hoà ước. Đó là những lắt léo
trong chính sử triều Nguyễn nhằm biện hộ cho Tự Đức và đổi tội cho PTG mà khi
sử dụng chúng ta cần giám định cẩn thận.
Sử dụng tư liệu của
Pháp, nhất là những tư liệu do những chỉ huy quân viễn chinh Pháp và những viên
quan cai trị Pháp viết, chúng ta càng phân tích, đối chiếu và giám định kỹ,
không những vì lối trình bày khuếch đại "chiến công" của họ, mà có
khi còn vì những mưu đồ chính trị thâm hiểm. PTG là một người có uy tín và ảnh
hưởng lớn trong nhân dân thì càng dễ trở thành đối tượng lợi dụng của họ và vì
mục đích đó, họ không ngần ngại gì bóp méo sự thật hay bịa đặt ra các văn bản
giả.
Trong cuộc hội thảo khoa
học của chúng ta, có tác giả nêu lên một cách có căn cứ, nghi vấn về bài hịch
kêu gọi đầu hàng của PTG với lời "ta đã biên thư cho tất cả các quan và
tất cả các vị chỉ huy quân sự là phải bẻ gãy giáo mác và trao lại thành luỹ mà
không giao chiến" (7), và thư của PTG gửi cho La Grandière trước
lúc tự tử (8). Đó là những tư liệu mà nhiều nhà nghiên cứu đã sử dụng, nhưng
chưa ai đặt vấn đề thẩm định tính xác thực và độ tin cậy của nó.
Việc quân Pháp hạ thành
Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên tháng 6/1867 cũng như có chỗ khác nhau giữa một số
tư liệu của Pháp và của ta. Quan chức Pháp như La Grandière, Paulin,
ẸLuro... miêu tả như PTG đã đầu hàng, trao thành Vĩnh Long cho Pháp, rồi viết
thư bắt các thành An Giang, Hà Tiên cũng phải nộp thành cho Pháp (9). Nhưng tư
liệu của ta như Đại Nam thực lục và nhất là Châu bản triều Nguyễn (10) lại cho
thấy một thủ đoạn của quân Pháp, lợi dụng thái độ chủ hoà của PTG và những sơ
hở của quân ta, để bất ngờ chiếm thành. Chúng đem chiến thuyền đến áp sát thành
Vĩnh Long, đưa thư bắt nhường ba tỉnh miền Tây, buộc PTG xuống tàu thương nghị
rồi khi Phan trở lại, chúng kéo theo và bất ngờ đột nhập chiếm thành Vĩnh Long.
Việc chiếm thành An
Giang và Hà Tiên cũng diễn ra gần như thế. Đó là lý do chúng chiếm được ba
thành quá dễ dàng và không tốn một viên đạn. Tất nhiên để mất ba thành là trách
nhiệm không thể thoái thác của Kinh lược sứ đại thần PTG và các tướng giữ
thành, nhưng dâng thành đầu hàng giặc hay bị lợi dụng và lừa dối để mất thành
lại là hai việc khác nhau liên quan đến phẩm giá con người. Những tư liệu khác
nhau như vậy đòi hỏi phải có sự phân tích, đối chiếu và giám định rõ ràng trước
khi sử dụng.
Giám định tư liệu là yêu
cầu mặc nhiên của công tác sử liệu học, nhưng hội thảo khoa học của chúng ta
lần đầu tiên đưa ra yêu cầu đó với những nghi vấn và đề xuất cụ thể về một số
tư liệu liên quan đến nghiên cứu con người và sự nghiệp PTG vào những năm tháng
thử thách nặng nề nhất trong cuộc đời ông.
3
Đánh giá PTG trước đây
người ta thường tập trung vào 5 năm cuối đời ông từ khi ký hoà ước 1862 nhượng
ba tỉnh miền Đông đến khi để mất tiếp 3 tỉnh miền Tây Nam Kỳ năm 1867. Đó là
giai đoạn cuối đời mà ông phải gánh vác những trọng trách nặng nề trong những
mâu thuẫn của đất nước và của bản thân phát triển đến cực điểm mà ông không
vượt qua được và tự kết thúc bằng cái chết. Trong giai đoạn này tập trung nhiều
vấn đề phức tạp cần làm sáng rõ nhất. Nhưng khi xem xét và đánh giá một con
người, chúng ta cần nhìn nhận một cách toàn diện về toàn bộ cuộc đời và sự
nghiệp của con người đó.
