Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Ai đã tạo ra một môi trường làm việc cẩu thả, tùy tiện đến khốn nạn ở VTV?





Nguyên là bài của bạn Mai Dương, chép lại từ trang Dlv.vn:

http://dlv.vn/2016/05/ai-da-tao-ra-mot-moi-truong-lam-viec-cau-tha-tuy-tien-den-khon-nan-o-vtv.html#axzz48QVUVFmt

----


Ai đã tạo ra một môi trường làm việc cẩu thả, tùy tiện đến khốn nạn ở VTV?


0
18
Những ngày gần đây xảy ra liên tục những vụ việc liên quan đến việc hành nghề của một số phóng viên VTV: người thì bị tố cáo dàn dựng phóng sự nói nông dân dùng chổi quét rau để giả là sâu ăn, kẻ bị người dân chém vì lén lút ghi hình việc làm ăn của họ. Đây không phải là lần đầu nhân viên VTV có những hành vi gây bức xúc cho xã hội và cũng chẳng phải lần đầu khi họ đưa những thông tin chưa kiểm chứng gây phương hại đến danh dự và quyền lợi của người dân. Đặc biệt, từ sau khi ra mắt chương trình VTV24h, VTV ngày càng lún sâu vào những sai phạm về đạo đức nghề nghiệp và từng nhiều lần bị đóng phạt. Từ những hành vi phản cảm trong tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến chương trình xúc phạm những người thầy đúng dịp 20/11/2014, từ việc tìm cách tấn công cá nhân cầu thủ Công Phượng vì một thông tin mơ hồ đến việc bị tố cáo ăn cắp bản quyền và giờ đây là dàn dựng phóng sự để vu khống cho những người nông dân “một nắng hai sương”.
Ai có trách nhiệm trong việc VTV, đài Truyền hình Việt Nam, bộ mặt thông tin của quốc gia, nơi được “cơ cấu” hẳn một “ghế” trong BCH Trung ương Đảng, có những hành xử như một công ty truyền thông “đầu đường xó chợ” như vậy? Đó là thắc mắc chung của rất nhiều người đang quan tâm đến một cơ quan được coi là một trong những đại diện cho tổ quốc, cho chế độ, cho mỗi công dân Việt Nam trong lĩnh vực thông tin truyền thông đối với quốc tế. Mời các bạn chia sẻ bức xúc và sự trăn trở đó cùng với facebooker Mai Dương trong bài viết dưới đây.
***
Tôi cứ thắc mắc rằng, với lỗi dàn cảnh quét lá đánh lừa người tiêu dùng và gây ảnh hưởng trên diện rộng đối với người nông dân như thế, liệu có đủ cơ sở để khởi tố hình sự hay không?!
Và nếu đủ cơ sở chẳng hạn, thì liệu có thế lực nào đủ lớn để ngăn cản các cơ quan điều tra thực hiện việc này?!
Lời xin lỗi là tốt, nhưng lời xin lỗi này suy cho cùng chỉ giải quyết được phần ngọn rất nhỏ lẻ trên khía cạnh văn hóa truyền thông, thế còn thiệt thòi của bao nhiêu hộ gia đình trồng rau ở Vĩnh Lộc, Thanh Hóa thì ai phải chịu trách nhiệm?!
Sai sót của người được cho là phóng viên tập sự này rõ ràng không phải là sai sót về khâu nghiệp vụ, mà đó là cố tình dàn cảnh, cố tình tung tin thất thiệt. Tôi không dám khẳng định mục tiêu cô phóng viên hướng đến là tấn công người dân, nhưng tôi dám khẳng định cô làm thế là để tạo ra một sự kiện đình đám cho riêng mình và hưởng lợi từ vấn đề nghiệp vụ thuần túy, câu view. Và cô bất chấp mọi thứ!
Thôi thì, dù muốn dù không cũng là sai lầm của một người vừa mới vào nghề, ngã thì đứng dậy, miễn là cầu thị, không sao cả. Điều mà tôi quan tâm nhất là những người đã biên tập, và xét duyệt cho chương trình kia được lên sóng, họ mới là đối tượng chính. Ai đã tạo ra cho họ một môi trường làm việc mà có thể cẩu thả, tự tiện đến mức độ khốn nạn như thế, có phải là Trần Bình Minh – Tổng giám đốc VTV?

