-------------
Theo dõi các kỳ họp Quốc hội lâu nay, vẫn thấy một vài
vị “đại biểu” luôn coi diễn đàn nơi Nghị trường như là một sân khấu để hồn
nhiên phô diễn trước đại chúng cái gọi là “tâm tư” hay “phản biện” hoàn toàn
không mang tính xây dựng.
Giống như những con nghiện lên đô, mỗi kỳ họp là một cơ hội để họ gia tăng ảo tưởng
về “dấu ấn cá nhân” cùng với sự ve vuốt phỉnh phờ của đám lều báo. Khá nhiều lĩnh
vực mà họ liều lĩnh tham gia ý kiến ý cò nhưng lại không chịu (hoặc không đủ khả năng)
tìm hiểu một cách thấu đáo về lĩnh vực ấy.
Từ chỗ ảo tưởng và ham hố thể hiện “dấu ấn cá nhân” một
cách thái quá, lại quên mất vai trò, trách nhiệm cao cả mà cử tri đã giao phó,
họ thành ra vô tình - nhưng cũng không loại trừ việc cố ý - nối giáo cho đám giặc
lề trái tuyên truyền xằng bậy về các chủ trương lớn của Nhà nước.
Ví dụ mới đây nhất, là các phát biểu “đại ngu” của các
đại biểu Dương Trung Quốc và Trương
Trọng Nghĩa khi đề cập tới Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc
khu) tại kì họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.
Và với những gì diễn ra như tại Bình Thuận vừa qua thì
những phát biểu xằng bậy của hai ông “đại biểu” này chẳng những đã phụ họa cho chiến
dịch tuyên truyền nhảm của đám lề trái về Luật Đặc khu mà còn gián tiếp kích
động ngu dân gây bạo loạn. (Ông Nghĩa đã từng to mồm cổ động cho “lề trái” trên
báo chí: “Lề phải không đăng người ta đọc
lề trái”).
Cả hai ông này đều đã từng bị ông Hoàng Hữu Phước chửi
như chan tương vào mặt vì cái thói thường xuyên bi bô về đủ các thứ lĩnh vực mà họ không
am tường. Nhưng xét ra ngay cả các phạm vi thuộc về chuyên ngành của họ,
họ cũng dốt đặc cán mai.
Ông Quốc, một người mang danh là nhà Sử học và là tổng
biên tập tạp chí Xưa & Nay, bảo rằng Đặc
khu kinh tế “sẽ trở thành nơi di dân” (của Trung Quốc).
Nhưng trong Lịch sử chưa từng có việc Trung Quốc chiếm
được nước ta bằng cách di dân, không phải vì họ không có tham vọng mà đơn giản
là bởi việc ấy là bất khả thi. Người Trung
Quốc đã có cả 1000 năm đô hộ nước ta và chỉ mong “đồng hóa” được dân tộc Việt
nhưng cũng không thành, chứ đừng nói 99 năm (nếu được phép) thuê đất nơi Đặc
khu. Thậm chí, lịch sử luôn chứng tỏ quá trình đồng hóa đã diễn ra theo chiều ngược
lại, khi các “di dân” Trung Quốc từ quan lại, dân tị nạn cho đến các thương
nhân Trung Quốc sang sinh sống ở Việt Nam dần dần Việt hóa.
Truyền thuyết Lạc Long quân mang theo 50 người con
xuống biển là gì nếu không phản ánh công cuộc “di dân” mở cõi của chính dân tộc
Việt? Và Lịch sử đã chứng minh chính các triều đại phong kiến Việt Nam mới là
người thực hiện thành công các cuộc “di dân”, đặc biệt là quá trình “mang gươm
đi mở cõi” về phương Nam.
Rất nhiều vùng đất Việt ngày nay được hình thành từ
quá trình “di dân” ấy, có thể lấy ngay Vân Phong và Phú Quốc, là hai trong số
các địa điểm đặt Đặc khu làm dẫn chứng.
Khu vực Vân Phong thuộc về nước Việt vào năm 1653, khi
cuộc “di dân” của Chúa Nguyễn Phúc Tần giúp mở rộng lãnh thổ Đàng Trong từ Phú Yên vào đến
sông Phan Rang, nay thành tỉnh Khánh
Hòa.
Còn Phú Quốc, vốn ban sơ do một người Tàu chính hiệu
có tên là Mạc Cửu đã có công tiên phong mở đất mang về. Năm 1708, ông này dâng
toàn bộ đất đai đã khẩn hoang lập ấp cho Chúa Nguyễn Phúc Chu, đó là vùng đất
rộng lớn bao gồm cả Kiên Giang, Cà Mau ngày nay, trong
đó có đảo Phú Quốc.
Điều trớ trêu ở đây là, khi ông Trung Quốc mang con ngáo ộp “di dân” Trung Quốc áp bừa vào “đặc khu” để nhát ma giới bình dân, thì Lịch sử lại cho thấy chính các triều đại phong kiến Việt Nam đã sử dụng các “di dân” người Tàu để mở mang bờ cõi.