Kể từ khi sinh ra năm
1796 đến khi từ trần năm 1867, cuộc đời và sự nghiệp của PTG nên phân định làm
3 giai đoạn:
- Giai đoạn thiếu thời
lo ăn học từ 1796 đến khi thi đỗ Tiến sĩ năm 1826.
- Giai đoạn làm quan
phụng sự ba triều vua Nguyễn: Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, từ năm 1826 đến năm
1862.
- Giai đoạn cuối đời đầy
thách thức và bế tắc từ 1862 đến 1867.
Hội thảo của chúng ta
nhất trí cho rằng, trước khi tập trung làm sáng rõ những vấn đề giai đoạn cuối
đời, cần xem xét và đánh giá con người và sự nghiệp của PTG trong hai giai đoạn
đầu trước năm 1862.
Trong buổi thiếu thời,
nét nổi bật của con người PTG là hiếu thảo, chăm học, sống thanh bạch cần kiệm.
Xuất thân trong một gia đình nghèo khổ, tiên tổ từ Bình Định di cư vào đồng
bằng sông Cửu Long và trên quê hương mới cũng qua ba lần thay đổi mới định cư ở
thôn Tân Thạnh, huyện Tân An, dinh Long Hồ (sau là huyện Bảo An, tỉnh Vĩnh
Long, nay là xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre). Cha làm Thủ hạp là một
viên chức nhỏ, bị tội oan phải tù 3 năm ở Vĩnh Long, PTG mồ côi mẹ từ lúc lên 7
tuổi, được mẹ kế và nhiều người giúp đỡ cho ăn học thành tài. Năm _ấ_t Dậu
1825, ông thi Hương trường Gia Định, đỗ Cử nhân lúc 30 tuổi (31 tuổi
ta). Năm sau - năm Bính Tuất 1826 - ông thi hội, đỗ Tiến sĩ (Đệ tam Giáp đồng
Tiến sĩ xuất thân) năm 31 tuổi (32 tuổi ta). Đó là thành đạt lớn mở ra trong
bước ngoặt cuộc đời của PTG. Ông trở thành vị Tiến sĩ đầu tiên, vị Tiến sĩ khai
khoa của Nam Kỳ lục tỉnh.
Quốc triều hương khoa
lục chép: "Ông là người đỗ đại khoa đầu tiên của Nam Kỳ. ông là người có
học vấn và đức hạnh đứng đầu đất Nam Trung" (11).
Quốc triều đăng khoa lục
nhận xét: "Ông là người đỗ đại khoa trước nhất của Nam Kỳ. Lực học tinh thuần, tính hạnh chính trực" (12).
Với lòng hiếu thảo, hiếu
học, tinh thần siêng năng, cần mẫn và trí thông minh, PTG đã vượt qua những khó
khăn của cuộc sống, vươn lên vị trí Tiến sĩ khai khoa của đất Đồng Nai - Gia
Định, của Nam Kỳ lục tỉnh. Những phẩm giá con người và vị trí thành đạt đó đã
làm cho nhân dân Nam Kỳ quý mến và ngưỡng mộ, tự hào về người con của quê
hương, biểu thị tinh thần hiếu học của nhân dân ta. Đó cũng là những phẩm chất
tốt đẹp thời tuổi trẻ của PTG mà chúng ta cần trân trọng và còn nguyên giá trị
giáo dục đối với thế hệ trẻ hôm nay cũng như ngày mai.
Với học vị Tiến sĩ, PTG
đi vào con đường hoạn lộ, làm quan trải qua ba triều vua từ Minh Mạng qua Thiệu
Trị đến Tự Đức. Từ chức Hàn lâm viện Biên tu thăng Lang trung Bộ Hình năm
1826, ông tiếp tục giữ nhiều chức vụ ở trong triều và nhiều địa phương.
Dưới triều Minh Mạng
(1820 - 1840), ông giữ chức Quyền nhiếp trấn Nghệ An (1828), Thự phủ doãn phủ
Thừa Thiên (1829), thăng Thị lang bộ Lễ (1829), thăng Hiệp trấn Ninh Bình
(1829), đổi về Quảng Nam (1831) dẹp cuộc nổi dậy ở Chiên Đàn bị thua và bị cách
chức, rồi được khởi phục làm Hành tẩu Nội các, thăng Thị lang bộ Hộ, Thự phủ
doãn Thừa Thiên, thăng Hồng lô tự khanh, sung Phó sứ sang Thanh rồi thăng Đại
lý tự khanh, kiêm công việc bộ Hình, sung Cơ mật viện đại thần (1832), Khâm
phái đi Trấn Tây, đổi làm Bố chính Quảng Nam (1835), vì can ngăn vua, bị xúc
xiểm và bị giáng là thuộc viên lục phẩm (1836), rồi được làm Thừa chỉ Nội các,
sung Lang trung bộ Hộ, rồi Thự thị lang sung Cơ mật viện (1836), được cử đi
duyệt binh ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, lúc về chuyên biện việc Bộ Hộ vì quên
không đóng dấu vào chương sớ bị giáng làm Lang trung, biện lý việc Bộ, phái đi
khai mỏ Chiên Đàn, mỏ bạc Thái Nguyên (1838), được triệu về Kinh làm Thông
chính sứ phó ty, rồi Thị lang bộ Hộ, vì can ngăn vua bị giáng làm Thông chính
phó sứ (1840), sung làm Phó chủ khảo trường thi Thừa Thiên vì sơ suất bị giáng
một cấp (1840).
Dưới triều vua Thiệu Trị
(1841 - 1847), ông được thăng Tham tri (1841), rồi thăng Thượng thư bộ Hình
sung Cơ mật viện đại thần (1847).
Dưới triều vua Tự Đức
(1848 - 1883), cho đến trước năm 1862, ông được đổi sang Thượng thư bộ Lại
(1848), sung làm Giảng quan toà Kinh diên, cử làm Kinh lược đại sứ ở Tả Kỳ,
lĩnh Tổng đốc Bình Phú, kiêm coi đạo Thuận Thành (1849), làm Kinh lược phó sứ
Nam Kỳ lĩnh Tuần phủ Gia Định, kiêm coi tỉnh Biên Hoà và các đạo Long Tường, An
Hà (1851), được triệu về kinh thăng Thự hiệp biện đại học sĩ, lĩnh Thượng thư
bộ Hình, sung Cơ mật, Kinh diên (1853), làm Chánh tổng tài Quốc sử quán (1856)
(13).
Qua hành trạng tóm lược
trên, cuộc đời làm quan của PTG có những bước thăng trầm, có lúc bị cách chức,
bị cách chức, nhưng trong bất cứ cương vị nào ông cũng luôn luôn trung thành,
mẫn cán, lo làm tròn sứ mạng phò vua, giúp nước, an dân theo quan niệm của Nho
giáo. Ngoài tài năng, phẩm giá đáng quý ở PTG là tấm lòng yêu nước thương dân,
tính ngay thẳng cương trực và cuộc sống cần kiệm thanh bạch. Làm quan có lúc
đến nhất phẩm triều đình, nhưng quyền lực và danh vọng không làm ông bị tha hoá
như nhiều quan chức khác, trước sau ông vẫn giữ nhân cách cao đẹp của mình.
Với tính cương trực và ý
thức trách nhiệm trước nước, trước dân, PTG đã dám can ngăn vua dù bị mang hoạ
vào thân. Năm 1836, ông đã can ngăn vua Minh Mạng đi tuần du Quảng Nam vì năm
đó mất mùa lại đang lúc cày cấy, "hãy xin tạm đình cho dân được chuyên
việc đồng ruộng" (14). Năm 1840, Vương Hữu Quang có tội, đình thần
dựa theo ý vua, có người xin xử tội chém, có người xin xử tội lưu, ông dám xin
nhà vua chỉ xử giáng 2 cấp lưu (15).
Những năm 1843, 1849,
1852, 1853, 1859, PTG dâng sớ lên vua, nói lên thực trạng của đất nước về kinh
tế, xã hội và đề xuất những chính sách nhằm "dựa vào pháp luật mà cai
trị", "quan tốt mà dân yên", "chỉnh đốn thói quen của sĩ
phu", ""chữa hồi bệnh đau khổ của nhân dân", "nuôi dân
chăm cày cấy", "nuôi quân trù phương lược", "binh giỏi
lương đủ như nguồn nước chảy mãi không hết"... (16). Năm 1838, được cử đi
khai mỏ vàng Chiên Đàn ở Quảng Nam rồi mỏ bạ Tống Tinh ở Thái Nguyên, PTG đem
thực trạng thua lỗ tâu trình lên để nhà vua bãi bỏ việc khai mỏ vàng Chiên Đàn
và chuyển mỏ bạc Tống Tinh cho thương nhân lĩnh trưng (17).
Tự Đức đã khen PTG là
người "liêm bình chính cán" (1852), là "thanh liêm, cẩn
thận" (1856). Ngoài các hoạt động chính trị, PTG còn có những cống hiến về
mặt văn hoá. Năm 1856, PTG được cử làm Tổng tài phụ trách công việc biên soạn
bộ Khâm định Việt sử thông giám cương mục. Trong 3 năm (1856 - 1859), ông cùng
nhóm biên soạn đã hoàn thành công việc biên tập, nhưng sau đó còn phải
"duyệt nghĩ" (1871), "duyệt kiểm" (1872), "phúc
kiểm" (1876), "duyệt đính" (1878), "kiểm duyệt"
(1884), đến năm 1884 mới được khắc in và ban hành. Đó là bộ quốc sử đồ sộ, viết
theo lối "cương mục", chép lịch sử dân tộc từ đời Hùng Vương cho đến
năm Chiêu Thống 3 (1789), gồm cả thảy 52 quyển. Bộ sử biên soạn trên quan điểm
Nho giáo kết hợp với tinh thần dân tộc, với những "lời chua" nhằm chú
giải tên đất, tên người và giám định một số sự kiện, niên đại trên cơ sở khảo
chứng công phu, và những "Lời phê" của Tự Đức. Khâm định Việt sử
thông giám cương mục cùng với Đại Việt sử ký toàn thư (chép sử từ nguồn gốc đến
năm 1675) là hai bộ quốc sử lớn nhất được khắc in toàn bộ trong thời đại phong kiến
Việt Nam. Về phương diện này, chúng ta cần ghi nhận cống hiến to lớn của PTG và
với bộ quốc sử này, ông là một nhà sử học lớn (18).
PTG còn là nhà thơ, nhà
văn mà những tác phẩm còn lại đã được các con ông thu thập và khắc in thành hai
bộ "Lương Khê thi thảo" và "Lương Khê văn thảo".
Tuy chưa được dịch và nghiên cứu đầy đủ, nhưng một vài tham luận trong hội thảo
khoa học của chúng ta cũng đã cho thấy rõ thêm tâm hồn và tài năng cũng như tư
tưởng và tình cảm thắm thiết của ông đối với quê hương xứ sở, đối với dân với
nước được gởi gắm trong thơ văn của ông.
Ông cùng Nguyễn Thông có
công xây Văn Thánh Miếu và lập Văn Xương Các ở Vĩnh Long sau khi mất 3 tỉnh
miền Đông để qui tụ các sĩ phu về đây. PTG là một trong những nhà thơ, nhà văn
lớn của Nam Kỳ. Như vậy là cho đến trước năm 1862, PTG đã có nhiều hoạt động
chính trị và văn hoá. Tất cả các tham luận và thảo luận trong hội thảo đều gần
như nhất trí biểu thị sự trân trọng và đánh giá cao những cống hiến tích cực
của ông trong thời gian này, nhất là nhân cách và phẩm giá cao quý của ông.
4
Năm năm cuối đời (1862 -
1867) là giai đoạn gian truân, đầy uẩn khúc của PTG và cũng là giai đoạn tập
trung nhiều vấn đề tranh luận nhất của cuộc hội thảo. Những vấn đề chính được
đặt ra là trách nhiệm của PTG trong việc ký hoà ước 1862 nhượng ba tỉnh miền
Đông cho Pháp, trong việc để mất 3 tỉnh miền Tây năm 1867 và cái chết của ông,
mối quan hệ trách nhiệm giữa PTG với vua Tự Đức và triều Nguyễn.
