Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

"Thảm họa" bình loạn - từ bóng đá đến nghị trường




Trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam – U23 Malaysia ngày 2/6 phát trên VTV6, do Bình luận viên Tạ Biên Cương bình luận.
Từ trước đến giờ, nhiều câu nói ngẫu hứng của Tạ Biên Cương khi bình luận bóng đá đã  được người yêu kẻ ghét tập hợp thành một bộ sưu tập có tên “Thảm họa bình luận viên Tạ Biên Cương”. Có người thích, có người chê. Có người chịu không nổi đến mức “phải chuyển kênh” nhưng có những người “nghe riết đâm nghiện”.

Một trong những lời bình luận của Tạ Biên Cương trong trận đấu hôm 2/6 được nhiều người nhắc đến: "Người ta vẫn nói rằng "hữu dũng vô mưu" nhưng đường chuyền thông minh của Hữu Dũng đã mang đến một thông điệp khác. Một đường chuyền đầy mưu mẹo, đầy thông minh đã đặt Văn Toàn vào vị trí để cầu thủ của HAGL có được bàn thắng."
Cùng một kiểu so sánh ấy, BLV Việt Khuê cũng có câu tương tự: “Daley Blind trong tiếng Anh có nghĩa là “không nhìn thấy” nhưng trong tình huống đó anh lại quan sát rất tốt, chuyền rất hoàn hảo”. Câu nói của Việt Khuê không/chưa bị coi là “thảm họa”.
Ông Lê Thụy Hải, tức là ông Hải “lơ”  – Nguyên giám đốc kỹ thuật đội bóng Becamex Bình Dương, nhận xét “Tôi không trách gì câu bình luận của cậu Tạ Biên Cương cả. Ý của cậu ấy là muốn nói tốt cho đội bóng U23 Việt Nam và không có ý nói xấu cầu thủ Hữu Dũng. Tuy nhiên, người hâm mộ xem bóng đá, đã xem bằng mắt rồi, không cần những câu nói thừa đó. Ngoài ra, trong trận đấu vừa nêu, cậu ta còn nói nhiều câu không hợp lý”.
Theo vị huấn luyện viên này, “bình luận viên bóng đá phải bình luận vị huấn luyện viên này sử dụng đấu pháp gì, sơ đồ đó có ý định gì và các cầu thủ vận hành sơ đồ chiến thuật đó có tốt hay không. Không nên bình luận hay tường thuật những gì mà khán giả xem truyền hình bằng mắt đã nhìn thấy rồi”.
Tạ Biên Cương là một bình luận viên có phong cách riêng, mới và lạ. Và nói thực, chẳng có gì đáng gọi là “thảm họa” qua các bình luận của anh hôm 2/6 cả. Thậm chí khi xem các trận có U23 Việt Nam đá sau đó, cũng do Tạ Biên Cương bình luận thì đã cảm thấy có sự nhạt nhẽo. Có vẻ nếu thiếu đi những câu nói “lạ”, BLV Tạ Biên Cương đã không còn là chính anh.
Ông Hải “lơ” có thể đúng, với cái ý “bình luận viên bóng đá phải bình luận vị huấn luyện viên này sử dụng đấu pháp gì, sơ đồ đó có ý định gì và các cầu thủ vận hành sơ đồ chiến thuật đó có tốt hay không”. Nhưng việc đó thực ra đã được ê kíp làm chương trình thực hiện bằng các bình luận trước trận đấu, sau trận đấu và giữa hai hiệp đấu, với công nghệ hình ảnh tiên tiến của nhà đài và sự am tường của các chuyên gia được mời kia mà. Thế thì phần còn lại, chả có lý do gì cấm anh Tạ Biên Cương thăng hoa cảm xúc, chọc cười và chọc giận khán giả. Và xét cho cùng, chơi bóng đá, xem và nghe bình luận bóng đá thì cũng nên vì mục đích thư giãn hơn là cay cú những chuyện không đâu.
Bản thân ông Lê Thụy Hải cũng là một người ưa gây “choáng” bằng những bình luận quá đà và trở thành “bình loạn”.
Chả kém “thảm họa” Tạ Biên Cương, ông Hải cũng có một bộ “sưu tập”:

  Những ngày cuối tháng 11/2014 rộ lên thông tin tiền đạo Nguyễn Công Phượng được đội bóng nước ngoài định giá chuyển nhượng có thể ở mức khoảng 3-4 triệu USD. Khi được hỏi chuyện, HLV Lê Thụy Hải (Giám đốc kỹ thuật của CLB Becamex Bình Dương) đã cho biết ông chẳng quan tâm đến chuyện này vì không biết Công Phượng là ai

Năm 2005, HLV Lê Thụy Hải dẫn dắt CLB SHB Đà Nẵng và ông đã tuyên bố thẳng thừng với các ông chủ của CLB này là "Không biết thì đừng mó vào". Và mặc dù giúp SHB Đà Nẵng đăng quang mùa giải đó nhưng ngay sau đó vị HLV này đã khăn gói rời đội bóng sông Hàn. 
 Năm 2009, HLV Lê Thụy Hải thay HLV Vương Tiến Dũng dẫn dắt CLB Thể Công. Mặc dù lúc đó Thể Công thi đấu vô cùng dở và có nguy cơ xuống hạng nhưng ông Lê Thụy Hải vẫn tuyên bố: "Tôi là HLV giỏi nhất Việt Nam và tôi không chấp nhận đội bóng do mình dẫn dắt bị xuống hạng".
Năm 2011, HLV Lê Thụy Hải đã đăng đàn tuyên chỉ trích ông Nguyễn Trọng Hỷ lúc đó là Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam. 
 Chưa hết trong cùng năm này, ông Hải còn hướng miệng mình về các vị trọng tài.
 Mùa giải 2012, dù có tài năng và cá tính nhưng ông cũng không giúp CLB Hải Phòng trụ hạng thành công và ông trút bầu tâm sự.
 Mùa giải vừa qua, vị HLV này giúp CLB Becamex Bình Dương vô địch và ông ngạo mạn với sự thành công của mình.
 Sau thất bại vô cùng đau đớn của U19 VN trước U19 Hàn Quốc, ông Hải đã nhấn mạnh U19 VN còn non về trận mạc và còn lâu mới đủ sức đá V.League.
 Sau khi bị "ném đá" quá nhiều về những phát ngôn của mình về U19 VN, ông Hải đã bất ngờ tuyên bố rằng ít có cầu thủ V.League nào đá hay được như những cầu thủ mà U19 VN đang có.
Công Vinh có tên trong bản hợp đồng giá trị mà CLB Becamex Bình Dương mới mua về để chuẩn bị cho mùa giải mới. Nhưng chưa kịp ấm chỗ ở sân Gò Đậu (sân nhà của Becamex Bình Dương) thì Công Vinh đã bị HLV Lê Thụy Hải "dằn mặt".
Anh Sơn, báo Kiến thức (tổng hợp)

Khi làm cho đội Ninh Bình, hưởng mức lương HLV cao nhất nước (100 triệu đồng/tháng), ông “tự khen”:“Tôi là hàng Việt Nam chất lượng cao nên hưởng lương như vậy mới xứng đáng”, nhưng  khi bị cổ động viên phản ứng vì những thành tích kém cỏi, ông vặc lại: “Có giỏi xuống đây mà làm”.
Khi Becamex Bình Dương của ông thua trận trên sân Hải Phòng, ông Hải cáu, ông “bình loạn” về trọng tài chính: “Nguyễn Trọng Thư chỉ xứng đáng làm trọng tài cấp phường”.
Gần đây, ông Hải đánh giá “HLV Miura chỉ là một huấn luyện viên hạng xoàng chưa có thành tích nào đáng kể, vì thế báo giới Việt và người hâm mộ không nên quá ca ngợi, kỳ vọng” và “U23 Việt Nam có vào chung kết thì cũng chỉ làm quân xanh cho người ta mà thôi”.
Nhưng, phong cách “bình loạn” của ông Hải “lơ” gần giống với ông đại biểu quốc hội Nguyễn Bá Thuyền.
Ông Lê Thụy Hải bảo: "Bình luận viên bóng đá Tạ Biên Cương không biết gì về bóng đá, nhưng vẫn bình luận".
Tương tự, ông Thuyền cũng có ý cho rằng ông Đinh La Thăng "không biết gì về giao thông, nhưng vẫn làm bộ trưởng"Năm 2011, tại hội trường Quốc hội, ông Thuyền chất vấn ông Thăng:
"Tôi ngưỡng mộ Bộ trưởng rất trẻ, dám nghĩ, dám làm, nhưng xin hỏi là không học về chuyên ngành giao thông, nhưng được giao nhiệm vụ làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, khó khăn lớn nhất của Bộ trưởng là gì? Xin cho biết để đại biểu Quốc hội cùng chia sẻ…".
Và:
"Nếu cứ trả lời lòng vòng như thế thì ai cũng làm Bộ trưởng được”.
Năm 2015, thì ông Thuyền tuyên bố có thể "làm thủ tướng":
“Trách nhiệm ít thế, tôi cũng có thể làm thủ tướng được”.
Nhớ lại, những câu nói vượt ra ngoài khuôn khổ chất vấn của ông nghị Thuyền năm 2011 bị báo chí đánh giá là “thiếu tôn trọng đối với người được hỏi, rộng hơn, là thiếu sự tôn trọng diễn đàn nghị trường và hàng triệu cử tri theo dõi”. Bản thân bộ trưởng Thăng khi đó cũng cho rằng “cần phải trao đổi thêm về văn hóa chất vấn nơi nghị trường” .
Khác với sự trong sáng của BLV Tạ Biên Cương, chẳng phải ngẫu nhiên mà ông Hải “lơ” và ông nghị Thuyền có những phát ngôn “gây sốc” cho dư luận. Thông qua các phát ngôn ấy, hai ông đều cố ý thể hiện vai trò "đặc biệt" của mình. Bằng cách ấy, các ông tự “đánh bóng” mình, tạo tiếng tăm, hình ảnh của mình trước dư luận.
Ông Hải "lơ" còn thành thật hơn ông nghị Thuyền, ở chỗ, tuy ông Hải chê ông Miura, nhưng cũng thừa nhận, nếu giao cho ông huấn luyện đội tuyển U23, không chắc ông đã làm tốt hơn vị HLV người Nhật: “Nếu nói giống các ông chuyên gia, tôi sẽ bảo mình làm được. Phải nói thế thì mới được mời, mới có thể tồn tại. Nên rất khó cho tôi. Nhưng tôi thì nói thế này, nếu được dẫn dắt U23 Việt Nam, khả năng sẽ còn kém hơn ông Miura!”.
Sân bóng chẳng phải là nơi đòi hỏi sự nghiêm túc như nghị trường, Tạ Biên Cương và Lê Thụy Hải có chém gió đến mấy thì cũng chẳng chết thằng Tây nào.
Còn các ông nghị thì sao, chốn nghị trường đâu phải chỗ nói nói xong rồi bỏ? Hãy tưởng tượng vào một ngày đẹp trời nào đó, ông nghị “mục hạ vô nhân” Nguyễn Bá Thuyền của chúng ta bỗng chễm chệ ngồi lên cái ghế Thủ tướng?
Thảm họa thật chứ chẳng đùa!


9 nhận xét:

  1. đó là thảm họa cho chính trường việt nam

    Trả lờiXóa
  2. hì, cuối tuần, bác Lý gom các "điểm sáng" lại một chỗ, đọc thấy khá thú vị ! Đọc blog được khoái, được thư giàn, là nhất, đúng không bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, bác Giao, thật ra các ông Biên Cương, Thuy Hải và cả cụ Bá Thuyền đều là người thích đùa cả.

      Xóa
  3. Xin góp thêm những "bình loạn" ở nghị trường. Xin nói rõ : là nghị trường Việt.
    1. CHƯA CẦN LUẬT BIỂU TÌNH VÌ DÂN TRÍ THẤP của nghị Phước. Xin hỏi chủ trang : nghị Phước có mục hạ vô nhân không ? Chủ trang thử nghĩ xem nếu một ngày đen tối nào đó nghị Phước ngồi vào ghế TT, lúc đó còn là thảm họa hơn động đất ở Nepal nữa, phải không ? ?
    2. QUYỀN IM LẶNG CHỐNG LẠI NHÂN DÂN của nghị Đương. Theo chủ trang, có phải ý nghị Đương là QUYỀN IM LẶNG CHỐNG LẠI CÔNG AN NHÂN DÂN không ?
    3. QH TỨC LÀ DÂN, DÂN QUYẾT SAI THÌ DÂN CHỊU, CHỨ KỸ LUẬT AI của ông chủ tịch QH. Thế thì theo lời nghị Phước thì QH có trí thấp chăng ?
    Riêng với tôi, nhiều khi ông Thuyền làm TT lại hóa ra hay, chủ trang à !

    Trả lờiXóa
  4. "Bình loạn " ở nghị trường năm nay lại có những phát biểu về dân trí thấp. Nên lạm bàn một chút, tuy có hơi ngoài lề.
    Tôi chỉ hỏi mấy ông nghị, quan chức khi nói dân trí thấp tức là mấy ông đang tự vả vào mặt chế độ đấy !
    Ngày xưa mấy ông dựa vào dân để làm cuộc chiến tranh giành độc lập thì mấy ông có nói đến dân trí không ? Mấy ông hướng dẫn, tổ chức cho dân bãi công, bãi thị chống chế độ cũ thì có nói đến dân trí không ?
    Chẳng lẽ dân trí của dân thấp không thực hiện được quyền biểu tình nhưng lại có thể sát cánh cùng mấy ông trong cuộc chiến giành độc lập ư ?
    Xin thưa với mấy ông rằng : mấy ông đang qua cầu rút ván với DÂN đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân trí cũng như phong độ trong bóng đá, lúc lên lúc xuống thôi.

      Xóa
  5. "Hãy tưởng tượng vào một ngày đẹp trời nào đó, ông nghị “mục hạ vô nhân” Nguyễn Bá Thuyền của chúng ta bỗng chễm chệ ngồi lên cái ghế Thủ tướng?"
    Khi đó, cách bầu cử và cái "BỜ-CỜ-TỜ" mới chính là thảm họa.
    Có phải thế không nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  6. Trở lại chuyện bóng đá.
    Ông Hải lơ, nhờ có những phát ngôn gây sốc, mà người ta gọi ông là "Mu Ri Nhô Việt Nam". Là ông giống ông kia ở chỗ phát ngôn gây sốc, chứ không thể sánh với ông kia về tài cầm quân.
    Trong trận thua Mianma 1-2 ở bán kết, Công Phượng sút hỏng 6 quả và Mác Hồng Quân sút hỏng 11 quả.
    Thử nói vui theo cách ông Thuyền: "đá đến 6 quả không vào, thì tôi cũng có thể làm cầu thủ U23 được".

    Trả lờiXóa
  7. Mình cũng ko hiểu sao cộng đồng mạng, trong đó có 1 số bloggers mà mình ưa đọc lại cũng cùng quan điểm là "ghét cay ghét đắng" TBC đến thế?. Mình thấy thế này: cái ko dc của TBC nói riêng và các BLV hiện nay nói chung là:
    _ Nói quá nhiều, mà nói nhiều nói nhanh thì khó kiểm soát dc lời nói của mình, ví như câu bình về Hữu Dũng là ko chấp nhận dc, nó hoàn toàn ko phải để mua vui cho khán giả mà thực sự là tai nạn.
    _Khoe kiến thức, nói quá nhiều thông tin ngoài lề hoặc quá thừa ko cần thiết làm khán giả phân tâm.
    Nhưng mình hoàn toàn ko ném đá các BLV đó, kể cả TBC như 1 số bloggers mình yêu thích. Không có họ, trận đấu sẽ nhạt nhẽo như ăn bún riêu mà ko có tý mắm tôm. Có điều bao nhiêu mắm tôm là vừa thì phụ thuộc người chế biến và người ăn.
    Nhớ lại thập niên 1980, mình ko thể quên được 1BLV ( truyền hình) mà đến giờ nếu ông còn làm, mình vẫn coi ông ấy là số 1, bình luận viên Vũ Huy Hùng. Không thể chê bất cứ 1 điểm nào. Mình còn nhớ đến tận bây giờ 2 câu bình của ông, để bác Lý so sánh với TBC và VK, xem các câu bình của họ giống và khác nhau thế nào:
    1/ Espana 1982: đội Ý nổi tiếng về chiến thuật phòng ngự bê tông. Trong hàng phòng ngự đó có 1 cầu thủ nổi tiếng đá rắn, chém đinh chặt sắt. Trong 1 pha đá rất ác ý, nếu VHH ko nói ra, khán giả chắc cũng ko biết, rằng tên của cầu thủ này theo tiếng Ý ngĩa là nhẹ nhàng, êm ái. Ấy thế mà.. v.v...
    2/ Huấn luyện viên đội Bỉ, năm đó 74 tư tuổi là 1 HLV rất giỏi và nổi tiếng nên ống kính hay hướng vào ông. Ông nổi tiếng ở điểm nữa là suốt trận đấu không hề thấy ông có cử chỉ hay nói 1 câu gì, ngồi bất động. 1 lần khi ống kính quay vào ông khá lâu, VHH nói :" ... người ta đồn rằng ngay trong ngày cưới của mình, cũng ko thấy ông Ghi- Thít cười..."
    Theo mình, 2 câu bình đó của VHH là vô cùng đắt, đắc địa, đúng lúc đúng chỗ, vừa thỏa mãn sự tò mò vừa gây cười sảng khoái.

    Trả lờiXóa