Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

Ai là là người “tiếc máu Mỹ” nhất?




Câu hỏi này được đặt ra nhân đọc lại tài liệu về Phong trào phản chiến ở Mỹ, và chợt nhớ ra Trần Đĩnh, tác giả cuốn Đèn cù, cũng bảo rằng y “tiếc cho cả máu Mỹ”.
Ăn theo và ăn bẩn đến thế là cùng.

 ---------

Tiến hành cuộc chiến xâm lược tại Việt Nam kéo dài suốt 5 đời Tổng thống - nước Mỹ đã phải trả giá bằng rất, rất nhiều máu Mỹ.
Tổng số thương vong của binh lính Hoa Kỳ ở Việt Nam là 365.157, trong đó có 58.168 người chết trong lúc giao tranh (kill in action) và 1.875 người mất tích. Con số này vượt quá số thương vong của Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và chiến tranh Triều Tiên.
Trong số 58.168 người Mỹ chết trận, thì có 7.878 sĩ quan, trong đó có 426 tư lệnh và sĩ quan chỉ huy, trong số này lại có 37 người mang quân hàm cấp tướng.
Trong số 303.704 lính Mỹ bị thương, có 153.329 người bị thương nặng phải nằm bệnh viện dài ngày. Ngoài ra, có khoảng 20.000 lính Mỹ cũng phải điều trị lâu dài vì nhiễm chất da cam do chính Mỹ rải ở Việt Nam.
Lại có khoảng 200 ngàn lính Mỹ sa vào nghiện ngập ma túy và hàng trăm ngàn lính Mỹ khi về nước đã mắc chứng rối loạn tâm thần, dân Mỹ gọi là Hội chứng Việt Nam.
Nào, giờ thì hãy bình chọn ai là người “tiếc máu Mỹ” nhất?
Để giải đáp câu hỏi này,  Locliec đề cử một số ứng viên:
Norman Morisson
Norman Morisson là một tín đồ Quaker phản đối chiến tranh, chống lại bạo lực và giết chóc. Năm 1965 anh đã tự thiêu để phản đối việc chính phủ Hoa Kỳ đưa binh lính Mỹ sang xâm lược Việt Nam.
Cách đây vừa tròn 53 năm, ngày 1/11/1965, Norman Morisson bế theo con gái tới Lầu Năm Góc, dội xăng lên người mình rồi tự thiêu ngay trước văn phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ lúc đó là Robert Mc Namara.
Ba mươi năm sau, Mc Namara ghi lại trong Hồi ký:
“Cái chết của N.Morrison lúc đó là một bi kịch không chỉ đối với gia quyến của anh mà cả với chính tôi và đất nước chúng ta. Ðó là một tiếng thét phản đối những giết chóc tàn sát đang hủy hoại biết bao sinh mạng người Việt Nam và thanh niên Mỹ”.
Daniel Ellsber
Daniel Ellsber là chuyên gia phân tích của Quân đội Hoa Kỳ, người đã sao chụp và công khai các tài liệu tuyệt mật của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vào năm 1969.
Hồ sơ này còn được gọi là Hồ sơ Lầu Năm Góc, tố cáo cuộc chiến do Mỹ gây ra tại Việt Nam là một cuộc chiến tranh phi nghĩa với hàng loạt tội ác, và đã được bốn đời tổng thống Hoa Kỳ nối nhau thực hiện. Để làm được điều này Chính phủ Hoa Kỳ đã liên tiếp lừa dối không chỉ nhân dân Mỹ mà còn bịp bợm cả Quốc hội Hoa Kỳ.
Thượng tuần tháng 6/1971, những tài liệu này bắt đầu ra mắt độc giả ngay trên trang nhất của tờ New York Times. Sau khi New York Times bị áp lực của chính quyền buộc phải ngừng đăng thì ít tháng sau đến lượt tờ Washington Post tiếp tục.
Việc công khai hồ sơ này khiến cho Daniel Ellsber đối diện với 12 tội danh và một mức án lên tới 115 năm tù giam. Ông cũng bị chính quyền Nixon coi là “người nguy hiểm nhất nước Mỹ”.
Khi được hỏi về nguy cơ tù tội, thậm chí có thể mất mạng việc làm lộ Tài liệu mật của Chính phủ, Daniel Ellsber trả lời: “Điều đó cũng đáng thôi nếu nó giúp cả một thế hệ thanh niên Mỹ không phải đổ máu vô ích”.
Katharine Graham
Katharine Graham là nữ chủ nhân của Washington Post, tờ báo đã nối theo New York Times phơi bày những tài liệu mật của Lầu Năm Góc về cuộc chiến tranh Việt Nam do Daniel Ellsber cung cấp lên mặt báo, bất chấp việc tờ báo của bà có thể bị chính quyền kiện hoặc bị đình bản về tội danh làm “tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia”. 
Washington Post cũng là tờ báo đã tiến hành điều tra và phanh phui vụ Watergate gây chấn động chính trường Mỹ, khiến cho Tổng thống Richard Nixon phải từ chức giữa nhiệm kỳ vì liên quan đến các hành vi “ăn trộm” (đột nhập trái phép), tổ chức “nghe trộm” và cản trở công lý của thủ hạ.
Câu chuyện về Katharine Graham mới đây (2/2018) được tái hiện qua bộ phim The Post  của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg.
Jonh Kerry
Jonh Kerry là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, cựu Ngoại trưởng và là cựu binh Mỹ tại Việt Nam. Ông từng bị gọi là “kẻ phản bội” khi dẫn đầu phong trào phản chiến của Cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam tại Mỹ (VVAW) những năm 1970. Tổ chức này có khoảng 20.000 thành viên. 
Ngày 22/4/1971, Kerry là cựu binh Mỹ tại Việt Nam đầu tiên ra điều trần trước Quốc hội Hoa kỳ về chiến tranh Việt Nam. Trong cuộc điều trần kéo dài 2 tiếng đồng hồ này, ông nói một câu nói nổi tiếng: “Làm sao có thể yêu cầu một người trở thành người cuối cùng chết vì một sai lầm (của người khác)?”
Richar Nixon
Richar Nixon là Tổng thống thứ 37 của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, người đã đề xuất chính sách tiết kiệm máu Mỹ bằng Chương trình Việt Nam hóa chiến tranh, còn được gọi với cái tên Kế hoạch đổi màu da trên xác chết.
Nixon cũng chính là người ký Hiệp định Paris 1973, để có thể rút toàn bộ quân viễn chinh Mỹ ở Việt Nam về nước.
Trích bản ghi âm được giải mật về cuộc trao đổi giữa Tổng thống Mỹ Richard Nixon và ngoại trưởng Henry Kissinger:
Henry Kissinger: Tôi nghĩ Thiệu nói đúng đấy. Hiệp định đó (Hiệp định Paris) sẽ đẩy Việt Nam Cộng hòa vào thế nguy hiểm.
Richard Nixon: Nó (Việt Nam Cộng hòa) phải tự chống đỡ thôi... Nếu nó chết thì cứ để nó chết. Nó lớn rồi, chúng ta không thể cứ cho nó bú mớm mãi được.
Chuyện bú mớm mà Nixon nói ở đây, hẳn nhiên là máu Mỹ và... tiền.
Henry Kissinger
Cựu ngoại trưởng và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Nixon, người trực tiếp tham gia đàm phán - cả bí mật lẫn công khai - Hiệp định Paris 1973 dẫn đến việc chấm dứt sự có mặt của quân xâm lược Mỹ tại Việt Nam.
Đây là cuộc đàm phán cân não và kéo dài nhất lịch sử thế giới, (từ 5/1968 đến 1/1973). Với kết quả Hiệp định này, người Mỹ được “rút lui trong danh dự”, và được mang tù binh Mỹ về nước.
Vì đóng góp trên, Henry Kissinger được tặng 1/2 giải Nobel Hòa Bình. Nửa kia, cụ Lê Đức Thọ nhà mình từ chối.
Hết chưa?
Chưa hết đâu, còn rất nhiều những người Mỹ là các thủ lĩnh của các cuộc biểu tình sinh viên, các ban nhạc hay ngôi sao thể thao... chống chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam.
Người Mỹ thì họ “tiếc máu Mỹ” là phải, nhất là máu Mỹ đổ ra cho một cuộc chiến tranh vừa phi nghĩa lại vừa vô vọng.
Chuyện Mỹ “tiếc máu Mỹ” thật ra không có gì là lạ. 
Cái sự lạ nó nằm ở chỗ này cơ:
Việt Nam ta cũng có 2 ứng cử viên sáng giá chứ bộ. Này nhé:
Nguyễn Văn Thiệu
Nguyễn Văn Thiệu là người trực tiếp thực thi Kế hoạch Việt Nam hóa chiến tranh của Nixon, thay máu Mỹ bằng máu người Nam Việt. 
Dù tự nguyện hay bị ép buộc, rõ ràng Thiệu cũng đã “tiếc máu Mỹ” còn hơn máu đỏ da vàng người Việt.
Và người tiếp theo là:
Trần Đĩnh
Vì Trần Đĩnh khoe như thế.

 ----------



1 nhận xét: