Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Phong trào áo khoác vàng ở Pháp



----------


Liên tục trong gần một tháng qua, hàng triệu lượt người dân Pháp đã xuống đường thực hiện những cuộc biểu tình bạo động lớn nhất trong vòng 50 năm qua để phản đối Tổng thống Emmanuel Macron và chính sách tăng thuế xăng dầu của chính phủ. Phong trào “Áo khoác vàng” hiện cũng đang lan ra trên các nước Bỉ và Hà Lan.
Những người tham gia biểu tình đều mang dấu hiệu dễ nhận biết qua chiếc áo khoác màu vàng (tiếng Pháp gọi là “gilets jaunes”) mà họ khoác trên người.
Đó là những chiếc áo bảo hộ màu vàng và có sọc phản quang, ở nước Pháp được sử dụng phổ biến cho những người đi xe hai bánh hay những công nhân làm việc trên các xa lộ. Khoảng từ năm 2008, chính phủ Pháp buộc các chủ xe hơi cũng phải trang bị trong xe một cái “gilets jaunes” như thế,  phòng khi có sự cố trên đường.
Phong trào “Áo khoác vàng” này là một phong trào tự phát, không có thủ lĩnh và cũng không có phe đảng “đối lập” đứng sau, mặc dù vẫn có những tin đồn vô bổ (Fake News), rằng các cuộc biểu tình bạo loạn là do Mỹ trả đũa (việc Pháp đòi EU lập quân đội riêng) hay Nga giật dây (an ninh Ukraina tố có hai người phất cờ nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk trong 1 cuộc biểu tình ) .
Lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam cũng đã xuất hiện trong một tấm ảnh chụp những người biểu tình, tuy vậy chưa có nguồn tin nào công bố Cộng sản Việt Nam đang hậu thuẫn “cách mạng vô sản quốc tế” ngay giữa lòng Paris hoa lệ và đang điêu tàn vì bạo loạn.
E. Macron lên nắm quyền Tổng thống nước Pháp cách đây khoảng một năm rưỡi, thành lập ra đảng LREM (Nước Cộng hòa tiến bước). Chữ EM vốn là viết tắt từ “En Marche” (tiến bước) mà ra nhưng cũng là viết tắt của “Emanuel Macron” và vì thế, có người cắc cớ gọi đảng này là đảng “Nước Cộng hòa Emanuel Macron”.
Xuất thân và thành đạt từ giới tư bản tài chính Pháp, dĩ nhiên Emanuel Macron là đại diện cho quyền lợi của các nhà tài phiệt nước này. Vì vậy, về tổng thể, các chính sách mà chính quyền Macron đã ban hành (như bãi bỏ thuế đánh vào nhà giầu, rồi tăng thuế đối với …người về hưu để bù đắp thâm hụt ngân sách, sửa luật lao động…) chỉ mang lại lợi ích cho thiểu số những người giầu nhất nước Pháp. Người nghèo, và ngay cả những người trung lưu đều không được hưởng lợi, thậm chí còn bị dồn vào “bước đường cùng”. Trong cái bối cảnh đó, món thuế “bảo vệ môi trường” đánh vào xăng dầu xuất hiện như một giọt nước làm tràn ly.
Cũng với cái mác “bảo vệ môi trường”, thời tổng thống tiền nhiệm François Holland, nước Pháp đã dự định đánh thuế các xe chở hàng “xả khí thải các bon” nhưng không thành, do những người “mũ đỏ” phản kháng quyết liệt, mặc dù khi đó nhà nước đã nhượng lại quyền thu thuế này cho một hãng BOT tư nhân đầu tư tới 1tỉ Euros xây dựng hệ thống các cửa chụp ảnh tự động ở các ngả đường để tính thuế.
Đi vào vết xe đổ, nước Pháp dưới thời Macron vẫn dùng chiêu bài “bảo vệ môi trường” làm cái cớ thu thêm thuế từ người nghèo. Là bởi theo thông báo chính thức của nhà cầm quyền, thì chỉ có khoảng 10%  tiền thu được từ khoản thuế này, sẽ được trích ra tài trợ cho những người dân Pháp… muốn đổi lò sưởi đốt dầu sang dùng lò sưởi khí đốt.
Phong trào “Gilets Jaunes” hay Yellow Jacket, hay là Yellow Veste (gọi theo tiếng Anh) đang mang lại những hậu quả hết sức nặng nề cho nước Pháp. Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire phát biểu trước báo giới ngày 9/12 rằng: “Đó là một thảm họa đối với thương mại và nền kinh tế của chúng ta”.
Hơn 1.700 người đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ trên toàn quốc sau đợt biểu tình ngày 8/12 của phong trào “Áo khoác vàng”. Theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp, hiện có 1.220 người đang bị cảnh sát tạm giam, riêng tại thủ đô Paris có đến 1.082 vụ bắt giữ, tăng vọt so với con số 412 người vào tuần trước. Ít nhất 71 cảnh sát và người biểu tình bị thương. Tình hình nếu vẫn tiếp tục căng thẳng như thế này, chưa biết chừng chàng E. Macron trẻ tuổi sẽ bị giới tài phiệt nước Pháp đem ra làm con dê tế thần.
Duy chỉ có hãng bán hàng trực tuyến trên mạng Amazon là cứ tà tà mà hưởng lợi nhờ những cuộc biểu tình đang diễn ra trên đất Pháp (và đang lan sang Bỉ và Hà Lan). Giá mỗi chiếc áo vàng do Amazon bán ra nay đã tăng hơn 20%, bất chấp những “nhân nhượng” từ Emanuel Macron, cam kết tăng mức lương tối thiểu và hủy bỏ kế hoạch đánh thuế đối với các khoản lương hưu dưới 2.000 euro một tháng.
Thứ Bẩy, ngày 15/12 tới đây, những chiếc áo vàng vẫn sẽ tràn ngập các đường phố lớn ở Paris.
Những gì đang diễn ra ở nước Pháp hiện nay cho thấy rõ ràng cho dù thế giới Tư bản ngày nay đã “học hỏi” được nhiều điều từ “phe XHCN” nhưng cuộc “đấu tranh giai cấp” tự thân nó vẫn tồn tại trong lòng xã hội tư bản, đúng như K.Marx đã tiên liệu gần 200 năm trước.

------------

3 nhận xét:

  1. Không thấy các bạn rận chủ tán thành hay phản đối nhỉ?Ủng hộ ông "MA CA Rồng"thì đương nhiên rồi đối với rận chủ,nhưng nếu thế thì cái mặt nhân quyền của họ lại trơ ra như cái thớt thật khó coi.Cái" gậy biểu tình"do bọn tư bản đẽo ra để lật đổ các nước trái ý chúng, nay lại có dịp bùng lên ở chính nơi họ.Không biết vui hay buồn đây?

    Trả lờiXóa
  2. Chắc là người Mỹ tổ chức để hạ nước Pháp bướng bỉnh không chịu làm chư hầu cho Mỹ. Năm 1968, Đờ Gôn chống Mỹ đã bị Mỹ làm cách mạng xanh lật đổ để đưa Pháp vào khuôn khổ. nay thì lại như vậy, Pháp thoát sao được ?

    Trả lờiXóa