Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

VinFast - Xe hơi Việt tại Paris Motor Show, bước chân thần tốc




Truyền thông quốc tế vây quanh chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên tại Paris

--------
Ngày 4/10/2018, Triển lãm  Paris Motor Show 2018 sẽ chính thức khai mạc với sự góp mặt của những thương hiệu hàng đầu thế giới như Aston Martin, Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche, Ferrari, Lamborghini, Toyota, Lexus…. Lần đầu tiên, Việt Nam có một thương hiệu xe hơi góp mặt tại triển lãm danh giá bậc nhất thế giới này.
Chương trình ra mắt 2 mẫu xe Sedan và SUV của VinFast tại kéo dài từ 10h30 tới hơn 11h trưa ngày 2/10/2018 tại Paris đã thu hút mọi con mắt của giới đưa tin ngay cả khi gian hàng của ông lớn Ferrari kế bên đã khai mạc. VinFast  – xe hơi thương hiệu Việt đã lập tức gây ra những bất ngờ và chiếm được cảm tình của những tạp chí, trang tin quốc tế uy tín chuyên về xe hơi như Topspeed và Motor Week.

Không hẳn cái tên VinFast chỉ đơn giản có nghĩa là “nhanh”. Người ta vẫn có thể hiểu Vin là chữ viết tắt từ hai chữ Việt Nam và  FAST là những chữ đầu của Phong cách, An toàn, Sáng tạo và Tiên phong như diễn giải của một nhà báo Mỹ.
Thế nhưng, cú nhảy của VinFast vào lĩnh vực sản xuất xe hơi và tốc độ phát triển khó tin của nó trong vòng một năm quả là những bước nhảy siêu tốc. Đó là chưa kể thời gian hoàn tất và tỷ lệ nội địa hóa mà VinFast đưa ra có thể sẽ là những con số gây sốc cho bất cứ chuyên gia nào trong lĩnh vực này.
Ở vào thời điểm một năm trước, tất cả các chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất cũng đều dè dặt khi được hỏi về quyết định sản xuất xe hơi của VinFast. Chỉ mới 9 tháng trước thôi, khu vực nhà máy của công ty này vẫn còn đang là bùn lầy. “Nhưng bạn có thể làm được điều này với sự thần tốc như vậy ở đâu khác nữa?”, đó là câu hỏi mà Shaun Calvert – Phó chủ tịch sản xuất của VinFast tự đặt ra.
Hãy cùng điểm lại những bước chân thần tốc của xe hơi thương hiệu Việt - VinFast


Ngày 22/6/2017, Hội đồng quản trị Tập đoàn VinGroup thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast.
Ngày 2/9/2017, tại vùng đất sình lầy ven biển Cát Hải, Hải Phòng Vinggroup khởi công xây dựng nhà máy VinFast. Liệu có ai sẽ tin rằng, 335ha đất đầm lầy vắng vẻ này sẽ trở thành nhà máy sản xuất ô tô với công suất dự kiến 500.000 xe/năm vào năm 2025?
Tại lễ khởi công, mục tiêu mà VinFast đặt ra là sau 24 tháng sẽ cho ra sản phẩm ô tô thương hiệu Việt đầu tiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và cho rằng “Đạt tiến độ này sẽ là một kỳ tích”.
Cuối tháng 9/2017, VinGroup bổ nhiệm ông James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch General Motors - làm Tổng giám đốc (CEO) nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Có ít nhất năm người trong số lãnh đạo VinFast, bao gồm Deluca và Calvert, là cựu thành viên của General Motors.
Ngày 2/10/2017, VinFast chính thức công cố 20 mẫu “ý tưởng” cho dòng xe Sedan và SUV và tổ chức cho người dùng “Chọn xế yêu cùng Vinfast” từ các thiết kế được sáng tạo bởi 4 studio nổi tiếng đến từ Ý: Pininfarina, Zagato, Torino và Ital Design. Chương trình thu hút được 62.000 lượt người tham gia.
Ngày 12/10/2017, Vingroup ký kết Biên bản hợp tác trong dự án sản xuất ôtô và xe máy điện với nhà cung cấp công nghệ, dịch vụ hàng đầu thế giới là Tập đoàn Bosch tại Việt Nam.
Ngày 20/10/2017, Vinfast công bố 2 mẫu xe được người dùng bình chọn nhiều nhất, thiết kế ý tưởng bởi hãng Ital Design. Đây sẽ là 2 mẫu xe được sản xuất trước.
Ngày 27/10/2017, VinFast ký kết với Phòng thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam thành lập một trung tâm đào tạo kỹ thuật viên lớn nhất Đông Nam Á.
Ngày 18/1/2018, VinFast ký hợp đồng trị giá 5 triệu USD với Pininfarina để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV đồng thời công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ hãng xe hơi BMW danh tiếng của Đức để phát triển các dòng xe này. Điều này gây ngạc nhiên vì BMW dường như chưa từng bán công nghệ của mình cho người ngoài.
Việc ký thành công những hợp đồng hợp tác với các tên tuổi lớn như Siemens (xây dựng nhà máy), BMW (mua bản quyền sở hữu trí tuệ), Pininfarina (thiết kế) hay Bosch (giải pháp phần cứng, phần mềm và dịch vụ)… chỉ trong một thời gian ngắn, đã thể hiện năng lực đàm phán đồng thời cũng cho thấy sự chuẩn bị cực kỳ chu đáo, tỉ mỉ của VinFast.
Ngày 12/6/2018 VinFast tiếp tục ký kết với LG Chem - hãng công nghệ hàng đầu thế giới về các loại pin Lithium-ion, pin năng lượng mặt trời… nhằm sản xuất các sản phẩm pin đạt tiêu chuẩn quốc tế và thân thiện với môi trường.
Ngày 28/6/2018, VinFast chính thức tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam. Hãng General Moto (Mỹ) đồng ý chuyển toàn bộ quyền sở hữu nhà máy Hà Nội của mình cho VinFast để sản xuất xe ô tô con theo giấy phép toàn cầu của GM từ năm 2019.
Ngày 1/8/2018, VinFast mở công ty con đầu tiên mang tên Công ty trách nhiệm hữu hạn VinFast GmbH tại thành phố Frankfurt, CHLB Đức và gấp rút hoàn thiện các văn phòng công ty tại Hàn Quốc, Trung Quốc, với khát vọng vươn tầm quốc tế, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới
Ngày 6/9/2018, VinFast công bố hai mẫu xe hiện hữu đầu tiên với biểu tượng chữ V tinh tế bố trí ngay lưới tản nhiệt đầu xe, kết hợp với nẹp chrome tạo cảm quan thị giác hình chữ F, thực sự trở thành đặc điểm nhận diện độc đáo của hai mẫu xe này.

Ngày 2/10/2018, hơn cả kỳ tích mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong đợi, tức chỉ sau hơn 1 năm bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô, tại Triển lãm  Paris Motor Show 2018, Vinfast đã chính thức ghi tên Việt Nam trên bản đồ của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi toàn cầu.
--------------
Tin trên báo mạng:
Một trong những người đầu tiên được trải nghiệm về chiếc xe VinFast, siêu sao bòng đá thế giới David Beckham bày tỏ: “VinFast đã tạo ra những sản phẩm tuyệt vời trong thời gian ngắn như vậy. Điều này thật khó tin. Sự thần kỳ đã đến từ Việt Nam. Xe có kiểu dáng thanh lịch, công nghệ cao”.
“Tôi xin chúc mừng Việt Nam, đây là ngày đầy tự hào, đây là chiếc xe do Việt Nam sản xuất. Chiếc xe đã xuất hiện trên sân chơi toàn cầu và người Việt Nam tự hào vì điều đó. Đây chính là sự thần kỳ của Việt Nam”.
Sau đó, trên Fanpage có tới 53 triệu người theo dõi của mình, Beckham lại tiếp tục chia sẻ rằng anh rất vui mừng khi đến dự triển lãm ngày hôm nay và càng vui hơn khi là người góp phần giới thiệu ra thế giới những chiếc xe ô tô đầu tiên của VinFast - một công ty ô tô tiên phong mới của Việt Nam.
Beckham nói rằng những chiếc xe rất đẹp và nó được tạo ra bởi đam mê và niềm tự hào sâu sắc. Anh rất kỳ vọng vào tương lai của những mẫu xe này.
Bài đăng của Beckham sau chưa đầy 50 phút đã nhận được 17.000 lượt thích, gần 400 bình luận và gần 800 lượt chia sẻ. Ngoài những tài khoản facebook người Việt, trong có rất nhiều tài khoản của bạn bè quốc tế đã chia sẻ về sự kỳ diệu và ngạc nhiên với mẫu xe mới của VinFast.


1 nhận xét: