Không
biết bọn Tây u thì thế nào chứ các cụ nhà mình thường liên hệ sự tức giận với lửa. Này nhá, “lừa cháy đổ dầu
thêm”, “tính nóng như lửa”, “hét ra lửa”,
ông nào hay cáu giận thì chả cần xem tử vi thì cũng đoán được ông mạng “hỏa”, bắt
mạch thì chắc chắn là ông “hỏa vượng”.
Cứ
thế mà suy thì cơn giận của tôi phải bắt đầu từ “thằng” nào đó, bật diêm, gây
cháy?
Hồi
tôi còn bé, mới học lớp 3 lớp 4 đã đọc tạp nham cả Tam quốc diễn nghĩa, (hồi ấy
in thành 13 tập) và Tây du ký, ( 8 tập). Lại thế nào mà đọc cả Quân Trung Từ Mệnh
Tập của Nguyễn Trãi nữa mới ghê, riêng cuốn này thì không hiểu được gì, nhưng
nhớ và vận dụng mỗi câu “Bảo cho mày nghịch tặc Phương Chính biết”.
Bọn
trẻ con chúng tôi chơi trò đấu kiếm lau với nhau, trước khi giao đấu, bao giờ
cũng “chửi” nhau bằng câu này, kèm thêm là “đồ dệt chiếu đóng dép”, “đồ con nhà
hàng thịt”… theo đúng màn chào hỏi mẫu mực của các tướng trong Tam quốc diễn
nghĩa trước khi vặt đầu nhau (bạn Sơn, đại gia nghành Hóa chất còn nhớ?).
Giờ
mới biết, muốn đánh nhau có hiệu quả, thì cần phải chửi nhau trước đã, để lấy
khí thế khai cuộc. Và sâu hơn, “ngộ” ra rằng, đó là bí kíp nhúng đối phương vào
“lửa giận”, làm cho hắn bị kích động, khi tức giận thì hắn “bớt khôn” đi, mình
mới thêm có cơ may.
Thì
các cụ bảo rồi, “giận mất khôn” mà lại.
Thật
vậy, chẳng có tý “người lớn” nào (nghĩa là rất phi logic) khi người ta “giận cá” lại “chém thớt” , rồi đâm
ra “chửi chó mắng mèo” hoặc “đá thúng đụng nia”...
Nhưng, tại “thằng” nào đó “bật diêm”?
Có
một câu chuyện Phật giáo, tôi không nhớ đã đọc ở đâu. Rằng khi Đức Phật đi cùng
đoàn người qua sông trên một chiếc thuyền, thì bị va chạm với một chiếc thuyền
khác. Trên thuyền kia không có người.
Nhân
đấy, Đức Phật thuyết pháp về nguồn gốc cơn giận: Các ngươi hãy tưởng tượng tình
huống nếu trên chiếc thuyền kia có người lái, hẳn đã có một cuộc cãi vã xảy ra giữa
hai bên. Nhưng bởi trên chiếc thuyền kia không có ai nên không có “đối tác” để
nóng giận. Như vậy, cơn giận, nếu có đó, là do chính chúng ta tạo ra mà thôi.
À,
vậy thì, diêm quẹt vốn có sẵn ở trong túi chính ta, bật hay không? Tùy “hoàn cảnh”!
Và
nhà Phật cũng so sự nóng giận với lửa, gọi là “sân hỏa”:
“Nhât
niệm sân hỏa phát
Bách
vạn chướng môn khai”.
Đã
nói về sự nóng giận, lại nói tới Tây du ký, thì phải nhớ đến nhân vật Hồng Hài
nhi.
Tay
này tuy bé (hài nhi), còn mặc yếm dãi, mà đã
nóng tính tới mức thường phun ra lửa, phép thuật cao cường vượt xa Tôn Ngộ
không, mấy phen làm Tôn Ngộ không chạy tẹt ga cầu viện.