Ông Quốc đòi Quốc hội phải e ngại về “di dân Trung Quốc”, chứ nhà Nguyễn xưa đã không chút ngần ngại phong ngay
cho Mạc Cửu chức Tổng Trấn Hà Tiên (sau này còn truy phong tiếp là Khai trấn
Thượng trụ quốc Đại tướng quân Vũ Nghị Công) để rồi hơn ba chục năm sau, hậu duệ Mạc Cửu
là Mạc Thiên Tứ tiếp tục khai phá và sáp nhập vào Đàng Trong các
vùng đất Cần Thơ, Hậu Giang và Bạc Liêu ngày
nay.(*)
Xét ra, ông Quốc còn chút cẩn trọng khi mới tỏ thái độ “e
ngại”, còn ông Nghĩa thật đã loạn ngôn khi trắng
trợn xuyên tạc rằng Đặc khu kinh tế “thực
chất là nhượng địa”.
Wiki, dẫn theo Luật Quốc tế cho biết “Nhượng địa” là vùng đất được chuyển giao theo các hiệp ước. Lịch
sử cho thấy có một vài “Nhượng địa” là kết quả từ các hiệp định thương mại, ví
dụ vùng Alaska mà nước Nga dưới thời Sa hoàng bán cho nước Mỹ, nhưng hầu hết
các nhượng địa trên thế giới đều là “chiến lợi phẩm” từ các cuộc chiến tranh ăn
cướp mà bên “thua” buộc phải “bồi thường chiến phí” thông qua các hiệp ước bất
bình đẳng.
Ở Việt Nam, năm 1862 nhà Nguyễn buộc phải ký Hiệp ước
Nhâm Tuất cắt 3 tỉnh miền Đông và đảo Côn Lôn cộng thêm 4 triệu piastre (đồng
quan Pháp) trả trong vòng 10 năm (*). Năm 1874 Pháp lại buộc nhà Nguyễn phải ký
tiếp Hòa ước Giáp Tuất nhượng toàn bộ Nam Kỳ.
Năm 1888, Đồng Khánh cắt thêm ba thành phố Hà Nội, Hải Phòng, và Đà Nẵng làm
nhượng địa.
Điều 5, Hoà ước Giáp Tuất 1874 ghi:
“Đức Hoàng thượng,Vua
nước An Nam công nhận chủ quyền toàn vẹn
của nước Pháp trên các vùng lãnh thổ do nước Pháp hiện đang chiếm giữ và
bao gồm trong các ranh giới như sau:
Về phía Đông; vùng
biển Trung Quốc và Vương Quốc An Nam (tỉnh Bình Thuận); Về phía Tây; vịnh Xiêm
La; Về phía Nam; vùng biển Trung Quốc; Về phía Bắc; Vương quốc Cam Bốt và Vương
quốc An Nam (tỉnh Bình Thuận)…”
Khoản 1, đạo dụ Đồng Khánh 1888 ghi:
“Các lãnh thổ thuộc
các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng được chính phủ Đại Nam kiến lập thành
nhượng địa Pháp và nhượng trọn quyền cho
chính phủ Pháp, và chính phủ Đại Nam từ bỏ mọi quyền hành trên lãnh thổ đó”.
Như vậy để được gọi là một “Nhượng địa” như ông Nghĩa
xuyên tạc dự thảo “Luật Đặc khu”, tối thiểu phải có 2 yếu tố được
xem là điều kiện cần:
1. Việc chuyển nhượng lãnh thổ phải
được hai quốc gia lập thành một văn kiện mang tính quốc tế, đó là Hiệp ước.
2.
Hiệp ước đó phải khẳng định một
quốc gia sẽ “từ bỏ mọi quyền hành trên
lãnh thổ đó”, thay vào đó, “chủ quyền
toàn vẹn” của quốc gia kia được công nhận.
Còn trong dự thảo “Luật Đặc khu”, nhà đầu tư, bất kể
là trong nước hay nước ngoài, chỉ có quyền thuê đất với thời hạn thông thường
là không quá 70 năm, trường hợp đặc biệt thì không phải do “Đặc khu” tự quyết,
mà quyền xem xét thuộc về cấp Chính Phủ, nhưng cũng không thể vượt quá 99 năm. Làm gì có vấn đề “từ bỏ chủ
quyền” ở đây.
Trong các “Đặc khu”, chỉ có các Hợp đồng giao dịch dân sự hay
thương mại mới có thể áp dụng tập quán quốc tế hay pháp luật nước ngoài, nhưng
điều kiện để áp dụng là phải “không được
gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo
đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng và không được trái với những nguyên tắc cơ
bản của pháp luật dân sự Việt Nam”, như dự thảo đã quy định. Riêng với các
giao dịch “là bất động sản tại Việt Nam
hoặc hợp đồng lao động ảnh hưởng đến quyền lợi tối thiểu của người lao động,
hợp đồng tiêu dùng ảnh hưởng đến quyền lợi tối thiểu của người tiêu dùng theo
quy định của pháp luật Việt Nam thì áp dụng pháp luật Việt Nam” chứ cũng
không được phép áp dụng tập quán quốc tế hay pháp luật nước ngoài.
Đó là nói riêng về giao
dịch dân sự và thương mại, chứ còn từ chủ
quyền lãnh thổ cho đến các quyền hành
pháp, tư pháp thì hoàn toàn thuộc về Nhà nước Việt Nam. Chính quyền “Đặc
khu” cũng do người Việt lập ra, cũng gồm HĐND và UBND, (chỉ “yêu cầu phải chuyên
nghiệp và tinh gọn hơn”). Hoạt động của các cơ quan Việt Nam tại “Đặc khu” như
Tòa án, Viện kiểm sát, Xuất nhập cảnh, Hải quan, Thuế, Tài chính, Ngân hàng và cả
các lực lượng bảo đảm an ninh như Quân đội, Công an (Việt Nam) cũng đã được quy định cụ
thể ngay trong dự thảo chứ có “nhượng” cho ai đâu.
Là người mang danh Luật gia, lại là Đại biểu của dân,
đáng lẽ, hơn ai hết, ông Nghĩa phải phân biệt được khái niệm “Nhượng địa” với
việc “cho thuê đất” ghi trong dự thảo “Luật Đặc Khu”. Và nếu ông dốt thật thì
việc hữu ích nhỏ nhoi nhất cho đất nước mà ông Nghĩa có thể làm, đơn giản chỉ là ngậm cái mồm
thối lại. Đằng này, ông lại bi bô xuyên tạc rằng Đặc khu kinh tế “thực chất là nhượng địa”, để rồi trở thành kẻ vác
loa cầm cờ cho lề trái và đám phản động.
Thế rồi sau khi vụ bạo loạn ở Bình Thuận xảy ra, ông
Nghĩa lại hồn nhiên liếm đống nước bọt “thực
chất là nhượng địa” mới nhổ ra hôm nào. Giờ đây, ông lại bảo “tâm tư” của
ông (và có lẽ của cả ông Quốc?) đã “bị suy
diễn, xuyên tạc thành chuyện bán đất cho Trung Quốc, rồi nói rằng đó là bán
nước, thì chính (là) xuyên tạc để kích động”.
Chỉ xin hỏi thêm ông Nghĩa rằng liệu
chính ông có biết phân biệt thế nào là “nhượng địa”, thế nào là “bán đất”?. Còn chuyện xuyên tạc và kích động thì đã rõ, thủ phạm chính là hai ông chứ còn thằng nào vào đấy.
Cứ đặt các phát ngôn xàm bậy về dự thảo “Luật Đặc khu” của hai ông trong bối cảnh các vụ bạo
loạn xảy ra gần đây, có thể nhận định rằng tư duy của hai ông “đại biểu” này đã phát triển thêm một bước
có tính đột phá.
Ấy là sự “tiến hóa” từ “đại ngu” trở thành “đại đểu”.
------------
(*) Và nổi tiếng hơn cả, (mà không lẽ mang danh nhà Sử học thông thái như ông
Quốc lại không nhớ), phải kể đến các “di dân Trung Quốc” thuộc dòng họ Trần
Kình, vốn người Phúc Kiến, đến định cư tại vùng Tức Mạc, Nam Định vào khoảng thế kỷ XII mà hậu duệ sau
này trở thành Trần Triều, một triều đại nổi bật nhất trong Lịch sử Việt Nam,
cùng với những cái tên Trần Nhân Tôn, Trần Quốc Tuấn… lập nên một loạt chiến công
hiển hách, giúp mở rộng bờ cõi nước Việt vào tới Thuận Hóa (vốn là châu Ô, châu
Rí của Chiêm Thành) và ba lần đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông.
Ở chiều ngược lại, thật oái oăm khi ông Dương Trung Quốc lại chính là thành viên trong nhóm "lật sử" đã a dua suy tôn một người gốc Trung Quốc khác là Phan Thanh Giản. Ông họ Phan này "lừng danh" vì là người đã trực tiếp đặt bút ký Hiệp ước Nhâm Tuất 1862 cắt ba tỉnh miền Đông và đảo Côn Lôn làm "nhượng địa" đầu tiên cho Pháp, mấy năm sau đó lại vẫn ông này trực tiếp mở cửa thành dâng nốt ba tỉnh miền Tây cho Pháp.
Nói cách khác, kẻ ký giấy khai sinh ra "nhượng địa" tại Việt Nam là Phan Thanh Giản (gốc Tàu), lại được ông Quốc vinh danh.
Giọng điệu hơi gay gắt và khó nghe với vị "dân biểu" nhưng bài viết quả là chí lý!
Trả lờiXóaHai chữ thôi- QUÁ HAY!
Trả lờiXóalu co vang hai ngoai cali vo hai roi. Dam quan tham va bon DAN TUY KIEU duong china MOI NGUY HIEM.
Trả lờiXóaphải xử lý nghiêm những kẻ lật sử
Trả lờiXóa