Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

Lại nhớ anh Thăng bộ trưởng




 --------------

Ngày 19-3 tới đây, anh Thăng sẽ lại ra tòa trong vụ làm thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương. 
Chưa biết anh sẽ phải lãnh tiếp bao nhiêu năm tù, nhưng nhân đọc một vụ án “đầu gấu, xã hội đen” mua đường cho xe quá tải lại nhớ đến quá khứ hào hùng của anh Thăng, thời làm thượng thư Bộ Lộ.
Trước Tết, ngày 9-2-2018, Viện KSND Tối cao đã truy tố các bị can Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, cùng các đồng phạm về các tội đưa hối lộ và môi giới hối lộ.
Cáo trạng cho biết, từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, Thới, Thái, Vân tự nhận là “người nhà” của một số cán bộ ngành giao thông rồi tổ chức in các logo riêng, móc nối với các tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM để hối lộ lực lượng thanh tra giao thông (TTGT), cảnh sát giao thông (CSGT) với mục đích không bị kiểm tra, xử phạt vi phạm lỗi chở hàng quá tải trọng.
Từ tháng 1-2014 đến 8-2015, Thới và Thái đã bán logo cho khoảng 15.000 lượt xe, thu gần 22,8 tỉ đồng. Trong đó, gần 5 tỉ đồng được dùng để hối lộ CSGT, TTGT, số tiền còn lại các đối tượng dùng để nộp phạt cho các chủ xe mua logo (trong trường hợp không “mua” được vi phạm) và sử dụng chi tiêu cá nhân. Vân bán logo thu được 7,9 tỉ đồng, khai đưa hối lộ 627 triệu đồng cho CSGT và TTGT.
Tại cơ quan điều tra, Vân và Thới đều khai nhận việc chung chi cho một số cán bộ của các đơn vị CSGT, TTGT trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Tuy nhiên, hầu hết những người này đều phủ nhận việc nhận tiền của Vân và Thới, ngoại trừ Nguyễn Cảnh Chân - nguyên cán bộ đội 1 Phòng CSGT Đồng Nai.
Trong số 10 bị can bị truy tố trong vụ này, có 9 người bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, và tội “môi giới hối lộ”.
Điều lạ là, không có ai bị truy tố tội “nhận hối lộ” cả.
Dù nội dung cáo trạng có nêu rõ, rằng:
Thới đưa hối lộ 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng, trong đó lần đưa ít nhất là 9 triệu đồng, lần nhiều nhất là 150 triệu đồng. Còn Nguyễn Cảnh Chân cũng nhận của Thới 12 lần với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Chân khai đã chuyển lại cho lãnh đạo phòng, đội CSGT tỉnh Đồng Nai gần 1 tỉ đồng.
Tại sao không có ai bị truy tố tội “nhận hối lộ”?
Lò kia chưa đủ nóng? Hay là củi ấy chửa được khô?.
Không rõ!
Chỉ chắc chắn được một điều, chuyện “đầu gấu, xã hội đen” bảo kê cho xe quá tải quả nhiên có thực. 
Vậy nên mới nhớ đến anh Thăng.
Là bởi hồi cuối tháng 7-2014, ông Thăng, lúc ấy là bộ trưởng Bộ GTVT, gửi văn bản sang Bộ Công an đề nghị xử lý tình trạng bảo kê, hỗ trợ xe quá tải né trạm cân, đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ông Thăng gọi đích danh đó là đám “đầu gấu, xã hội đen”.
Hôm sau, trong cuộc họp Thường trực tháng 8 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, vấn đề này được ông Thăng nhắc lại, chỉ rõ việc có một bộ phận lực lượng CSGT và TTGT làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng tiếp tay và móc nối với “xã hội đen” dẫn đường cho xe quá tải, “làm luật”, bảo kê và môi giới dẫn xe quá tải trên nhiều tuyến đường từ Nam ra Bắc.
Đại diện Bộ Công an tại cuộc họp là ông Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (C67) - Bộ Công an – phản ứng kịch liệt:
“Thế nào là xã hội đen? Cứ nói mồm thế. Xã hội đen là khống chế hoàn toàn chính quyền địa phương hoặc một đơn vị nào đó. Xã hội đen là tập thể và phải có tổ chức, chứ một đối tượng không thể gọi là xã hội đen được mà chỉ là cò mồi”. Ông Hà cho rằng Bộ GTVT đưa vào văn bản báo cáo Chính phủ và dùng từ xã hội đen là chưa cần thiết.
Ông Thăng độp lại: “Tôi không nắm rõ định nghĩa về xã hội đen của các anh, nhưng chuyện chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát là xã hội gì? Phù hiệu không phải của Bộ Giao thông, không phải của Bộ Công an, mà của một cá nhân dán lên xe là đi được, hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam.
Tôi xin báo cáo với anh Hà, chỉ cần một lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực lượng công an, thanh tra tê liệt không làm được gì. Cả đoàn trăm cái xe được chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà các anh vẫn bảo là không có, không biết gì? Xã hội đen hay không xã hội đen thì xin Bộ Công an cho ý kiến!”.
Bây giờ lại thêm vụ anh tướng Hóa cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao lộ mặt bảo kê cho đường dây cờ bạc hàng nghìn tỷ trên mạng internet thì câu hỏi của ông Thăng Xã hội đen hay không xã hội đen đã chẳng cần phải chờ ý kiến trả lời của Bộ Công an.

Nhưng, chờ được vạ thì má đã xưng. Giờ, ông Thăng đã là kẻ ngã ngựa.
Còn ông Hà vẫn là cục trưởng C67, và đã đeo quân hàm thiếu tướng.

--------------


2 nhận xét:

  1. Đinh La Thăng mới đích thị là một tên xã hội đen, luồn sâu, leo cao, tham tàn, phá Đảng, hại dân, hại nước. Ông Trời có mắt, kịp thời vạch mặt trừng trị hắn, đúng là ''chân mình lấm cứt bê bê, lại còn vác đuốc di soi chân người...''

    Trả lờiXóa