Về tư liệu và một số sự
kiện liên quan cũng được nêu lên để cố gắng tìm ra sự thật lịch sử bấy lâu nay
bị che phủ trong màn sương mù của những tài liệu ghi chép lắt léo một cách dụng
ý, thậm chí cả sự bịa đặt và bóp méo mà chưa hề được thẩm định một cách khoa
học (đã trình bày trong phần 2). Hội thảo lưu ý các nhà khoa học nên tiếp tục
dày công tra cứu, giám định tư liệu để sớm đưa ra ánh sáng những sự việc bị che
đậy nhằm trả lại cho lịch sử những sự thật lịch sử và có đủ cơ sở khách quan
hơn trong việc nhìn nhận và đánh giá PTG một cách công minh.
Cho đến lúc này, trong
chúng ta vẫn còn những khía cạnh bất đồng hay khác biệt, và ai cũng mong muốn
được tiếp tục nghiên cứu và trao đổi. Tuy nhiên, chúng ta cũng rất vui mừng
nhận thấy qua hai ngày hội thảo, chúng ta đã làm sáng tỏ được những vấn đề đặt
ra và đi đến sự nhất trí về cơ bản trong nhận thức và đánh giá PTG vào 5 năm
cuối đời ông.
Hoà ước năm Nhâm Tuất
1862 gồm 12 điều khoản, trong đó điều cơ bản là triều Nguyễn nhượng hẳn cho
Pháp 3 tỉnh Biên Hoà, Gia Định, Định Tường cùng đảo Poulo Condor (Côn Đảo) và
chịu bồi thường chiến phí 4 triệu đồng bạc trả trong 10 năm, người Pháp và Y
Pha Nho được quyền tự do truyền đạo và buôn bán. Rõ ràng đây là một hiệp ước
xâm phạm nặng nề đến lãnh thổ của đất nước và chủ quyền quốc gia, đi ngược lại
quyền lợi dân tộc và truyền thống dân tộc. Ngay lúc bấy giờ, nhân dân Nam Kỳ và
nhân dân cả nước đã tỏ sự bất bình, chống đối lại hoà ước đó và ngày nay cũng
không một ai có thể biện hộ được. Nhưng vấn đề là phải chăng PTG và Lâm
Duy Thiếp, những người ký hiệp ước, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc
nhượng đất đó?
Tự Đức muốn đổ hết trách
nhiệm và tội lỗi cho PTG, nhưng tư liệu lấy ngay trong chính sử triều Nguyễn
cũng đủ cho chúng ta khẳng định rằng PTG là người thừa hành và thực hiện một
chủ trương đã được hoạch định của Tự Đức và triều đình, đồng thời PTG cũng là
người đồng tình với chủ trương đó.
Trách nhiệm của PTG ở
đây là trách nhiệm của người thừa hành và tất nhiên với cương vị Chánh sứ toàn
quyền đại thần, ông cũng có phần trách nhiệm trong việc thương thuyết và thực
thi một chủ trương sai lầm của triều đình.
Sau khi hoà ước được ký
kết, đình thần cũng chỉ có thể nhận xét và tâu lên vua :"về khoản cắt đất
bồi ngân, hai viên ấy đã làm, phần nhiều chưa hợp. Nhưng điều ước mới định, nếu
vội sửa đổi ngay, sợ họ còn tức khí", và đề nghị "công việc Nam Kỳ
nên chuyển uỷ cho Phan Thanh Giản, Lâm Duy Thiếp đứng làm" (19).
Trong việc để mất 3 tỉnh
miền Tây năm 1867, trách nhiệm của PTG về nguyên tắc có phần nặng nề hơn vì với
cương vị Vĩnh Long - An Giang - Hà Tiên kinh lược sứ, ông có trách nhiệm giữ
đất và là người được toàn quyền thay mặt nhà vua xử lý mọi việc trong vùng.
Nhưng trên thực tế, chủ trương "cầu hoà" và Hoà ước 1862 mà Tự Đức đã
phê chuẩn năm 1863, đã đặt PTG và nhiệm vụ giữ đất 3 tỉnh miền Tây vào tình thế
cực kỳ khó khăn đến bế tắc.
Về vị trí địa lý, 3 tỉnh
hoàn toàn bị cô lập, bị tách ra khỏi địa bàn cả nước bởi 3 tỉnh miền Đông đã ở
trong tay quân Pháp.
