Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

Nhân năm Hợi, tổng kết chiến dịch “giải cứu lợn”




-----------

Chiến dịch giải cứu lợn mang mật danh “giaicuulon” bắt đầu từ năm 2017 và kéo dài đến quá nửa năm 2018 mới kết thúc.
Trước chiến dịch này, hàng loạt nông sản Việt Nam đã từng được người dân cả nước chung tay giải cứu thành công. Đó là thanh long Bình Thuận (2015), dưa hấu Quảng Nam, Quảng Ngãi (2015 và 2017), hành tím Sóc Trăng (2015), chuối Miền Tây (2016), hành tỏi Vĩnh Châu, Lý Sơn ...
Tuy nhiên, không có cuộc giải cứu nào có quymolon (quy mô lớn) như chiến dịch giaicuulon năm 2017 - 2018. Tình hình lúc ý rất gay go, thitlon xuống giá đến mức chi phí mua cám để nuoilon còn đắt hơn cả thịt lonhoi (lợn hơi) khiến cho người chăn nuôi mất tiệt nguồn lãi ước tính khoảng hơn 100 ngàn tỷ đồng. Điều này tác động trực tiếp tới đời sống của hơn 3 triệu hộ nuoilon trên cả nước, do vậy từ Chính phủ tới các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đều tìm mọi giải pháp để giúp người chăn nuôi tiêu thụ thitlon.
Bộ NN-PTNT liên tục tổ chức các cuộc họp khẩn, gửi công văn “cầu cứu” Thủ tướng, gửi công văn hoả tốc kêu gọi các ban ngành, đoàn thể, người tiêu dùng cả nước tạm thời giảm khẩu phần bò hay gà mà hãy ưu tiên dùng thitlon để giúp đỡ người nuoilon vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Đích thân Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường còn xuống tận cơ sở để kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ người chăn nuôi bằng cách tăng cường ăn thêm lon trong mỗi bữa ăn, Bộ trưởng cũng bật mí cho mọi người biết ngày xưa, ông cũng từng là người nuoilon. Hóa ra, thời bao cấp, kẻ hèn này từng là tiền bối của ngài.
Hưởng ứng lời kêu gọi ấy, các bộ ngành, đoàn thể, địa phương trên cả nước đồng loạt vào cuộc.
Bộ Công an đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên trong lực lượng, vận động gia đình và cộng đồng tăng cường sử dụng thitlon trong các bữa ăn hàng ngày. Kết thúc 3 tháng thực hiện chiến dịch, các chiến sĩ thuộc Bộ Công an đã xuất sắc xơi hết 3.650 tấn thitlon, vượt chỉ tiêu đề ra những 480 tấn.
Trước đó, Trưởng phòng Giáo dục huyện Can Lộc có sáng kiến yêu cầu các trường triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua ăn thitlon, tổ chức vận động để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên mỗi người mỗi tháng mua ít nhất 10kg thịt lonhoi với giá tối thiểu 30.000 đồng/kg.
Thua thầy một vạn không bằng thua bạn một li, Liên đoàn lao động huyện Can Lộc cũng tung ra công văn phát động tiêu chí thi đua yêu cầu mỗi đoàn viên công đoàn đăng kí mua và ăn (không nên đổ đi) mỗi tháng 10kg lonhoi với giá tối thiểu như trên để giúp người nuoilon vượt cơn bĩ cực.
Nhiều điểm bán thitlon được mở ra khắp xóm dưới làng trên, từ chợ phường đến siêu thị, giúp người tiêu dùng thoải mái xơi thitlon giá rẻ, còn người chăn nuôi giảm thua lỗ phần nào. Công ty thực phẩm Vissan khẩn trương lắp thêm một dây chuyền gietmolon mới, đồng thời mở thêm các quầy bán thilon giá rẻ gần như không màng tới lợi nhuận (giảm từ 30 đến 42%). Hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ của Tập đoàn Vingroup trong khi tập trung trí tuệ vào việc sản xuất chiếc ô tô made in Việt Nam đầu tiên vẫn không quên triển khai chiến dịch “Hỗ trợ hộ nuoilon - Bán hàng không lợi nhuận” tại 1.000 cơ sở trên toàn quốc. Riêng tại phía Bắc, VinMart vừa hỗ trợ hộ chăn nuôi với giá thu mua cao hơn thị trường, vừa trợ giá bán ra cho người tiêu dùng. Ngành Ngân hàng cũng vào cuộc, tại Quảng Trị, LienVietPostBank cùng Tỉnh đoàn mở ra phong trào “Giải cứu đanlon, hỗ trợ người dân chăn nuôi”, trực tiếp đến các hộ dân chăn nuôi thu mua 9.000 kg lonthit với mức giá hỗ trợ là 35.000 đồng/kg, giết mổ đảm bảo vệ sinh rồi tặng không cho các hộ gia đình khó khăn và các trung tâm xã hội.
Tập đoàn Samsung Việt Nam triển khai chương trình “Tình yêu thịt heo – Tình yêu đất nước” tăng lượng thitlon trong khẩu phần ăn của 142.000 công nhân lên 60% (từ 6,2 tấn/ngày lên 10,4 tấn/ngày). Một tuần các nhà máy của Samsung có ít nhất một ngày được gọi là “ngày thịt heo”. Có lẽ không cần phải nhắc lại là trong “ngày thịt heo”, các món ăn được chế biến hoàn toàn từ thitlon.