***
Cũng VTV, nhưng trong cùng thời điểm này là VTV24 mà chúng ta vẫn thường quen với hình ảnh cô nhà báo Lê Bình. Hai phóng viên của VTV24, trong người không một giấy tờ tùy thân, không một giấy tờ công tác, đã lén lút vào nhà một người dân ở Đại Từ, Thái Nguyên và lén lút ghi hình việc làm ăn của họ, và kết quả là đã bị hành hung đến mức độ phải chạy vào đồn công an để trú ẩn. Để rồi sau đúng 1 ngày, qua đường thư điện tử, VTV24 vội vã sản xuất hệ thống giấy giới thiệu công tác, nghiễm nhiên biến hành vi đột nhập và xâm phạm đời tư của người khác thành “thi hành công vụ”, một khái niệm đang bị lợi dụng rất phổ biến và đầy bẩn thỉu trong thế giới kền kền.
Trên trang facebook cá nhân của mình, phóng viên Lê Bình đã đăng tải về sự việc này với những lời than thở cho sự “nguy hiểm nghề nghiệp” của họ, thậm chí còn cho rằng việc phóng viên của mình lén lút vào tận nhà người ta và bí mật ghi hình là hợp pháp!

Thực sự, tôi không ngạc nhiên lắm với phản xạ kiểu này của Lê Bình, nếu xâu chuỗi tất cả các chương trình của VTV24 thì sẽ là điều cực dễ hiểu. Tôi chỉ thấy thú vị khi dưới nách ông Trần Bình Minh có những cán bộ yếu về tri thức và hung hăng đến độ mức côn đồ như thế, nhưng vẫn tồn tại tốt, tồn tại khỏe. Chuyện hai phóng viên ngang nhiên vào tận nhà người ta quay trộm và sau đó ngay lập tức được khoác cho chiếc áo công vụ sẽ chẳng có gì khó hiểu nếu quy chiếu lại với nhận thức và học thức của Lê Bình – người đang là “thủ lĩnh” của VTV24.
Một người bạn của tôi trước khi bị chặn ở facebook Lê Bình có nói rằng, may mà người dân chưa hô trộm chó, chứ nếu không bây giờ Trần Bình Minh đang khóc hết nước mắt khi hướng dẫn Lê Bình lập hồ sơ xin truy phong các danh hiệu cao quý cho hai đồng chí phóng viên cong queo đen thui sau khi “tác nghiệp vì cộng đồng”.
***
Không biết ông Trần Bình Minh có thấy xẩu hổ gì với người dân Thanh Hóa không khi họ mất mùa vì một cái clip hết sức mất dạy của cô phóng viên tập sự, đồng thời gây ra một sự kỳ thị vùng miền khá gay gắt trên mạng mà họ không có cách nào để giải tỏa oan ức? Tôi không biết Trần Bình Minh có một lời nghiêm khắc kín đáo với Lê Bình không về vụ 2 tay phóng viên nghiễm nhiên coi Kênh truyền hình quốc gia như một cái động-lưu-manh-được-bảo-kê để chà đạp lên pháp luật và đạo đức khi hồn nhiên tấn công người dân vô căn cứ như thế không?
Tuy nhiên, nói gì nói, sự “đoàn kết” giữa ông Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam và cô phóng viên suốt-ngày-nhân-danh này, ngay lúc này, thật đáng khen ngợi.


Chi tiết: Ai đã tạo ra một môi trường làm việc cẩu thả, tùy tiện đến khốn nạn ở VTV? http://dlv.vn/2016/05/ai-da-tao-ra-mot-moi-truong-lam-viec-cau-tha-tuy-tien-den-khon-nan-o-vtv.html#ixzz48QbNhwwk 
DLV.VN cám ơn bạn đã quan tâm! 
Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial 
Follow us: cafeDLV on Facebook

5 nhận xét:

  1. Đã đến lúc VTV phải nghiêm khắc "soi" lại mình!

    Trả lờiXóa
  2. Sáu chục năm nay VTV vậy, và bây giờ VTV vấn vậy. VTV chẳng có lỗi gì cả, không cần phải sốc hehe.

    Trả lờiXóa
  3. Tháng 9/2008 VTV đã làm một việc bẩn thỉu bất lương vô tiền khoáng hậu là cho phát trong chương trình thời sự 7 giờ tối trên cả VN lời phát biểu bị cắt xén của TGM Hà Nội Ngô Quang Kiệt trong cuộc họp liên quan đến "tranh chấp" đất đai tại 42 Nhà Chung giữa TGM Hà Nội và UBND TP Hà Nội.

    Phát biểu bị cắt xén này hầu như là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc TGM phải từ nhiệm.

    Lúc đó các cô có ai lên tiếng về việc làm khốn nạn này của VTV không mà giờ các cô sốc?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc hehe ơi, sao bây giờ mới ẳng? Ẳng sớm, biết đâu tổng Kiệt lại không bị Vatican "xích ra cột điện"?

    Thân phận tổng Kiệt, với Vatican khác nào "khuyển mã chí tình", nhỉ?

    Trả lờiXóa