Hơn thế nữa, trung thành
theo Hoà ước 1862 và nhất là sợ người Pháp "nghi ngại", Tự Đức
"đem sao lục 12 điều ước cũ, đưa đi treo dán để hiểu bảo cho sĩ dân đều
biết, khiến đều yên ở làm ăn", rồi còn "xuống dụ cho cho tỉnh thần ba
tỉnh sức khắp các hạt biết, mà các quan phủ huyện một khi trông thấy, tức thì
bắt ngay đem giải, nhà dân có ai chứa chấp cũng bắt tội như kẻ phạm tội"
(20). Tự Đức nhiều lần ra lệnh "hưu binh", "giải giáp", sai
PTG dụ Trương Định, giải tán lực lượng nghĩa binh chống Pháp.
Như vậy là Tự Đức và
triều đình đã tự mình tước bỏ mọi khả năng giữ đất 3 tỉnh miền Tây cũng như
giành lại 3 tỉnh miền Đông.
Năm 1866, quân Pháp đe doạ
chiếm nốt 3 tỉnh miền Tây, Tự Đức và triều đình một mặt "khiến 3 tỉnh ấy
một lòng chống giữ", mặt khác lái thấy "thế đất cheo leo, muốn giữ
cho không lấn cũng khó" và "xin tư cho quan Kinh lược không đánh nhau
với quân Pháp, tự phải rút lui" (21). Những chủ trương và giải pháp của
triều đình như vậy ắt dẫn đến hậu quả tất nhiên là không thể nào giữ được 3
tỉnh miền Tây.
Tư liệu lịch sử của ta
cho thấy PTG không phải đầu hàng, nộp thành cho giặc như sự miêu tả của một số
tư liệu Pháp, nhưng việc mất 3 tỉnh miền Tây cũng là hậu quả tai hại của những
chủ trương sai lầm của Tự Đức và triều Nguyễn, trong đó dĩ nhiên có trách nhiệm
bản thân PTG.
Cuối cùng cái chết của
PTG có thể coi là sự kết thúc những năm cuối đời đầy bi kịch của ông trong bi
kịch chung của đất nước dưới triều Nguyễn.
PTG là người yêu nước,
thương dân, nhưng cũng là một tín đồ của Nho giáo với lòng trung quân sâu nặng.
Vào thế kỷ XIX, Nho giáo vẫn còn giữ một số ảnh hưởng tích cực trên một số
phương diện nào đó về mặt đạo đức và cách xử thế, nhưng hệ tư tưởng Nho giáo
thì tỏ ra quá bảo thủ và lỗi thời, không còn khả năng giúp con người nhận thức,
lý giải và giải quyết những vấn đề mới của đất nước, của dân tộc trong bối cảnh
phát triển mới của thời đại.
Trước hoạ xâm lược của
thực dân Pháp đến từ một nước tư bản phương Tây, từ một nền văn minh công
nghiệp với nhiều vũ khí và phương tiện chiến tranh tối tân, với lối đánh chưa
từng có trong binh thư phương Đông, vua tôi triều Nguyễn tỏ ra rất bị động,
lúng túng. Trong triều thì người "chủ chiến", người thì "chủ
hoà", người thì "lo chống giữ lâu dài", người thì "chẳng
chiến cũng chẳng hoà" và không ít người chẳng đưa ra được chính kiến gì.
Vua Tự Đức đi từ chống đỡ yếu ớt và đến thất bại, đến "chủ hoà" thương
lượng và nhượng bộ dần đất đai và chủ quyền cho giặc.
Đây là lần đầu tiên dân
tộc ta phải đương đầu với một đối tượng xâm lược mới, trong một bối cảnh lịch
sử mới mà những kinh nghiệm cổ truyền cần được vận dụng trong một phương thức
đấu tranh mới.
"Chủ chiến"
nhưng nếu chỉ biết đánh, không biết dựa vào dân để đánh lâu dài và kết hợp lo
canh tân để tăng cường tiềm lực đất nước thì cũng khó giữ được nước.
"Chủ hoà" mà
chỉ lo thương thuyết, cầu xin giặc, không dám dựa vào dân, không lo canh tân
đất nước thì chỉ dẫn đến thất bại và đầu hàng. Con đường "chủ hoà"
theo cách của Tự Đức và triều Nguyễn là con đường thất bại chủ nghĩa, đã dẫn
đến hậu quả nhượng ba tỉnh miền Đông rồi để mất 3 tỉnh miền Tây của Nam Kỳ lục
tỉnh, và sau đó tiếp tục đưa đất nước đến bại vong.