Các lò mổ dã chiến do nhân dân lập ra trên khắp cả nước, cứ vài nhà chung nhau đụng một con vừa góp phần giaicuulon, vừa có dịp chế biến và thưởng thức các món tinh hoa truyền thống dân tộc tưởng đã thất truyền lại vừa thể hiện tình làng nghĩa xóm. Nhà hàng Lẩu mắm Ninh Kiều tại 66 Ô Chợ Dừa La Thành Hà Nội mạnh dạn giảm giá 40% bất kì món ăn nào dính đến lon như: dải heo nướng, chân giò heo chiên giòn, bánh tráng thịt heo, gỏi tai heo Nam Bộ, thịt heo xiên nướng Nam Bộ, cơm cháy thịt heo băm mắm tép
Nhân dân ta còn có sáng kiến lập ra phong trào người thân mua thitlon tặng cho người thân và được các bạn giai xinh gái đẹp sôi nổi hưởng ứng, biến tấu thành khẩu hiệu “Người yêu mà không mua thitlon tặng người yêu thì đéo phải là người yêu”. Một khẩu hiệu thú vị đầy tính chiến đấu khác cũng được rất nhiều bạn trẻ thanh lịch phổ biến rộng khắp trên mạng xã hội, đó là ăn lon là bạn, ăn đạn là thù.
Chiến dịch giaicuulon của Việt Nam còn lan rộng như một phong trào quốc tế. Trung Quốc vốn là thị trường tiêu thụ thitlon chính của Việt Nam sau khi đàm phán với Bộ NN&PTNT, quyết định nhập ngay khoảng 1 triệu tấn lon với điều kiện Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh lon bị lở mồm long móng. Trong khi đó, Campuchia sức tiêu thụ lon yếu hơn, chỉ góp phần giải cứu được có 2000 con.
Còn Đan Mạch thì sao? Ngay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Hợp tác và phát triển Đan Mạch là bà Ulla Tørnæsđã đi thăm các sạp thitlon tại chợ Ngọc Hà, sau đó đến các trại nuoilon của tập đoàn Dabaco tại Bắc Ninh để trải nghiệm quy trình chăn nuôi và chế biến lon cũng như cơ cấu chuỗi giá trị lon được thiết lập ở Việt Nam.







Tóm lại, chiến dịch giaicuulon 2017 – 2018 đã thành công rực rỡ, đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp ngành chăn nuôi tránh được một cuộc khunghoanglon có khả năng gây bất ổn tới nền kinh tế quốc gia. Nên nhớ rằng nghề nuoilon nước ta đang chiếm hơn 70% thị phần của ngành chăn nuôi gia súc nói chung, chưa kể kéo theo cả loạt ngành nghề khác ít nhiều dính vào lon như vớt bèo, trồng chuối, quấy cám, nấu gụ, thức ăn gia súc, thuốc thú y, giết mổ, chế biến thực phẩm ... cho tới hệ thống ngân hàng. 
Vì vậy, nếu cuộc giaicuulon vĩ đại ấy mà không thành công thì chúng ta tất đã phải... anlon cả lũ, các anh các chị ạ.

-------------------



1 nhận xét: