Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Bí kíp chế biến "lời đồn", cực sốc và độc



Rỗi rãi, thử tìm hiểu cách thức chế biến một "lời đồn". Chẳng hạn, dưới đây là một tin đồn từng lan truyền đến mức chóng mặt, vốn xuất phát từ một trang mạng bên Tây, được nhiều trang mạng bên ta, như Bí ẩn thế giớidịch ra từ mấy năm trước:
-------------------------------------------------------
Kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra vụ khủng bố đau thương 11/9/2001 – 11/9/2011
Hãy cùng cảm nhận sự kỳ lạ đến dựng tóc gáy ẩn chứa bên trong vụ khủng bố này (11/9/2001), tất cả nằm ngoài khả năng giải thích của con người và khoa học.
Tất cả thực sự kỳ quái, điều kỳ quái nhất là ở phần cuối, nhưng hãy bắt đầu từ những dòng đầu tiên này trước…
- NEW YORK CITY có 11 chữ cái;
- AFGHANISTAN có 11 chữ cái;
- RAMSIN YUSEB (khủng bố đe dọa phá hủy tòa Tháp Đôi năm 1993) có 11 chữ cái;
- GEORGE W. BUSH có 11 chữ cái;
 Có thể đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng hãy theo dõi tiếp bên dưới…
- NEW YORK là tiểu bang thứ 11 của Mỹ;
- Chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa Tháp Đôi là chuyến bay số 11;
- Chuyến 11 chở 92 hành khách và 9 + 2 = 11;
- Chuyên 77 cũng đâm vào tháp đôi (?) chở 65 hành khách và 6 + 5 = 11;
- Thảm kịch xảy ra ngày 11 tháng 9 (lưu ý,ở Mỹ dùng định dạng tháng/ngày: 9/11) và cũng có nghĩa: 9 + 1 + 1 = 11;
- Ngày này trùng với số điện thoại khẩn cấp 911 và … 9 + 1 + 1 = 11;
Nếu đấy cũng vẫn là sự trùng hợp ngẫu nhiên thì chúng ta hãy cùng đọc tiếp và cảm nhận…;
- Tổng số nạn nhân bên trong tất cả các máy bay bị cướp là 254 người và điều này nghĩa là: 2 + 5 + 4 = 11;
- Ngày 11/9 là ngày thứ 254 trong năm dương lịch. Lại là 2 + 5 + 4 = 11;
- Madridbombing (bi kịch Madrid) xảy ra vào ngày 2004/03/11 tức là 911 ngày sau biến cố Tháp Đôi và 2 + 4 + 3 + 1 + 1 = 11;
Và giờ đây, mọi thứ mới thực sự trở nên hoàn toàn kì lạ nếu ko muốn nói là kì quái…
- Biểu tượng của Mỹ được công nhận nhiều nhất, bên cạnh những ngôi sao và lằn kẻ, chính là chim đại bàng. Và sau đây là trích đoạn từ Kinh Cô – ran, sách kinh thánh Hồi Giáo:
“Vì đã được ghi chép rằng, một đứa con trai của Ả rập Xê-út sẽ đánh thức một con đại bàng. Cơn thịnh nộ của con đại bàng sẽ được cảm nhận trên khắp các vùng đất của Allah trong khi một số người run sợ trong tuyệt vọng sẽ vẫn vui mừng: cơn thịnh nộ của con đại bàng sẽ làm sạch các vùng đất Allah và có được hòa bình”
Đây là đoạn số 9.11 trong kinh Cô-ran.
Bạn vẫn chưa tin và chỉ cho rằng cũng là một trùng hợp ngẫu nhiên?
Hãy thử làm theo điều này, mất 1 phút thôi. Tôi đã làm, và tôi đã…
Mở Microsoft Word ra và làm như sau:
- Đánh chữ hoa Q33 NY. Đây là số hiệu chuyến bay của chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa Tháp Đôi.
- Thay đổi kích thước font chữ lên 48 (hoặc to hơn càng tốt, để xem cho rõ)
- Thay đổi định dạng font chữ là Wingdings… và giờ bạn đang nghĩ gì thế???”
-------------------------------------------------------- Hết trích.

Và nếu bạn làm đúng hướng dẫn như trên, thì hình ảnh sau đây sẽ hiện ra:

Q33 NY
Ghê chưa? Hóa ra vụ khủng bố 11/9/2001 lẽ ra đã được báo trước, chính xác đến từng chi tiết, nào là không tặc nhá, tháp đôi nhá, chết người nhá, lại có cả biểu tượng của dân Do thái nhá. Mà lại bắt đầu và có đủ hết, ngay từ chính số hiệu của chuyến bay định mệnh: Q33 NY !!!.
Nhưng, xin hãy bình tĩnh!
Thực chất, đó chỉ là chiêu tung tin đồn nhảm của mấy anh ưa chuyện giật gân bên trời Tây mà thôi, xem xét kỹ, về mức độ hoang đường thì có khi còn thua xa mấy anh "rân trủ" xứ mình, dành trọn đời để phao những“lời đồn” ( – cấm nái lói) nhảm nhí như vụ anh Điếu Cày cụt tay (và lại mọc) hay vụ anh Cù Con tuyệt thực...
Đấy là chưa kể đến chuyện họ, là nói các nhà rân trủ xứ mình ấy, đã từng hồn nhiên và hàm hồ, lại còn rất hùng hồn và dốt nát mà tuyên bố rằng “Nguyễn Cao Kỳ lái máy bay F4 ném bom cầu Hàm Rồng - kính phục!” hoặc “Trần Bình Trọng bóp nát quả cam - thay vì Trần Quốc Toản”, hoặc “Trung Cộng đã lấn biên giới vào đến Quỷ môn quan”. Những ai? Nói gì? Ở đâu? - Xin hãy tự tìm hiểu lấy.
Dưới đây, sẽ phân tích thủ pháp chế tạo tin đồn vụ 11/9 nói trên, mục đích là mua vui cùng bạn đọc nhân dịp cuối năm. Đại loại cũng chỉ gồm mấy chiêu cơ bản mà các nhà rân trủ xứ ta vẫn thường áp dụng:

Chiêu 1: Dẫn dắt người đọc chỉ với một phần sự thật.
Đầu tiên, dường như con số 11 có vẻ cứ lặp đi lặp lại một cách ngẫu nhiên. Nhưng đằng sau đó, các số liệu hay dẫn chứng liên quan đến con số 11 đều đã được những Kẻ tung tin cố ý chọn lựa, gồm: “NEW YORK CITY”, “AFGHANISTAN”, “RAMSIN YUSEB” và ngay cả “GEORGE W. BUSH”, với chữ W (WANKER) được viết tắt để cho đủ số.
Trong khi đó có rất nhiều cái tên khác gắn liền với sự kiện 11/9 nhưng vì chẳng liên quan gì đến con số 11 thì đã bị lờ tịt. Có thể lôi ra hàng đống, ví dụ: "TWIN TOWERS", “WORLD TRADE CENTER” (WTC, Trung tâm thương mại thế giới) là nơi bị phá hủy hoặc "AMERICAN AIRLINE", "UNITECH AIRLINE" là tên các hãng hàng không bị không tặc chiếm đoạt máy bay.
Ngay cả cái tên tác giả vụ khủng bố là "OSAMA BIN LADEN" đã được thừa nhận cũng không được các anh ấy chiếu cố vì nó có những 13 ký tự, thay vào đó họ chọn “RAMSIN YUSEB” vừa đủ 11, dù tay này mới chỉ “đe dọa”, tức là chỉ mới "khủng bố mồm", từ hồi nảo hồi nào.
Chiêu 2: Bẻ cong sự thật
Ngoài việc chuyến bay số 93 bị lờ đi, vì cộng trừ nhân chia, khai căn, lấy lũy thừa mãi cũng không lan can đến con số 11, thì chuyến bay số 77 vốn tấn công vào Lầu Năm Góc được Kẻ tung tin chuyển hướng, đâm tiệt vào Tòa tháp đôi và số lượng hành khách trong chuyến bay này được tăng từ 64 lên 65 (6+5=11) để phù hợp với con số “bí ẩn”. Cũng vậy, để có con số 11, họ sẵn sàng làm phép cộng sao cho tổng số người thiệt mạng là 254 người (2+5+4=11), trong khi thực tế có 246 nạn nhân và 19 không tặc, nếu cộng cả thì là 265 người. Mà nếu 246 hay 265, thì chả số nào liên quan đến con số 11.
Tiếp theo, họ bịa ra chuyện Chương 9 - Câu 11 của Kinh Qur'an ẩn tàng một lời tiên tri báo trước “Cơn thịnh nộ của một con đại bàng trên vùng đất của Allah”. Thôi thì cứ tạm bỏ qua chuyện thực tế có đến những 4 “con đại bàng” cùng tham gia tấn công nước Mỹ vào hôm ấy và đi tìm văn bản Câu thứ 11 – chương 9 của kinh Qur'an xem nó nói thế nào. Nhờ ông Google với từ khóa “Chapter 9 Verse 11 of the Qur'an” vậy. Và đây là kết quả:


Chapter (9) sūrat l-tawbah (The Repentance)
Sahih International: But if they repent, establish prayer, and give zakah, then they are your brothers in religion; and We detail the verses for a people who know.
Pickthall: But if they repent and establish worship and pay the poor-due, then are they your brethren in religion. We detail Our revelations for a people who have knowledge.
Yusuf Ali: But (even so), if they repent, establish regular prayers, and practise regular charity,- they are your brethren in Faith: (thus) do We explain the Signs in detail, for those who understand.
Shakir: But if they repent and keep up prayer and pay the poor-rate, they are your brethren in faith; and We make the communications clear for a people who know.
Muhammad Sarwar: If they repent, perform their prayers, pay religious tax, they would be your brothers in the religion. We explain Our revelations to people of knowledge.
Mohsin Khan: But if they repent, perform As-Salat (Iqamat-as-Salat) and give Zakat, then they are your brethren in religion. (In this way) We explain the Ayat (proofs, evidences, verses, lessons, signs, revelations, etc.) in detail for a people who know.
Arberry: Yet if they repent, and perform the prayer, and pay the alms, then they are your brothers in religion; and We distinguish the signs for a people who know.

Tìm hết hơi trên toàn bộ cả 7 lời dịch từ chữ Mì tôm sang tiếng Anh, hoàn toàn chẳng có “con đại bàng” với lại “cơn thịnh nộ” nào cả, ngược lại, đoạn kinh Qur'an này toàn nói về lòng khoan dung từ ái giữa những người anh em. Hỡi ôi, nếu ai lỡ đặt hết niềm tin vào "lời đồn" kiểu này thì cuộc đời thật đúng là "lời đồn".
Chiêu 3: Câu khách với các chiêu trò giật gân ( tin nóng, tin khần, tin giải mật)
Phần then chốt, câu khách và giật gân nhất trong cái tin đồn nói trên nằm ở đoạn cuối. Đó là việc những kẻ tung tin (đã thủ mưu sắp xếp kết quả trước) mời bạn gõ thử chữ “Q33NY” với font chữ Wingdings cỡ 48 hoặc lớn hơn, sẽ cho thấy thông điệp được báo trước của vụ khủng bố, gồm hình ảnh một chiếc máy bay đâm vào hai tòa tháp, một hình đầu lâu xương chéo và ngôi sao 6 cánh, là biểu tượng của dân Do Thái (ngôi sao David):
 Q33 NY

Quả là gõ mấy chữ “Q33NY” với font chữ Wingdings cỡ 48, sẽ cho ra hình ảnh như vậy thật. Mấy chữ "Q33 NY" được những người tung tin đồn nói chắc ăn như bắp, chính là số hiệu của cái máy bay đầu tiên đâm vào tòa tháp WTC.
Thực ra, cả 4 “con đại bàng” tấn công nước Mỹ trong vụ 11/9, chả có chuyến bay nào mang số hiệu "Q33NY" cả và ở đoạn đầu, chính những người tung tin cũng đã thừa nhận số hiệu chuyến bay của hai máy bay đâm vào tòa tháp là American Airlines Flight 11 và United Airlines Flight 175. Nếu cố tìm hiểu thêm về số đuôi của hai chuyến bay này thì sẽ biết đó là dãy ký hiệu N334AA N612UA.
Trong thực tế, hầu hết các chuyến bay thuộc hàng không dân dụng Mỹ đều đăng ký với chữ N chứ không có chữ Q.
Bạn có thể tìm sự thật ở trang này http://en.wikipedia.org/wiki/Wingdings., trích:
After September 11, 2001, an email was circulated claiming that entering "Q33 NY", which it claims is the flight number of the first plane to hit the Twin Towers, or the address of the World Trade Center, in Wingdings would bring up a character sequence of a plane flying into two towers, followed by the skull and crossbones symbol and the Star of David.[8] This is a hoax: the flight numbers of the two airplanes that hit the towers were American Airlines Flight 11 and United Airlines Flight 175; the tail numbers were N334AA and N612UA.
Dịch tạm:
Sau ngày 11 tháng 9 năm 2001 , một email được lưu hành tuyên bố rằng những chữ  "Q33 NY", mà họ cho rằng đó là số hiệu chuyến bay của chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa Tháp đôi, nơi tọa lạc Trung tâm Thương mại Thế giới, (khi được trình bày) với font chữ Wingdings sẽ mang đến một chuỗi biểu tượng gồm một chiếc máy bay đâm vào hai tòa tháp, tiếp theo là biểu tượng đầu lâu xương chéo và cuối cùng là một ngôi sao David . Đây là một trò bịp bợm: số hiệu chuyến bay của hai máy bay đâm vào tòa tháp là American Airlines Flight 11 và United Airlines Flight 175; số đuôi là N334AA và N612UA.
Bạn nào còn bán tín bán nghi, xin mời tra cứu thêm các thông tin trên trang của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) để kiểm chứng.

Tóm qua tóm lại, chẳng qua công thức chế tạo "lời đồn" cũng chỉ gồm “Bịa + dựng + pha phách thêm nếm” thôi ấy mà (Hehe, bản quyền công thức rõ ràng phải thuộc về bác Trần Đĩnh Cù đèn), nhưng mà phải thêm tý "giật gân" bác ạ, thậm chí, càng “giật gân” thì mới càng ăn khách.
Dưới đây (để câu viewx), học theo Hội các nhà tung tin đồn nhảm, tôi thử chuyển số hiệu ba chuyến bay của hàng không Indonexia, đều gặp đại hạn trong năm 2014 vừa rồi, từ font Times New Roman sang font Wingdings, cỡ chữ 48, để bạn đọc nếu có hứng thì tùy nghi trổ tài bình lựng theo kiểu “hậu Gia Cát Dự”.
Nhưng, nhớ đừng có "đồn lại" lung tung đấy nhé!

MH 17
MH17
MH370
MH370
QZ 8501
QZ8501

-----------

5 nhận xét:

  1. https://www.alislam.org/quran/Holy-Quran-Vietnamese.pdf

    Câu 11 - chương 9 Kinh Qur'an, bản PDF tiếng Việt dịch ra như sau:

    "Nhưng nếu chúng biết hối cải, năng cầu nguyện và bố thí, thì chúng sẽ là anh em cùng đạo với các ngươi . Ta đang giải thích phép lạ cho những người biết nhận thức."

    Trả lờiXóa
  2. Chế lời đồn thì phải gặp mấy kẻ dân chủ ở Việt Nam. Người ta sống sờ sờ ra đấy nó bảo bị đầu độc, chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Phạm Ba cứ gặp chủ blog, Lý nhà ta nghiên cứu "lời đồn" sâu sắc lắm đấy !

      Xóa
    2. Ở cái tuổi của bác Phạm Ba sợ không đủ sức để nghiên cứu "lời đồn" cùng chủ blog đc Nặc danh16:22 ạ :))

      Xóa