Khi
Cậu giận, thì Cậu:
“đọc thần chú, phun từ trong miệng ra một vệt
lửa: từ hai lỗ mũi, khói đen nồng nặc cũng tuôn ra. Rồi mắt hắn cứ chớp
chớp, lửa đỏ lại bùng lên. Lửa cháy ngùn ngụt trùm cả năm chiếc xe
nhỏ.”
Tôn
Ngộ không dù có 72 phép thần thông, vẫn phải huy động thêm một đống bà con họ rồng
nữa (Tứ đại long vương) cũng không đấu lại, càng tưới càng cháy. Sau phải nhờ đến
Quán Thế âm bồ tát dùng nước cam lồ trong tịnh bình dập tắt.
Tại
sao nước rồng phun từ bốn đại dương cũng không
tác dụng? Vì lửa do Hồng Hài nhi không phải lửa thường, mà chính là “lửa
giận” – “sân hỏa”.
Mà
đã là “sân hỏa” thì phải đối trị bằng tâm “từ” và tâm “bi”, đấy lại chính là vũ
khí sở trường của ngài Quán thế âm, ahaha! Nam mô đại từ đại bi linh cảm ứng
Quán Thế âm bồ tát!
Trở
lại câu hỏi: “Thằng” nào bật diêm? Cách khai hỏa “đặc biệt” của Hồng Hài nhi đã
hé lộ đó là “thằng” nào:
“Một tay vung cây giáo
lửa nhọn, một tay nắm thành nắm đấm, tự đấm hai quả vào mũi mình”.
Ấy
đấy, nếu va chạm với con thuyền không người kia, bạn không có cách nào xì ra
cơn giận được.
Muốn
tạo ra “lửa giận”, thì có tài giỏi như Hồng Hài nhi, bạn cũng phải tự quại vào mũi mình, ít
nhất 2 quả!
À, lại nhớ bác Giao sửa câu "Thêm lửa vào dầu", đại loại thế.
Trả lờiXóaChào bác Khoằm! Thêm lửa vào dầu thì gọi là dầu lửa!
Trả lờiXóaTrong Tây du ký nói khá rõ về thứ lửa Hồng Hài nhi này, nó là lửa "tam muội" hay còn gọi là "tam muội chân hỏa" được lấy từ lò luyện đan của Lão quân, thực tế lò luyện đan của các đạo nhân chính là cái ... bụng, cho nên có thể gọi nó là "lửa ... lòng".
Đọc Tây du thì biết "sân hỏa" có thể tích lũy từ nhiều đời nhiều kiếp, đến hôm nào đó đủ nhân duyên nó mới xì ra. Tuy vậy vẫn cần thiết phải mồi lửa theo kiểu tự đấm vào mũi.
Không khéo dùng thì nó là yêu quái, khéo dùng thì nó là Thiện Tài đồng tử.
Nhân đây tôi ghi chú: những đoạn in nghiêng trên entry là trích từ Tây du ký.
Vâng, cụ Lý, Tây du ký thì dân Việt gần như thuộc lòng mà.
XóaBác Lý viết hay thế.
Trả lờiXóaLửa giận thì dễ nhận ra, nhưng để khắc phục/ hạn chế nó, thực sự là rất khó khăn.
Vâng, đúng vậy.
Trả lờiXóaHy vọng nếu đã biết nguồn gốc lửa giận từ đâu tới thì việc khắc phục/ hạn chế bớt khó khăn hơn.
Chợt nhớ, viết bổ sung thêm:
Trả lờiXóaHình ảnh con thuyền không người lái còn là biểu tượng cho trạng thái "vô ngã" trong đạo Phật.
Đã đạt "vô ngã" thì không thể giận ai (sạch tham sân si) và cũng không ai có thể giận "vô ngã" được.
Việt Nam có câu chuyện về Quan âm Thị Kính cũng là một người đạt tới cảnh giới "không biết giận", tượng được thờ dưới hình thức một phụ nữ bế một hài nhi, gọi là tượng Quan âm tống tử..