Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Giám đốc CIA Gina Haspel sang Thổ Nhĩ Kỳ để làm gì?





Lâu lâu,lại bàn chuyện thế giới. Tiện thể, thông não cho các anh chị rân chủ củ chuối về vụ thằng ăn cắp Trịnh Xuân Thanh bị tó.
----------
Cách đây ba tuần, nhà báo “bất đồng chính kiến” Jamal Khashoggi, người Mỹ gốc Saudi Arabia, bước vào lãnh sự quán nước này tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và thôi rồi, vĩnh viễn không thấy anh trở ra.
Trước những cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, phía Saudi Arabia lúc đầu hăng hái cãi rằng Khashoggi đã ra khỏi lãnh sự quán bằng cửa sau, nhưng giờ buộc phải thừa nhận: Khashoggi đã bị “phanh thây” bởi các nhân viên an ninh” dến từ Saudi Arabia, ngay tại lãnh sự quán.
Kẻ chủ mưu vụ xẻ thịt man rợ này là ai? Các chứng cứ liên tục xuất hiện trong những ngày qua đều chỉ đường đến người kế vị tương lai của nhà nước Saudi Arabia là Thái tử Mohammed bin Salman.
Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nắm trong tay đoạn video và băng ghi âm chứng minh một nhóm 15 người Saudi Arabia đã nhập cảnh, sau đó bắt cóc, tra tấn và sát hại Khashoggi và sẽ công khai khi cần thiết. Nhưng họ từ chối cung cấp những chứng cứ này cho Mỹ.
Về mặt pháp lý, Nhà Trắng sẽ phải tiến hành cuộc điều tra nhằm trừng phạt những đối tượng mà họ cho là vi phạm nhân quyền. Hơn nữa, vì Khashoggi là thường trú nhân ở Mỹ, làm việc cho tờ báo Washington Post nên vào ngày 22-10, Giám đốc CIA, thím Gina Haspel đã lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ để “điều tra”.
Vụ nhà báo Khashoggi bị giết một cách man rợ là phép thử điển hình về chính sách “tay mặt tay trái hay còn gọi là tiêu chuẩn kép của Hoa Kỳ đối với các vấn đề quyền con người, quyền tự do ngôn luận mà lâu nay các nhà rân trủ củ chuối xứ mình vẫn bốc thơm.
Trong khi vụ điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh thì mặc dù chưa tiến hành điều tra, Anh, Mỹ và các nước phương Tây, đã lập tức trục xuất các nhà ngoại giao Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt một cách vô lý.
Thì, hôm 20/10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố “những lời giải thích của Ả rập Saudi là đáng tin cậy”.
Vấn đề bất nhất (và khó xử) cho Hoa Kỳ nằm ở chỗ Saudi Arabia là một đồng minh cánh hẩu của Mỹ, quan hệ khăng khít còn hơn cả nhân tình nhân ngãi. Trừng phạt thế nào đây?
Mạnh vì gạo, bạo vì tiền, nó (Saudi Arabia) chẳng đòi “cấm vận” thì thôi chứ mày (Hoa Kỳ) mà đòi “cấm vận” khác nào đòi tự hoạn hả con?
Nó, ngay và luôn, lớn tiếng sẵn sàng đáp trả mày tới những “30 đòn”, cả gan đòi sẽ “cặp bồ” với nhiều thằng to khỏe đẹp trai khác!
Trả lời đe dọa của Trump, trên kênh truyền hình “Arabia” của chính phủ, nghi phạm chủ mưu vụ sát hại là Thái tử Mohammad Bin Salman lập tức công bố kế hoạch gồm 30 biện pháp đối phó lệnh trừng phạt của Mỹ, trong đó có việc “ngừng cung cấp dầu cho Mỹ, xích lại gần Nga, cho Nga sử dụng căn cứ quân sự Tabuk, dùng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong việc định giá dầu mỏ thay đồng USD, hòa giải với Iran, coi Hamas và Hezbollah là bạn thay vì trước đây coi là khủng bố, và rút các cổ phiếu trị giá trên dưới 800 tỷ USD từ các ngân hàng Mỹ...”.
Liệu mày có muốn mất toi hàng trăm tỷ USD từ quan hệ bồ bịch với ?
Cũng hôm 20/10, Trump tuyên bố “hợp đồng bán vũ khí cho Ả rập Saudi sẽ không nằm trong các biện pháp trừng phạt và chắc chắn lĩnh vực dầu mỏ cũng sẽ được loại trừ - do tầm quan trọng của nó không chỉ đối với nền kinh tế Mỹ mà còn trên cấp độ toàn cầu”.
Và cũng không quên bật mí: “Tôi muốn nói rằng Nga và Trung Quốc sẽ rất vui khi thấy điều đó. Nếu chúng ta làm như vậy, chúng ta đang tự làm tổn hại chính mình”.
Vậy thì, sớm hay muộn, vụ án này cũng sẽ phải “chìm xuồng”.
Chỉ có cậu Erdogan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, người đang giữ các lá bài chứng cứ, là không muốn nó chìm xuồng sớm, nên cứ câu giờ, tà tà nhỏ giọt như cà phê phin.
Để làm gì? Để chờ giá tốt đấy mà.
Cho nên, nhiệm vụ của thím mày, Gina Haspel, đếnThổ Nhĩ Kỳ không phải là để điều tra mà là phải dàn xếp bằng cách nào đó, lấp liếm sao cho vụ án này mau chóng “chìm xuồng”.
Nhân quyền cũng không bằng “nhân tiền”. Hiểu chưa, Haspel?

----------


1 nhận xét: