Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Syria - bomber luận





Trong hai năm qua, liên minh cầu bốn cẳng (gồm đến 40 nước) do chú Sam đứng đầu thực hiện các hoạt động chống khủng bố tại Syria. Tốn kém kể đã nhiều mà vẫn không có hiệu quả gì mấy, lãnh thổ IS ngày càng mở rộng, quân số và số vụ khủng bố ngày càng tăng. Một trong những nguyên nhân là do Mỹ và liên minh vẫn cố bám vào cái phao phe đối lập ở Syria mà lờ tịt đi chuyện chính cái đám “đối lập” đó là “cái nôi” sinh ra và nuôi dưỡng IS. Trên thực tế, thì chính IS đã từng được Mỹ tận tình huấn luyện và cung cấp tới 19% vũ khí, trong đó có cả tên lửa vác vai hiện đại FIM-92 Stinger.
John (CIA, chở vũ khí cho "phe đối lập"): A, chào Boris!
Boris: Ái chà, John. Tớ không gặp cậu từ thời chiến tranh lạnh nhỉ!
Hôm 30-9-2015, gấu Nga quyết định mở chiến dịch không kích lực lượng IS tại Syria, sói Mỹ đành tuyên bố chiến dịch này không ảnh hưởng tới hoạt động của liên quân do Mỹ lãnh đạo. Ngoại trưởng Mỹ Kerry miễn cưỡng phát biểu trước báo giới: “Mỹ ủng hộ bất kỳ nỗ lực nào nhằm chống lại nhóm IS và al-Qaeda. Nếu những hành động của Nga phản ánh cam kết để đánh bại các tổ chức này thì chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực đó”.
Theo đuôi, thủ tướng Anh Cameron cũng hoan nghênh gượng gạo rằng: “Nếu hành động quân sự của Nga là một phần trong hành động quốc tế chống lại nhóm IS và  nhằm tiêu diệt các tay súng nhóm IS thì sẽ là một điều tốt”.
Này, chú đã hưởng cổ phần nhiều năm trong vũng lầy tuyệt vọng và vô tận này rùi. Bây giờ đến lượt anh!!
Nhưng để tránh đụng chạm giữa lực lượng Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng đang không kích nhằm vào IS tại Syria, các ngoại trưởng Nga - Mỹ đã tổ chức đối thoại quân sự ngay tại New York hôm 1/10. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết, nội dung cuộc đối thoại chủ yếu bao gồm làm thế nào để đưa ra cơ chế chuẩn cho hành vi tiến hành các hành động quân sự trên không ở Syria, bảo đảm cho Mỹ và Nga không xảy ra phán đoán nhầm về quân sự khi mỗi bên triển khai hành động quân sự, tránh làm leo thang tình hình căng thẳng.
Sợ đánh "nhầm", nhưng thật trớ trêu. Hôm 3/10, trong khi người Phát ngôn bộ Quốc phòng Nga hào hứng công bố thông tin chi tiết kèm theo các băng vidéo về hiệu quả các vụ oanh kích mà không quân Nga đã thực hiện tại Syria trong vòng ba ngày, khoe kết quả là tiêu diệt đến 50 mục tiêu của khủng bố IS thì Tổng thống Mỹ Barack Obama lại phải nhăn nhó chia buồn và khẳng định sẽ tiến hành điều tra toàn diện vụ không quân Mỹ đánh bom nhầm vào một bệnh viện của tổ chức Thày thuốc không biên giới (MSF) tại Afghanistan, khiến 19 người thiệt mạng.
Trước tiên, họ muốn chúng ta xây cho họ một cái hầm tránh bom.
Về chuyện “nhầm nhọt” của Mỹ, cụ Lý từng viết về chuyện các quan chức quân sự Mỹ đã đổ tội cho các chú lính Mỹ "thối tai, toét mắt" nên mới sinh ra cái gọi là "sự kiện Vịnh Bắc bộ" để rồi Hoa kỳ có cớ ném bom vào đầu trẻ em Việt Nam (ở đây).  Lại nhớ, ca dao miền Bắc thời hố xí hai ngăn, từng chê bom Mỹ rằng:
Thả cho đúng lỗ mới tài
Thả trật ra ngoài kỹ thuật còn non
Chắc là bởi thế, anh tướng Andrei Kartapolov, Cục trưởng Cục tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang liên bang Nga mới khuyến cáo: 
"Trong quá trình trao đổi thông tin với đối tác phương Tây, chúng tôi đã khuyến cáo họ rút khỏi khu vực chiến sự ở Syria các chuyên gia, các cố vấn, cũng như các nhân viên cao cấp, những người đã được đào tạo, huấn luyện bằng tiền của người nộp thuế Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng khuyến nghị dừng các chuyến bay trong khu vực hoạt động của các máy bay của chúng tôi".
«В ходе этих контактов мы рекомендовали вывести из региона всех инструкторов и советников, а также тех ценных сотрудников, которые готовились на деньги американских налогоплательщиков. Мы также рекомендовали прекратить полёты летательных аппаратов в районах действий нашей авиации».
Xem trên googletienlang2014.blogspot.com, tại đây
Đọc tin trên, bình loạn viên cuốc tế là cụ Lý rất quan ngại sâu sắc cho tình cảnh của cường quốc Huê Kỳ và đồng minh, bèn mần một bài thơ an ủi. Gọi là đền bù giải tỏa ấy mà:
Nỡ nào...
Anh Bu Tìn, chú Ố Ba Ma
Chú đại ca, anh cũng đại ca
Chú cậy dân chơi cầu bốn cẳng
Anh ra tay quậy líp ba ga
Anh oanh kích trúng quân IS
Chú thả bom nhầm xứ Afgha...
Thả trật, ừ thì non kỹ thuật
Nỡ nào anh đuổi chú lui ra...






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét