Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

"CHÍNH RANH"



Đọc các trao đổi qua lại trên blog Đông La và Võ Khánh Linh, cho thấy những người ủng hộ và thành viên cái gọi là “Mạng lưới blogger Việt Nam” đã cãi chày cái cối, rằng cái tên gọi ấy hoàn toàn không mạo danh hay tiếm danh ai cả.

Vậy thì nó hẳn phải là “chính danh”?
"Chính danh" là gì, khoan rồi sẽ bàn tới, trước hết, hãy điểm lại các lý lẽ (thực ra là những ngụy biện một cách “ấu trĩ và ngu ngơ” - chữ Đông La) của họ - những người ủng hộ và thành viên cái gọi là “Mạng lưới blogger Việt Nam” - cái đã:
Đầu tiên Blogger Mẹ Nấm “khẳng định lại rõ ràng là Mạng lưới Blogger Việt Nam gồm hơn 100 thành viên “chỉ đại diện cho chính bản thân”, “không nhân danh ai cả”. Như vậy mẹ Nấm cãi rằng bản chất đây chỉ là cái tên riêng, như tên một gánh hát rong, không hề đụng chạm gì đến các blogger bên ngoài “mạng lưới” nên không có chuyện mạo danh.
Nhà báo “gạo cội” (sic) Trần Hữu Long thì gian xảo hơn, đầu tiên, Long mặc nhiên coi cái gọi là “Mạng lưới blogger Việt Nam” là chính danh cái đã, để có thể đặt ngang hàng các hoạt động của “nhóm 258” bên cạnh các sự kiện lịch sử chính thống (và tất nhiên có chính danh) và thứ hai, vì chưa từng có một tổ chức nào đăng ký cái tên “mạng lưới blogger Việt Nam”, cũng chưa có ai đăng ký bảo hộ, vậy chẳng thể nói nhóm 258 mạo danh, tiếm danh. Ý thứ hai này thực chất không có gì mới, cũng như mẹ Nấm, Phong cho rằng “đây chỉ là cái tên” của “gánh hát” mà thôi, không hề liên quan đến việc họ hát múa những gì (nghĩa là, nếu gánh hát của họ toàn ngô với ngọng, thì họ cứ lấy tên là đoàn"Tiếng vang" chẳng hạn, cấm thế cóc nào được).
Tiếp theo, thành viên (nhóm 258) Phương Dung trả lời RFA nhóm 258:“ …Họ nói chúng tôi là mạo danh làm ô uế tinh thần dân tộc của họ, trong khi chúng tôi là những người công khai có tên tuổi đàng hoàng”.
Vấn đề đã được lái một cách quá lộ liễu từ cái tên nhóm là "Mạng lưới ... Việt Nam" thành “ chúng tôi công khai có tên tuổi đàng hoàng”. Ô kìa! Ở đây, người ta “théc méc” (chuyện mạo danh) là “théc méc” cái "danh" của gánh hát, chứ có ai rỗi hơi tìm hiểu cái tên, cái tuổi của các "nghệ nhân".
Đủ rồi, bây giờ thử tìm hiểu chính danh là gì?
Người đầu tiên nêu ra thuyết Chính danh, là Khổng Tử (551 – 479 TCN), nhà Triết học, nhà chính trị học và là nhà giáo dục.
Khổng Tử cho rằng, mỗi vật, mỗi người sinh ra điều có một địa vị, công dụng nhất định. Ứng với mỗi địa vị, công dụng đó là “danh” nhất định.
Như ta thường nói “danh phận”, danh phải đi liền với phận, tức là phải gắn liền với nghĩa vụ. Vui một chút, có thể ví dụ, "phàm đã mang danh “nhơn xĩ” thì phải biết ký “kiến nghị”" chẳng hạn.
Danh chính (thì) ngôn thuận, tôi không có cái danh “nhơn xĩ”, nói ra chưa chắc các bạn đã tin, thì đây, đành dẫn lời ông TS. Nguyễn Quang A, "nhơn xĩ" thứ thiệt viết:

“Hiểu rộng ra chữ “danh” trong xã hội là danh vị- cương vị và quyền hạn, còn chữ “phận” là bổn phận tức là gồm cả quyền lợi, nghĩa vụ về mọi mặt. Vậy muốn chính danh thì thân phải chính, ngôn cũng phải chính tức là lời nói và việc làm phải hợp nhau, không được nói nhiều mà làm ít, không nói một đằng làm một nẻo, không được lời nói thì kính cẩn mà trong lòng thì ngạo mạn”.

Như vậy trước hết, về mặt đạo lý, không phải cứ thành lập ra một nhóm hay một gánh hát rong rồi muốn đặt tên là gì thì đặt.

Tiếp theo, như lời "nhơn xĩ" in đậm ở trên, muốn biết cái gọi là “Mạng lưới blogger Việt Nam” có “chính ranh” không, thì thậm chí, phải tìm hiểu các thành viên của nó, cái "thân" và cái "ngôn" có “chính” hay không, chẳng hạn Phương Dung có dung hay không, Đoan Trang có trang hay không, (cái gì) Dũng có dũng (cái gì) hay không và Chí Đức có tí đức nào hay không...v.v…!
Còn trái với chính danh, là mạo danh, thì cũng theo ông Quang A:
“Mạo danh hoàn toàn là một hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật. Bất luận với mục đích gì thì đó cũng là động tác của những kẻ tiểu nhân muốn chui rúc đằng sau cái tên của người khác để thực hiện những âm mưu đen tối của chúng”.
Viết đến đây, lẽ ra đã có thể kết thúc, nhưng tôi lại liên tưởng đến hiện tượng Bùi Kim Thành, bởi cũng tương tự “nhóm 258”, bà Bùi Kim Thành tự đặt cho mình cái “ranh” kêu rất leng keng là “Luật sư của triệu dân oan”, thứ nhất, cái tên này không “đụng hàng”, và thứ hai, bà Thành có tên tuổi thật, vậy theo lý luận của “nhóm 258” và vài người ủng hộ nói ở trên, thì nó, cái tên “Luật sư của triệu dân oan”cũng là “chính ranh”. 
Nhưng thiết tưởng cũng nên xem xét cái "chính ranh" của bà Bùi Kim Thành theo các tiêu chí mà TS. Nguyễn Quang A đề xuất, tức là " thân phải chính, ngôn cũng phải chính" ...
Than ôi... về "thân" và "ngôn" của Bà Thành, không ai thông tỏ hơn các bác cựu cờ vàng.
Sau đây là vài nét về bà Bùi Kim Thành, (phần in màu xanh, có lược bớt vì quá dài) trên một trang hải ngoại.
Điều thú vị là, khi thay tên bà bằng một hay vài cái tên thành viên trong “nhóm 258” thì sẽ thấy cực kỳ phù hợp, cứ như "thân" và "ngôn" của họ được đúc cùng từ một khuôn:
“Bà Bùi Kim Thành thường tự xưng là luật sư của “vạn triệu dân oan” mặc dù tin tức về các dân oan đã được bà giúp đỡ lên tiếng không nhiều.
Bà Bùi Kim Thành, 47 tuổi, là một thành viên của đảng Dân Chủ do ông Hoàng Minh Chính thành lập. Bà được nói là người đã giúp viết đơn cho nhiều người dân đi khiếu kiện đất đai.
Sau đó bà Bùi Kim Thành ở lại California và tham gia vào các sinh hoạt đấu tranh với tổ chức Đảng Dân Tộc của nhóm ông Nguyễn Hữu Chánh một thời gian. Lý do bà rời khỏi tổ chức của ông Nguyễn Hữu Chánh thực sự như thế nào thì không ai được biết rõ. Có nguồn tin cho rằng bà quậy phá quá, phát ngôn bừa bãi, gây sự và chửi bới lung tung, bất khiển dụng và gây trở ngại và phiền hà cho tổ chức của ông Nguyễn Hữu Chánh nên họ buộc lòng phải “mời” bà ra đi.
Hiện nay bà thường sinh hoạt gần như độc lập, một mình và thường tự do phát biểu hành động một cách khá khác thường, ăn to nói lớn, nói lung tung. Bà luôn luôn dùng những từ ngữ mạnh mẽ để lên án chửi bới cộng sản VN, VT là ác đảng, côn đồ, quái thú, đàn áo, khủng bố, giết người v.v…
Bà thường đeo một cái túi đeo lưng, đem theo một computer loại laptop có khả năng nối với mạng interner toàn cầu và có vẻ xử dụng khá thành thạo máy điện toán laptop cũng như internet. Bà thường gửi ra rất nhiều e-mail mỗi ngày để chuyển đi những thông điệp (message) với nội dung và lời lẽ rất mạnh mẽ, quái dị cả về ngôn ngữ bằng tiếng Việt lẫn thứ tiếng Anh yếu kém của bà.
Bà Thành luôn luôn quấn trên đầu một cái khăn len màu vàng ba sọc đỏ hay có hai lá cờ Hoa Kỳ và cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH. Bà thường dùng hai ngón tay của bàn tay trái dơ lên thành hình chữ V để biểu lộ sự chiến thắng và phụ hoạ cho những lời phát biểu mạnh mẽ, rất qúa đáng như điên khùng của bà.
Bà Bùi Kim Thành đã tìm đủ mọi cách để len lỏi, tham gia vào mọi sinh hoạt và lạm dụng quyền tự do dân chủ, quyền tự do phát biểu của bà một cách thái qúa. Sự lạm dụng này nhiều lúc đã dẫn đến một tình trạng trầm trọng là gây bất ổn, trở ngại và xáo trộn cho các sinh hoạt cộng đồng, hay các buổi lễ lớn hoặc hội họp quan trọng mà mọi người đều nhìn thấy là có thể tạo ra những hậu qủa tai hại.
Bà Bùi Kim Thành cũng hay tìm cách tiếp cận với các vị dân cử Hoa Kỳ để được chụp hình, rồi dùng các hình ảnh này để lòe bịp những người không hiểu biết gì nhiều về con người và kiểu hoạt động “chống cộng” kỳ quặc, lố bịch, phản tác dụng của bà. Bà cũng dùng internet và e-mail hàng ngày để gửi cho hàng ngàn người, phố biến những tài liệu thư từ vừa bằng tiếng Việt, vừa bằng thứ tiếng Anh “giả cầy” để đưa ra những “thông điệp” (message) quái đản y như những điều bà lớn tiếng “phát biểu” lung tung loạn xạ tại các đám đông hay sinh hoạt cộng đồng.
Bà luôn luôn lập lại điệp khúc: mình là “luật sư của vạn triệu dân oan”, tự cho mình quyền hạn và khả năng bảo vệ Hoa Kỳ, bảo vệ Tu Chính Án số 1, Hiến Pháp Hoa Kỳ một cách lố bịch. Bà thường dơ hai ngón tay để biểu thị hình chữ V tượng trưng cho sự chiến thắng và đi tới đi lui, la lối lớn tiếng, gây náo loạn, mất trật tự. Bà Thành không coi ai hay bất cứ Ban Tổ Chức nào ra gì cả.
Bà Thành hay dùng thủ đoạn gọi 911 để gây khó khăn và làm phiền mọi người từ ban tổ chức cho đến cảnh sát. Bã nhiều lần giã lăn ra bất tỉnh để gây khó khăn cho ban tổ chức, hay từ chối rời khỏi phòng họp để đến nỗi cảnh sát phải “điệu” bà ra rồi còng tay đưa về bót”.

Bài hơi dài, mời quý bạn đến với phóng sự ảnh của nhà báo Vũ Quý Hạo Nhiên (Mỹ) về người có cái "chính ranh" "Luật sư của triệu dân oan" tại entry kế - trước, đảm bảo không thư giãn không lấy tiền.

6 nhận xét:

  1. Bà Thành thì liên quan gì đến nhóm “Mạng lưới blogger Việt Nam” hử con bao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Thành liên quan đến cái "Chính ranh", cái "Chính ranh" liên quan đến cái gọi là “Mạng lưới blogger Việt Nam”

      Xóa
    2. Thế nếu “Mạng lưới blogger Việt Nam” từ bỏ cái "chính ranh", tức họ ko đại diện cho ai hết ngoài họ, con bao có thôi chửi họ ko? Hỏi thật đấy.

      Nếu có, OK, con bao có lí. Nếu ko, tức vẫn moi móc tìm cách để chửi, con bao bao cũng chỉ là hạng bưng bô mạt hạng chẳng hơn chẳng kém thôi. OK?

      Xóa
  2. Hôm qua mới có nhời với bác Lý cho một số thông tin về con giời "Luật sư của triệu dân oan" thì hôm nay vô tình đc đọc. Hay quá bác ạ.

    Trả lờiXóa