Với hệ tư tưởng Nho giáo
bảo thủ, triều Nguyễn tự giam mình trong những giáo lý đã chết cứng của Thánh
hiền, quay lưng lại mọi trào lưu tiến hoá trên thế giới, khước từ mọi đề nghị
canh tân đất nước của những trí thức yêu nước cấp tiến.
Nỗi đau lòng và tính bi
kịch của PTG là một mặt ông cùng "chủ hoà" với triều đình, rất mực
trung thành với nhà vua, mặt khác ông lại nặng lòng yêu nước thương dân. Mâu
thuẫn đó đã đẩy ông đến chỗ bế tắc và chỉ còn biết lấy cái chết để kết thúc
cuộc đời và bày tỏ nỗi lòng của mình. Có lẽ tác giả Đại Nam chính biên liệt
truyện phần nào đã thấu hiểu lòng ông khi nhận xét :" Thanh Giản là người
ngay thực, giữ lòng liêm khiết, làm quan cần mẫn, thận trọng, gặp việc dám nói.
Trải thờ 3 triều, vẫn được yêu quý. Đến khi mang cờ tiết đi Nam, thế không làm
sao được, biết tội tự uống thuốc độc chết. Thực là ở vào chỗ người ta khó xử.
Xem tờ sớ để lại thì lòng trung ái chứa chan ở ngoài lời nói" (22). Đúng
như nhiều tác giả đã nhìn nhận, cái chết của PTG là một bi kịch.
Trong hội thảo, chúng ta
đã chỉ ra trách nhiệm của PTG trong trách nhiệm chủ yếu thuộc về Tự Đức và
triều Nguyễn, nhưng tất cả chúng ta đều nhất trí không nên và không thể gán cho
ông cái tội "bán nước" hay "phản bội tổ quốc". Đó là sự qui
kết khá nặng nề, không có căn cứ, vừa không đúng với hành động và động cơ của
ông, vừa trái với tấm lòng ngưỡng mộ và kính mến mà xưa nay nhân dân quê hương
vẫn giành cho ông. Với những kết quả như trên, chúng ta có thể kết luận cuộc
hội thảo khoa học của chúng ta đã thành công tốt đẹp. Thành công tốt đẹp không
có nghĩa là chúng ta đã giải quyết xong mọi vấn đề liên quan đến PTG và nhất
trí với nhau về mọi khía cạnh trong nhìn nhận và đánh giá PTG. Sử học là một
khoa học mà nhận thức về đối tượng của nó là một quá trình tiến dần đến chân
lý, nhưng không thể một lúc nắm bắt toàn bộ chân lý. Cuộc hội thảo của chúng ta
đánh dấu một bước mới trong nhận thức và đánh giá về PTG, nhưng đồng thời cũng
mở ra nhiều vấn đề mới cần tiếp tục nghiên cứu và thảo luận.
Qua cuộc hội thảo này,
chúng ta thấy rõ những mặt hạn chế và bế tắc của PTG, nhưng đồng thời chúng ta
cũng trân trọng ghi nhận những cống hiến tích cực của ông trong toàn bộ cuộc
đời và sự nghiệp, đánh giá cao nhân cách và phẩm chất cao quý của ông.
Chúng tôi hy vọng kết
quả của cuộc hội thảo sẽ góp phần làm sáng tỏ hơn cuộc đời và sự nghiệp một con
người mà từ khi nhắm mắt cho đến nay luôn luôn đứng trước những sự đánh giá mâu
thuẫn gay gắt trong khen và chê, trong bình luận công và tội. Chúng ta còn tiếp
tục nghiên cứu và thảo luận, nhưng những gì đạt được trong hội thảo nói lên
lòng mong mỏi của chúng ta muốn trả về cho PTG những giá trị và những hạn chế
đích thực của ông, muốn có sự nhìn nhận khách quan, công minh và thoả đáng.
Những kết quả và thái độ của hội thảo chắc sẽ giải toả phần nào những mặc cảm
bấy lâu đè nặng lên tâm tư của nhiều người, kể cả con cháu PTG và con
cháu Trương Định, những người "chủ chiến" đã kiên quyết chiến
đấu chống Pháp xâm lược và đã hy sinh vì tổ quốc, vì nhân dân.
Kết quả cuộc hội thảo
cũng là cơ sở khoa học để Tỉnh uỷ và Uỷ ban Nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long, Bến
Tre tham khảo trong biên soạn các sách về danh nhân quê hương, về giáo dục
truyền thống, về xử lý những di tích liên quan đến PTG. Chúng tôi trân trọng đề
nghị bảo tồn và tôn tạo toàn bộ các di tích về PTG, nhất là ngôi mộ ở Bến Tre,
Văn Thánh Miếu và Văn Xương Các ở Vĩnh Long nhằm ghi nhớ và phát huy những phẩm
giá, nhân cách cao quý của một người trí thức nặng lòng yêu nước thương dân
nhưng cuối đời đã lâm vào cảnh bế tắc, bi kịch trong một bối cảnh gian truân và
đau thương của đất nước.
----------------------
Chú Thích:
Chú Thích:
1. Đại Nam thực lục,
t.32, Hà nội 1974, tr.269.
2. Đại Nam thực lục,
t.37, Hà nội 1997, tr.223, 225.
3. Trần Huy Liệu: Chúng
ta đã nhất trí về việc nhận định Phan Thanh Giản. Tạp chí Nghiên cứu Lịch
sử số 55, 10/1963, tr.18-19.
4. Ban Tuyên huấn Tỉnh
uỷ Bến Tre: Quê hương Bến Tre đối với nhân vật lịch sử Phan Thanh Giản.
Tham luận số 2 trong kỷ yếu.
5. Phan Thanh
Giản: Lương Khê thi thảo. Viện Hán Nôm, VHV.151, Ạ2125. Phan Thanh
Giản: Lương Khê văn thảo. Viện Hán Nôm, VHV.856,
VHV.857, VHV.91, Ạ2125.
6. Đại Nam thực lục,
t.29, Hà nội 1974, tr.302.
7. Paul Brando: Recits et Nouvelles. Paris 1897, dẫn theo Trương Bá
Cần: Phan Thanh Giản với việc mất 6 tỉnh Nam Bộ vào tay thực dân Pháp.
Tham luận số 7 trong kỷ yếu.
8. Octave Fore: Les régions inconnues: chasse, pêche, aventure et
découverts dans l'Extrême Orien. Paris 1870, dẫn theo Trương Bá Cần, tham
luận số 7, đd.
9. Xem Trương Bá
Cần, bđd.
10. Châu bản triều
Nguyễn hiện nay lưu giữ tại Cục lưu trữ nhà nước và theo kết quả kiểm tra mới
nhất có 734 tập, trong đó triều Tự Đức có 386 tập. Đây là một nguồn tư liệu rất
quý, nhưng chưa được khai thác bao nhiêu không những về Phan Thanh Giản,
mà về nghiên cứu lịch sử Việt Nam đời Nguyễn nói chung.
11. Cao Xuân Dục:
Quốc triều hương khoa lục, TPHCM 1993, tr.150.
12. Cao Xuân Dục:
Quốc triều khoa lục. Sài Gòn 1962, tr.31.
13. Đại Nam chính biên
liệt truyện, t.4. Huế 1993, tr.37-42.
14. Đại Nam thực lục,
t.4, sđd, tr.38
15. Đại Nam thực lục,
t.22, Hà nội 1969, tr.88.
16. Đại Nam chính biên
liệt truyện, t.4, sđd, tr.40-42.
17. Đại Nam thực lục,
t.21, Hà nội 1969, tr.57, 212.
18. Khâm định Việt sử
thông giám cương mục, dịch và xuất bản từ 1957 đến 1960, gồm20 tập, 2037 trang.
19. Đại Nam thực lục,
t.29, Hà nội 1974, tr.305, 309.
20. Đại Nam thực lục,
t.30, Hà nội 1974, tr.162, 163.
21. Đại Nam thực lục,
t.31, Hà nội 1974, tr.66-65.
22. Đại Nam chính biên
liệt truyện, t.4, sđd, tr.46.
-----------
đã là lịch sử thì không thể lật được
Trả lờiXóa